Một tuần xảy ra 3 vụ tai nạn do xe buýt, Hà Nội chấn chỉnh cách nào?

4 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Hà Nội yêu cầu các đơn vị vận tải phải kỷ luật nghiêm những lái xe có hành vi sai quy định, trái đạo đức nghề nghiệp...

Một tuần xảy ra 3  vụ tai nạn do xe buýt, Hà Nội chấn chỉnh cách nào? 1

Vụ tai nạn xe buýt tại huyện Sóc Sơn tối qua (12/4) làm một người tử vong là vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng thứ ba trong vòng một tuần qua ở Hà Nội

Kỷ luật nghiêm những lái xe vi phạm

Chưa đầy một tuần qua, tại Hà Nội liên tiếp xảy ra 3 vụ TNGT liên quan đến xe buýt, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Chiều nay (13/4), trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết đã tiếp nhận thông tin về các vụ tai nạn trên và đang yêu cầu Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, Tổng công ty Vận tải Hà Nội, các Xí nghiệp xe buýt khẩn trương rà soát và có giải pháp không để tái diễn tình trạng tương tự.

Hiện nay, để giám sát hoạt động xe buýt, Hà Nội đã lắp đặt hệ thống thiết bị giám sát hành trình, truyền dữ liệu trực tuyến về hoạt động của xe buýt tới trung tâm điều hành để giám sát, phát hiện những trường hợp vi phạm.

"Việc liên tiếp xảy ra các vụ TNGT do xe buýt sẽ gây tâm lý bất an, lo sợ với hành khách, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng, làm xấu hình ảnh xe buýt của Thủ đô. Các đơn vị vận tải phải kỷ luật nghiêm những lái xe có biểu hiện, hành vi sai quy định, trái đạo đức nghề nghiệp”, vị này nói.

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội cũng vừa có văn bản yêu cầu tất cả các đơn vị vận hành cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng tăng cường công tác bảo dưỡng sửa chữa kỹ thuật phương tiện. Tuyên truyền giáo dục đội ngũ nhân viên lái xe nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ, không để xảy ra vụ TNGT tương tự.

“Bộ phận giám sát vận hành trên tuyến tăng cường công tác kiểm tra và xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật giao thông đường bộ của lái xe buýt trên toàn mạng lưới tuyến”, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng yêu cầu.

Cần thưởng phạt nghiêm minh

Trao đổi với Báo Giao thông, chuyên gia giao thông Phan Lê Bình cho rằng, các cơ quan quản lý, đơn vị vận hành xe buýt cần cân nhắc mức độ ưu tiên giữa thời gian chạy lộ trình hay độ an toàn để tránh gây áp lực lên các tài xế. Cùng đó, về lâu dài, cần xây dựng làn đường riêng cho xe buýt nhằm đảm bảo việc vận hành diễn ra thuận lợi.

"Chúng ta cần xác định rõ những hành vi thiếu chuẩn mực của lái xe buýt để chấn chỉnh. Đồng thời, nên có hình thức khen thưởng xứng đáng những tài xế, lái xe có thái độ chuẩn mực, hòa nhã, thân thiện với người dân để tạo động lực cho anh em lái, phụ xe để họ phấn đấu", TS Phan Lê Bình chia sẻ.

Một tuần xảy ra 3  vụ tai nạn do xe buýt, Hà Nội chấn chỉnh cách nào? 2

Hiện trường vụ xe buýt lao lên vỉa hè, tông người đi bộ tử vong ngày 8/4 ở Hà Nội

Trước đó, vào khoảng 21h30 ngày 12/4 tại ngã tư Tỉnh lộ 35 giao với Tỉnh lộ 131 trên địa bàn xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn (TP Hà Nội) xe buýt Hải Vân BKS 29LD-007.70 xảy ra va chạm với xe máy BKS 29Z-4308 do một người đàn ông điều khiển. Hậu quả vụ tai nạn làm người đàn ông đi xe máy tử vong tại chỗ.

Ba ngày trước, vào khoảng 20h50 ngày 10/4, xe buýt tuyến 11 của Xí nghiệp buýt Hà Nội mang BKS 29B-144.65 tông vào xe máy 29X2-3574 do anh Đinh Việt S. (SN 1971, ở Trâu Quỳ, Gia Lâm, Hà Nội) điều khiển. Sau va chạm, xe buýt BKS 29B-144.65 đã chèn qua người anh S., làm anh S. tử vong tại chỗ.

Cách đây 5 ngày, vào hồi 6h10 sáng 8/4, tại đường Phạm Văn Đồng (trước cổng Khu đô thị Ciputra), xe buýt mang BKS 29B-145.55 của hãng xe buýt Thăng Long Hà Nội tuyến số 14 chạy Bờ Hồ (quận Hoàn Kiếm) - Cổ Nhuế (quận Bắc Từ Liêm) đã tông vào anh Lương Xuân B. (SN 1990, có hộ khẩu tại xã Kim Chung, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình).

Hậu quả vụ tai nạn làm anh B. tử vong tại chỗ, thi thể mắc kẹt ở đầu xe buýt. Lực lượng chức năng đã phải dùng phương tiện, thiết bị nghiệp vụ nâng xe buýt lên để đưa thi thể nạn nhân ra ngoài.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước