Mỗi công trường giao thông là một “vùng xanh”

3 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Bộ GTVT coi từng công trường là “vùng xanh” để bảo vệ nghiêm ngặt 24/24h, tuyệt đối không lơ là, chủ quan.

Các nhà thầu thành lập tổ công tác phụ trách phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp với quy mô, đặc điểm, nhiệm vụ thi công trên công trường; chủ động liên hệ với cơ sở y tế địa phương để sớm tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người lao động...

Mỗi công trường giao thông là một “vùng xanh” 1

Các ban quản lý dự án, nhà thầu được yêu cầu kiểm soát chặt người lao động, nhất là việc quản lý thông tin dịch tễ (Trong ảnh: Thi công cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết)

Thành lập ban chỉ đạo, tổ công tác tại từng công trường

Đó là một trong những yêu cầu được đặt ra tại văn bản hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 trên các công trường xây dựng, được ban hành bởi Bộ Xây dựng.

Ông Phạm Tùng Lâm, Cục trưởng Cục Y tế (Bộ GTVT) cho biết, trước đây, khi chưa có quy trình hướng dẫn, Bộ GTVT giao Cục Y tế phối hợp với Cục QLXD&CLCTGT xây dựng quy trình mẫu để vừa phòng dịch Covid-19, vừa thi công các dự án giao thông.

Đến nay, Bộ Xây dựng đã ban hành quy trình hướng dẫn, Bộ GTVT cũng phổ biến đến các chủ đầu tư, ban quản lý dự án tổ chức thực hiện. Do vậy, Bộ GTVT sẽ không xây dựng quy trình mới mà sẽ áp dụng theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng.

Theo ông Lê Quyết Tiến, Phó cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT, sau khi Bộ Xây dựng ban hành văn bản hướng dẫn, Bộ GTVT đã phổ biến và yêu cầu các ban quản lý dự án, nhà thầu thi công tại các công trình hạ tầng giao thông triển khai thực hiện ngay. Bộ GTVT coi từng công trường là “vùng xanh” để bảo vệ nghiêm ngặt 24/24h, tuyệt đối không lơ là, chủ quan.

Bộ GTVT cũng yêu cầu các đơn vị kiểm soát chặt người ra vào công trường, đặc biệt là đội ngũ lái xe, người giao nhận, nhân công thời vụ, công tác giao nhận hàng hóa, thực phẩm, vật liệu, vật tư.

Các đơn vị tham gia dự án tuyệt đối hạn chế tiếp xúc với người ngoài và có biện pháp hạn chế tại công trường như: Yêu cầu lái xe không xuống khỏi cabin, công tác bốc xếp vật liệu xem xét giao cho lực lượng tại chỗ thực hiện; thiết lập tổ chức khu vực riêng để tiếp nhận hàng hóa và thường xuyên vệ sinh, khử khuẩn sau mỗi lần giao nhận.

Cũng theo ông Tiến, Bộ GTVT yêu cầu các ban quản lý dự án, tư vấn giám sát, nhà thầu thành lập ban chỉ đạo, tổ công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại từng công trường, dự án theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng.

Đối với công tác huy động nhân lực, thiết bị, vận chuyển vật liệu, thí nghiệm, các ban quản lý dự án và nhà thầu khẩn trương rà soát, xác định cụ thể danh sách lái xe, số xe của từng đơn vị tham gia thi công, danh mục, khối lượng công việc, lập kế hoạch thực hiện chi tiết và gửi các cơ quan chức năng của địa phương để tổ chức thực hiện kịp thời.

Các ban quản lý dự án, nhà thầu phải kiểm soát chặt người lao động được huy động, nhất là việc quản lý thông tin dịch tễ đến từng cá nhân; tiếp tục thực hiện “3 tại chỗ”, thay đổi phương thức quản lý, chất lượng, tăng cường chế độ làm việc trực tuyến và rà soát kế hoạch thi công chi tiết để linh hoạt điều chỉnh.

Đề nghị khẩn trương tiêm vaccine cho người lao động

Ông Nguyễn Doãn Tân, Giám đốc Điều hành dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây (Ban QLDA Thăng Long - đại diện chủ đầu tư) cho biết, trên công trường đang bố trí 4 văn phòng hiện trường điều hành dự án.

Đối với các nhà thầu xây lắp, mỗi gói thầu đều bố trí một văn phòng chính và các văn phòng phụ. Các lán trại ứng với từng mũi thi công và các phòng thí nghiệm.

“Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, chúng tôi yêu cầu các đơn vị tham gia thi công dự án tuyệt đối chấp hành nghiêm quy định phòng chống dịch và quy trình hướng dẫn của Bộ Xây dựng, Bộ GTVT. Các mũi thi công trên công trường đều được tổ chức riêng biệt, thực hiện quy định 5K trong suốt quá trình làm việc”, ông Tân nói và cho biết, riêng công tác vận chuyển máy móc, thiết bị, nhân sự từ các địa phương khác đến Bình Thuận, Đồng Nai để phục vụ thi công dự án gặp nhiều khó khăn do nhiều tỉnh, thành thực hiện giãn cách xã hội.

Tại dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, ông Hoàng Tuấn Khoát, Phó giám đốc Ban QLDA 7 (đại diện chủ đầu tư) cho biết, công tác triển khai thi công trên công trường đang thực hiện theo các quy định hướng dẫn của Bộ Xây dựng, Bộ GTVT để đảm bảo vừa thi công, vừa phòng chống dịch Covid-19.

Khó khăn lớn nhất hiện nay là có quá ít người lao động trên công trường được tiêm vaccine dẫn tới nhiều người có tâm lý bất an, lo lắng.

“Trên công trường có khoảng 1.500 lao động thường xuyên nhưng đến nay mới có 100 người được tiêm”, ông Khoát nói và đề xuất Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ, Bộ Y tế, UBND tỉnh Bình Thuận cần quan tâm đặc biệt, sớm tiêm vaccine cho toàn bộ lực lượng lao động tại dự án trọng điểm này.

Ban QLDA 7 cũng kiến nghị Bộ GTVT làm việc với chính quyền các địa phương có cơ chế riêng cho việc mở luồng xanh cho các đơn vị thi công huy động nhân sự, máy móc, thiết bị từ các vùng khác đến dự án, đảm bảo tiến độ thi công công trình.

Theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng, các nhà thầu cần thành lập tổ công tác phụ trách phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp với quy mô, đặc điểm, nhiệm vụ thi công trên công trường.

Đồng thời, tổ chức đánh giá nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trên công trường trước khi thi công.

Người lao động trên công trường phải tuân thủ các quy định, biện pháp phòng, chống dịch trên công trường, nơi lưu trú tập trung; sử dụng đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân, các thiết bị, dụng cụ y tế đã được cấp phát trên công trường; Không được giấu các biểu hiện nghi nhiễm Covid-19; Chỉ được phép làm việc trên công trường trong tình trạng sức khỏe tốt, không có biểu hiện nghi nhiễm Covid-19, không thuộc đối tượng cách ly y tế.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước