Mở rộng đường BOT Hòa Lạc - Hòa Bình: Tỉnh muốn, bộ băn khoăn

1 tháng trước Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

TTO - UBND tỉnh Hòa Binh muốn mở rộng đường Hòa Lạc - Hòa Bình từ 2 lên 6 làn xe, rộng 80-110m. Còn Bộ Giao thông vận tải băn khoăn về những nội dung đề xuất chưa được pháp luật quy định.

Mở rộng đường BOT Hòa Lạc - Hòa Bình: Tỉnh muốn, bộ băn khoăn - Ảnh 1.

UBND tỉnh Hòa Bình muốn mở rộng đường Hòa Lạc - Hòa Bình lên 6 làn xe và hệ thống đường 2 bên, đất dự trữ với chiều rộng 80-100m

Văn phòng Chính phủ đã lấy ý kiến các bộ ngành với kiến nghị của UBND tỉnh Hòa Bình giao tỉnh này đầu tư mở rộng đường Hòa Lạc - Hòa Bình theo phương thức PPP.

Bộ Giao thông vận tải cho biết theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đoạn tuyến Hòa Lạc (Hà Nội) - Hòa Bình thuộc tuyến cao tốc Hà Nội - Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên quy mô 6 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030. Do vậy, việc mở rộng đường Hòa Lạc - Hòa Bình như đề xuất của UBND tỉnh Hòa Bình để đáp ứng nhu cầu vận tải trong tương lai là cần thiết.

Về đề xuất giao UBND tỉnh Hòa Bình là cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện đầu tư mở rộng đường Hòa Lạc - Hòa Bình theo phương thức PPP, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình thống nhất với bộ này và UBND TP Hà Nội về các nội dung có liên quan theo quy định của pháp luật.

Theo Bộ Giao thông vận tải, đường Hòa Lạc - Hòa Bình theo hợp đồng BOT (đường Hòa Lạc - Hòa Bình hiện hữu) đã hoàn thành, đưa vào khai thác. Bộ là cơ quan có thẩm quyền đối với dự án này. Do vậy, để đảm bảo đường Hòa Lạc - Hòa Bình mở rộng được đầu tư có hiệu quả, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư, người sử dụng theo Luật PPP, cần cân nhắc một số yếu tố:

Đề xuất của UBND tỉnh Hòa Bình mở rộng đường Hòa Lạc - Hòa Bình với bề rộng mặt đường sau khi hoàn thiện từ 80 đến 100m gồm 6 làn xe, dự trữ quỹ đất hai bên làm đường 4 làn xe nếu thực hiện theo quy mô đường cao tốc có chi phí đầu tư rất lớn. Điều này liên quan tới khả năng thu hút vốn của tư nhân trong đầu tư PPP nên cần cân nhắc quy mô mở rộng để đảm bảo phương án tài chính, hiệu quả đầu tư.

Trong trường hợp các bên liên quan đồng thuận và Thủ tướng chấp thuận việc đầu tư mở rộng tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình theo phương thức PPP, đề nghị lựa chọn loại hợp đồng phù hợp. Bởi vì Luật PPP quy định đối với dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng công trình sẵn có, không áp dụng loại hợp đồng thông qua cơ chế thu phí trực tiếp từ người sử dụng như hợp đồng BOT, BTO, BOO, O&M.

Trường hợp nhà đầu tư của đường Hòa Lạc - Hòa Bình hiện nay và đường Hòa Lạc - Hòa Bình mở rộng là một thì sẽ thuận lợi giữa Nhà nước và nhà đầu tư trong việc thống nhất về phương án đầu tư, phương án tài chính và lợi ích của các bên. Tuy nhiên, trường hợp này sẽ gây áp lực với nhà đầu tư nếu việc mở rộng đường Hòa Lạc - Hòa Bình mở rộng nằm ngoài khả năng tài chính và năng lực.

Trường hợp nhà đầu tư của đường Hòa Lạc - Hòa Bình hiện hữu và đường Hòa Lạc - Hòa Bình mở rộng là khác nhau, việc thỏa thuận, thống nhất chuyển đổi nghĩa vụ sẽ phải được thực hiện trước khi tiến hành nghiên cứu, lập dự án mới và triển khai thực hiện để tránh việc tranh chấp, khiếu nại…

Bộ Giao thông vận tải cũng cho biết hiện nay chưa có cơ chế mua lại dự án BOT như đề xuất của UBND tỉnh Hòa Bình.

Đường Hòa Lạc - Hòa Bình giai đoạn 1 được thông xe ngày 10-10-2018 có chiều rộng 12m với 2 làn xe, dài 25,7km. Nhà đầu tư dự án thu phí hoàn vốn với thời gian 27 năm 6 tháng 9 ngày.

UBND tỉnh Hòa Bình đề xuất sẽ mở rộng tuyến đường lên 6 làn xe, có dự trữ quỹ đất hai bên đường để xây dựng hệ thống đường 2 bên 4 làn xe (mỗi bên 2 làn) và xây dựng đường sắt liên vùng trong tương lai, với tổng chiều rộng nền đường hoàn thiện khoảng từ 80 đến 110m. Tổng mức đầu tư mở rộng dự kiến khoảng 8.168 tỉ đồng theo phương thức PPP, trong đó vốn nhà nước không quá 50% tổng mức đầu tư, thời gian thu hồi vốn khoảng 24 năm. Thời gian đầu tư xây dựng dự án từ năm 2022 đến 2027.

TP.HCM: Đoạn ngập ven kênh Tẻ dài hơn bất thường chiều nay

TTO - Tối 5-12, tại TP.HCM, hàng trăm xe máy bị hư tắt máy phải dắt bộ khi đi qua các tuyến đường ngập nặng do triều cường dâng cao.

9 giờ trước

Rào chắn phòng dịch trở lại Hà Nội do số ca mắc mới tăng cao

TTO - Tới chiều 5-12, Hà Nội ghi nhận thêm khoảng 455 ca dương tính với COVID-19 (theo số liệu của Bộ Y tế), nhiều ngõ, phố tại Hà Nội bắt đầu dựng rào chắn, chăng dây trở lại để khoanh vùng, cách ly khu vực có nhiều ca nhiễm.

9 giờ trước

Đề nghị hỗ trợ ngay cho miền Trung 175 tỉ đồng

TTO - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu không để người dân vùng lũ miền Trung thiếu ăn thiếu mặc, màn trời chiếu đất, không để hậu quả lũ lụt phát sinh dịch bệnh.

9 giờ trước

Sai phạm trong quản lý đất đai ở Bảo Lộc, Bảo Lâm: Lãnh đạo địa phương phải chịu trách nhiệm

TTO - Đó là ý kiến của một số nguyên lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng và TP Bảo Lộc trước những sai phạm trên diện rộng trong quản lý đất đai, xây dựng ở TP Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm.

9 giờ trước

Đề xuất nới lỏng quy định cách ly, công nhận ‘hộ chiếu vắc xin’ để bay quốc tế

TTO - Đó là đề xuất của Bộ Giao thông vận tải trong công văn gửi Văn phòng Chính phủ kiến nghị giải pháp khôi phục khai thác hàng không quốc tế theo đề nghị của các hãng hàng không.

9 giờ trước

Y bác sĩ TP.HCM đi giúp miền Tây chống dịch 'để nói lời cảm ơn'

TTO - ‘Lúc TP.HCM bùng dịch thì nhiều y, bác sĩ các tỉnh đã hỗ trợ rất nhiều. Sau khi khỏi bệnh, tôi và các anh em đi các tỉnh miền Tây hỗ trợ dập dịch xem như lời cảm ơn', bác sĩ Nguyễn Đăng Quang chia sẻ.

hôm qua

Động đất 3,8 độ Richter tại huyện Kon Plông, Kon Tum

TTO - Chiều nay 4-12, một trận động đất cường độ 3,8 độ Richter xảy ra tại huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum. Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần đang tiếp tục theo dõi trận động đất này.

hôm qua

Bạn trẻ, bác hưu trí ở TP.HCM vui vẻ thuê xe đạp công cộng dạo phố, check-in

TTO - Chủ đầu tư vừa cho lắp đặt, tiến hành thử nghiệm xe đạp công cộng tại trạm trên vỉa hè đường Lê Lợi (quận 1, TP.HCM). Hàng trăm người dân thay nhau chạy thử, hầu hết đều thích thú, ủng hộ mở rộng loại hình này...

hôm qua