Mưa lũ miền Trung: Còn những đoạn tuyến nào ách tắc?

4 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Mưa lũ kéo dài những ngày qua (6 - 21/10) phá hỏng, gây thiệt hại nghiêm trọng nhiều công trình cầu đường miền Trung.

Các tuyến quốc lộ trên địa bàn miền Trung bị hư hỏng, thiệt hại nặng nề

QL1 qua Huế, Quảng Trị cơ bản hết ngập

Đến sáng nay (22/10), tuyến QL1 qua địa bàn Huế, Quảng Trị cơ bản hết ngập lụt, thông xe, phương tiện lưu thông dễ dàng hơn. Tuy nhiên, các tuyến quốc lộ khác trên địa bàn vẫn còn bị hư hỏng nặng nhiều, nhiều vị trí cắt đường do sạt lở.

Theo ông Trần Quang Thanh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ (QLĐB) II, thống kê thiệt hại chính trên tuyến QL1 qua các tỉnh miền Trung có 4.050m2 mặt đường bị sình lún, 208m2/124 ví trí mặt đường bị bong bật, ổ gà; 220m/1 vị trí xói lở taluy âm; 2.850m3/5 vị trí bị bùn, cát tràn lấp mặt đường; 4.681m3/206 cống bị bùn, đá lấp; 7.224m3/10 cầu bị bùn, cát lấp lòng cầu...

Hiện nay, tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đi qua địa bàn tỉnh miền Trung có khoảng 16km/400,7km bị hư hỏng, thiệt hại nặng. Các tuyến đường QL cũng bị hư hỏng, thiệt hại nặng nề; cụ thể: tuyến QL.9 tỉnh Quảng Trị hư hỏng khoảng 4km, tuyến QL.49 tỉnh Thừa Thiên Huế hư hỏng khoảng 2,3km.

Tình trạng sạt lở taluy âm, taluy dương cũng xảy ra nghiêm trọng trên các tuyến QL, cụ thể như: tuyến QL49 tỉnh Thừa Thiên Huế bị sạt lở tắc đường 6 điểm, trong đó, sạt taluy âm gây tắc đường tại Km 91+730; Km 96+800; Km 99+600; sạt taluy dương gây tắc đường: Km 91+550; Km 96+050; Km 97+080.

Tuyến đường Hồ Chí Minh (nhánh Tây) qua địa bàn Quảng Trị bị sạt lở taluy dương, tắc đường 7 điểm (Km 166+800, Km 189+475, Km 189+630, Km 193+250, Km 194+400, Km 204+170, Km 205+400).

Đoạn từ Km 189+475 đến Km 205+400 vẫn chưa thể tiếp cận trực tiếp tại hiện trường.

Đoạn qua địa phận Thừa Thiên - Huế cũng bị sạt lở taluy dương gây tắc đường 12 điểm: Km 384+950, Km 389+850, Km 389+900, Km 391+410; Km 392+050; Km 393+100; Km 394+480; Km 397+335; Km 398+100; Km 399+850; Km 402+450; Km 403.

Ông Thanh cho biết, hiện tại vẫn đang mưa, khối lượng sụt lở lớn và đang diễn biến phức tạp, công tác tiếp cận và xử lý rất khó khăn, nguy hiểm. Các đơn vị đang tích cực triển khai, tập trung cao cho công tác cứu hộ, cứu nạn và dân sinh.

Để đảm bảo ATGT, Cục QLĐB II đã chỉ đạo các đơn vị bảo dưỡng thường xuyên đường bộ, các Chi cục QLĐB khu vực phối hợp với CSGT, TTGT và các lực lượng chức năng của địa phương lập chốt chặn (bố trí biển báo, rào chắn,...) tại hai đầu các đoạn ngập nước, sạt lở taluy dương, sạt lở taluy âm gây tắc giao thông để phân luồng cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến; khẩn trương huy động các loại phương tiện để hót dọn thông xe tại các vị trí sụt lở gây ách tắc giao thông, khơi thông cống rãnh, dập vá ổ gà bằng vật liệu tạm, chặt bỏ cây đổ để đảm bảo giao thông.

“Do trên địa bàn các tuyến quốc lộ đến thời điểm hiện tại có rất nhiều các vị trí sạt lở taluy âm với chiều sâu lớn và dài, gây đứt đường, ách tắc giao thông; một số vị trí đã được Cục QLĐB II kiến nghị phương án xử lý như trên. Tuy nhiên, còn nhiều điểm sạt lở hư hỏng lớn mới phát sinh, kính đề nghị Bộ GTVT, Tổng cục ĐBVN xem xét sớm đưa ra phương án, hoặc ủy quyền cho Cục QLĐB II thực hiện nhằm đảm bảo công tác khắc phục được đẩy nhanh tiến độ và sớm thông xe”, ông Thanh thông tin.

Hà Tĩnh: QL1, QL8A, đường Hồ Chí Minh các phương tiện lưu thông tốt

Giao thông hiện tại ở đường tránh TP Hà Tĩnh đoạn qua xã Lâm Tân Hương

Sáng 22/10, tại Hà Tĩnh mặc dù trời nắng to, nhưng nước lũ vẫn ngập trắng ở các khu dân cư xã Cẩm Vinh, huyện Cẩm Xuyên.

Ở khu vực thôn Tam Trung, Yên Khánh (xã Cẩm Vịnh), nhiều đoạn ngoài đường nước ngập ngang bụng người lớn. Đây cũng là thực trạng chung tại nhiều địa phương là vùng hạ du trực tiếp của hồ Kẻ Gỗ.

Ông Phạm Hoàng Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Hiện tại nước đã rút rất nhiều so với hôm qua. Tuy nhiên, ở một số địa phương như: Cẩm Vịnh, Cẩm Thành, Cẩm Duệ, Cẩm Thạch của huyện Cẩm Xuyên… nhiều nơi nước còn ngập sâu tới 1m, người dân phải đi lại bằng xuồng.

Nhiều nơi nước còn ngập sâu tới 1m, người dân phải đi lại bằng xuồng.

Cũng theo ông Anh, hiện các địa phương và ngành chức năng đang thống kê thiệt hại do đợt mưa lũ vừa rồi gây ra, nhận định là hậu quả sẽ rất nặng nề.

Tại huyện Thạch Hà, các xã như Lâm Tân Hương, Tượng Sơn, Thạch Thắng hiện nước vẫn ngập sâu, đặc biệt là xã Lâm Tân Hương.

Về giao thông, từ ngày hôm qua đến sáng nay các tuyến QL1, QL8A, đường Hồ Chí Minh qua Hà Tĩnh các phương tiện lưu thông tốt. Trong khi đó, QL12C vẫn còn 1 số điểm sạt lở taluy dương, đặc biệt là tại Km 58.

“Hiện, công nhân các Hạt quản lý giao thông vẫn khẩn trương hót dọn đất đá ra khỏi mặt đường. Dự kiến đến chiều tối nay sẽ xong, các phương tiện có thể lưu thông”, ông Võ Trường Giang, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ II.3 cho biết

Quảng Bình: Tổng lực sửa chữa vị trí nứt gãy, thông tuyến QL12A

Các đơn vị thi công ở tỉnh Quảng Bình đang tổng lực ngày đêm thi công sửa chữa đoạn đường nứt gãy trên QL12A đoạn gần cửa khẩu Cha Lo.

Từ sáng sớm 22/10, hai đơn vị là Công ty sửa chữa đường bộ và xây dựng tổng hợp 2 - Quảng Bình và Công ty xây dựng tổng hợp 2 - Quảng Bình đã bắt đầu sửa chữa đoạn đường hư hỏng trên QL12A.

Từ đêm qua (ngày 21/10) hàng chục máy xúc, máy ủi được đưa lên, tập kết tại hiện trường. Bắt đầu từ 5h sáng 2 đơn vị cùng san gạt đất đá và làm đường công vụ để thi công đường.

Hàng chục máy móc trang thiết bị được huy động để sửa chữa vị trí nứt gãy trên QL12A.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Ánh Sao - Giám đốc Công ty Sửa chữa đường bộ và xây dựng tổng hợp 2 - Quảng Bình, cho biết: Đơn vị đã huy động 6 máy xúc, 3 máy ủi cùng hơn chục xe ô tô vận chuyển vật liệu tới công trường. Từ sáng tới giờ, chúng tôi đào đắp được hơn 100m đường công vụ.

Tuy nhiên do địa hình hẹp, phải thi công theo phương thức lấn tuyến nên gặp rất nhiều khó khăn. Anh em phải điều động máy móc một cách linh hoạt để đạt hiệu quả cao.

“Một khó khăn nữa là đường cũ bị đẩy trôi xuống suối, chắn ngang dòng nên khi làm đường công vụ chúng tôi phải ưu tiên tạo lối khơi thông dòng. Song song với quá trình làm đường công vụ, đơn vị tư vấn cũng đang thiết kế đoạn đường mới dài 500m, nắn về phía taluy dương chừng 20m.

Tất cả đều được làm một cách khẩn trương nhất. Chúng tôi cố gắng sẽ thông đường công vụ trong 2 đến 3 ngày tới để người đi bộ, xe ô tô con có thể di chuyển được, giúp công tác tiếp tế, cứu hộ cửa khẩu Cha Lo được thuận lợi", ông Sao cho biết.

Một công nhân làm việc tại hiện trường cho biết: "Lo lắng nhất của chúng tôi lúc này là vấn đề thời tiết. Nếu thời tiết nắng, thuận lợi thì việc thi công sẽ nhanh, nhưng nếu trời mưa sẽ gây nguy cơ sụt trượt tiếp, không đảm bảo an toàn khi thi công.

Ngoài ra, khu vực thi công xa khu dân cư lại làm gấp nên vấn đề ăn ở của anh em cũng đáng lo. Trước mắt công ty bố trí ở nhờ nhà dân phía dưới, sau mới lập lám trại".

>>>Những hình ảnh mưa lũ tàn phá các tuyến đường QL trên địa bàn các tỉnh miền Trung:

Đoạn QL12A bị đứt gãy đẩy trôi gần chục mét về phái taluy âm.
Nước suối chảy mạnh tiếp tục xói sâu vào thân đường.
Khẩn trương thi công sửa chữa vị trí hư hỏng nứt gãy trên QL12A.
Vì đường cũ bị đẩy trôi xuống suối, chắn ngang dòng nên khi làm đường công vụ đơn vị thi công phải ưu tiên tạo lối khơi thông dòng.
Ngôi nhà của lực lượng Bộ đội Biên phòng sát km137 bị sập hoàn toàn.
Khu vực nhà điều hành, trụ sở Đồn Biên phòng cũng bị nứt do nằm trên cung trượt. Hiện, đã sơ tán...
Hệ thống điện và trạm biến áp bị hư hỏng nên khu vực này vẫn mất điện và mất sóng mạng Vina và Mobile.

Ví trị sạt lở taluy âm ăn sâu vào nền, mặt đường
Vị trí sạt lở đường dẫn đầu cầu, mố cầu tạo hàm ếch nền, mặt đường
Lực lượng duy tu, sửa chữa tuyến đường triển khai các biện pháp khắc phục các điểm sạt lở trên tuyến QL
Phương tiện, nhân lực được huy động khắc phục các điểm sạt lở, hư hại
Tuyến đường Hồ Chí Minh (nhánh Tây) qua địa bàn Quảng Trị bị sạt lở taluy dương tắc đường 7 điểm.
Cục QLĐB II kiểm tra hiện trường, chỉ đạo công tác khắc phục, đảm bảm giao thông các tuyến đường QL bị hư hại

Chung tay cùng Báo Giao thông cứu trợ đồng bào bị lũ lụt miền Trung

Những ngày qua, khúc ruột miền Trung đã phải hứng chịu mưa lũ dồn dập, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản, đời sống của nhiều người dân đang rất cơ cực.

Hàng chục nghìn người phải di dời khỏi nơi ở, hàng trăm nghìn người đang bị lũ chia cắt, cô lập, bủa vây, thiếu thốn lương thực, thuốc men và luôn bị uy hiếp mất đi cơ hội sống.

Với truyền thống "tương thân tương ái", "lá lành đùm lá rách", Báo Giao thông phát động chương trình “Chung tay cứu trợ đồng bào bị lũ lụt miền Trung”, kêu gọi các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trên cả nước cùng hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Trung đang bị ảnh hưởng bởi thiên tai tạm vượt qua giai đoạn hết sức khó khăn này. Quý vị có thể đóng góp bằng tiền mặt, nhu yếu phẩm, lương thực, áo phao..., chúng tôi cam kết sẽ chuyển tới tận tay người dân đang rất cần trợ giúp.

Mọi sự đóng góp xin gửi về:

BÁO GIAO THÔNG, Số tài khoản: 115000106087 Ngân hàng: Vietinbank - chi nhánh Hà Nội, địa chỉ: Số 2 Nguyễn Công Hoan, Hà Nội, hoặc VPĐD tại Miền Trung - Tây Nguyên, địa chỉ: 357 Nguyễn Lương Bằng, Liên Chiểu, Đà Nẵng, liên hệ 0989886178 (Xuân Huy).

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước