Mở lại đường bay quốc tế, khách muốn bay phải làm gì?

4 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Bộ GTVT vừa có văn bản hoả tốc gửi các Cục Hàng không VN, Y tế Giao thông vận tải về việc mở lại đường bay quốc tế.

Hãng hàng không chỉ bán vé cho người đã có thị thực nhập cảnh và địa điểm lưu trú cụ thể tại Việt Nam

Hãng hàng không chịu trách nhiệm kiểm tra giấy xác nhận âm tính với Covid-19

Văn bản do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn ký nêu rõ: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tại cuộc họp về việc cho phép mở lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ giữa Việt Nam và một số đối tác, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không VN chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Ngoại giao trao đổi, thống nhất với các đối tác Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan - Trung Quốc, Campuchia, Lào (bao gồm các hãng hàng không) về đối tượng được nhập cảnh, quy trình nhập cảnh và những điều kiện của Việt Nam đối với người muốn nhập cảnh trước khi lên máy bay (kiểm tra thân nhiệt, cài đặt ứng dụng NCOVI và khai báo y tế, giấy xác nhận RT-PCR âm tính với Covid-19).

Trên cơ sở văn bản tổng hợp các hướng dẫn, yêu cầu về y tế của Bộ Y tế đối với người nhập cảnh Việt Nam, Cục Hàng không VN có trách nhiệm thông báo về yêu cầu của Việt Nam đối với hãng hàng không và hành khách trên các chuyến bay này.

Theo đó, hãng hàng không chỉ bán vé cho người đã có thị thực nhập cảnh và địa điểm lưu trú cụ thể tại Việt Nam.

Khi bán vé, hãng hàng không chịu trách nhiệm kiểm tra giấy xác nhận âm tính với Covid-19 do cơ quan có thẩm quyền nước sở tại cấp. Hãng hàng không phải gửi Cảng vụ hàng không danh sách hành khách dự kiến thực hiện chuyến bay 12 giờ trước giờ khởi hành theo phép bay và danh sách chi tiết hành khách chuyến bay 30 phút trước giờ khởi hành thực tế của chuyến bay.

Đối tượng được nhập cảnh, quy trình nhập cảnh và những điều kiện của Việt Nam đối với người muốn nhập cảnh trước khi lên máy bay (kiểm tra thân nhiệt, cài đặt ứng dụng khai báo y tế điện tử (NCOVI), giấy xác nhận RT-PCR âm tính với Covid-19 của cơ quan y tế có thẩm quyền nước sở tại cấp trong vòng 3 ngày trước khi lên máy bay (trừ một số địa bàn không cấp loại giấy này).

Bố trí khoang riêng biệt cho khách quá cảnh từ nước thứ ba nhập cảnh vào Việt Nam

Cục Hàng không cũng cần yêu cầu hãng hàng không, trong trường hợp vận chuyển hành khách quá cảnh từ quốc gia thứ ba, bố trí khoang riêng biệt cho các đối tượng quá cảnh từ nước thứ ba nhập cảnh vào Việt Nam, không ngồi cùng các đối tượng nhập cảnh từ 6 địa bàn: Trung Quốc (Quảng Châu), Nhật Bản (Tokyo), Hàn Quốc (Seoul), Đài Loan, Trung Quốc (Taipei), Campuchia (Phnom Penh), Lào (Vientiane). Áp dụng các biện pháp phòng dịch chặt chẽ, đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

quan này cũng cần chỉ đạo Cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Trung, miền Nam chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tại Cảng hàng không, sân bay bay xây dựng và thực hiện quy trình về việc tiếp nhận chuyến bay, hành khách nhập cảnh tại cảng hàng không, sân bay, phân luồng hàng khách và bàn giao cho các cơ quan, đơn vị đón hành khách để đưa đi cách ly theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố nơi có sân bay quốc tế và đảm bảo đúng quy định về phòng, chống dịch của Bộ Y tế.

Cục Y tế Giao thông vận tải có trách nhiệm chủ trì tổng hợp các hướng dẫn, yêu cầu về y tế của Bộ Y tế đối với người nhập cảnh Việt Nam để Cục Hàng không VN làm cơ sở thông báo cho nhà chức trách hàng không, hãng hàng không liên quan biết, phối hợp thực hiện.

Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị của Bộ Y tế theo lịch trình kiểm soát tốt dịch bệnh các chuyến bay, đề xuất điều chỉnh, bổ sung các quy định về kiểm soát dịch bệnh đến Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 chỉ đạo hoặc trình Bộ Y tế ban hành; không để sơ xuất xảy ra.

Cơ quan này cũng có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Cục Hàng không VN và các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng quy trình hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch đối với hành khách trên các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ có chở khách giữa Việt Nam và một số đối tác theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước