Mở đường thủy kết nối khu vực tàu thuyền đi lại tự do Việt - Trung

4 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Khu vực tàu thuyền đi lại tự do ở cửa sông Bắc Luân rộng hơn 8.500m2 mở ra tiềm năng kết nối vận tải thủy biên giới Việt - Trung.

Mở đường thủy kết nối khu vực tàu thuyền đi lại tự do Việt - Trung 1

Một đoạn thuộc địa bàn phường Trà Cổ, TP.Móng Cái trong khu vực tàu thuyền đi lại tự do ở cửa sông Bắc Luân

Khu vực nhiều tiềm năng

Cục Đường thủy nội địa VN vừa phối hợp với các cơ quan liên quan khảo sát vận tải thủy tại sông Bắc Luân, Ka Long vùng địa đầu Móng Cái (Quảng Ninh).

Ông Vũ Văn Kinh, Phó giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh cho biết, trước đây khu vực tàu thuyền tự do đi lại thường xuyên có khoảng 400 phương tiện thủy của Việt Nam và 600 phương tiện vận chuyển hàng hóa của Trung Quốc qua lại. Còn sau khi xảy ra dịch bệnh, vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu bị ngưng trệ nên vận tải thủy bị ảnh hưởng.

Thượng tá Đào Quốc Thạo, Phó tham mưu trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh cho biết thêm, cách đây vài năm trên sông Ka Long có tới hơn 2.000 đò chở hàng hóa hoạt động, đi lại đậu đỗ kín sông. Song đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và diễn biến thương mại biên mậu, hoạt động vận tải hàng hóa bằng phương tiện thủy hàng hóa xuất nhập khẩu giảm mạnh. Cả khu vực sông Ka Long và khu vực tàu thuyền tự do đi lại cửa sông Bắc Luân hiện chủ yếu có phương tiện thủy nuôi trồng, đánh bắt thủy, hải sản hoạt động.

Theo các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh, khu vực tàu thuyền đi lại tự do tại cửa sông Bắc Luân thuận lợi để xuất vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc. Khi các hoạt động giao lưu kinh tế trong khu vực cửa khẩu này bình thường trở lại, khu vực này có nhiều tiềm năng để phát triển vận tải thủy, đưa hàng hóa xuất nhập khẩu đi sâu vào nội địa bằng đường thủy.

Tuy vậy, bất cập là đến nay việc khai thác đường thủy vẫn dựa vào điều kiện luồng lạch tự nhiên nên bị hạn chế do luồng cạn, hạ tầng luồng tuyến chưa được đầu tư nâng cấp, cải tạo.

“Phương tiện thủy đi lại hoàn toàn phục thuộc vào thủy triều, luồng lạch tự nhiên nên khi thủy triều xuống, nước cạn, tàu thuyền không đi lại được. Trên luồng tuyến thủy cũng chưa được trang bị phao, báo hiệu, khiến tàu thuyền đi lại khó khăn và nguy hiểm trong thời tiết sương mù”, ông Đỗ Văn Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP. Móng Cái cho biết.

Mở đường thủy kết nối khu vực tàu thuyền đi lại tự do Việt - Trung 2

Bản đồ khu vực tàu thuyền đi lại tự do ở cửa sông Bắc Luân

Kết nối với các tuyến đường thủy quốc gia

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Hoàng Minh Toàn, Phó cục trưởng Cục Đường thủy nội địa VN cho biết, theo Hiệp định về tàu thuyền đi lại tại khu vực tàu thuyền đi lại tự do ở cửa sông Bắc Luân được Chính phủ hai nước Việt Nam và Trung Quốc ký kết năm 2015 (có hiệu lực từ 16/6/2016), một vùng nước cửa sông có tổng diện tích gần 8.500km2 tại khu vực giáp ranh biên giới hai nước được thiết lập thành khu vực tàu thuyền đi lại tự do, nhằm phát huy vai trò của vận tải thủy đối với phát triển kinh tế khu vực sông Bắc Luân.

Theo Cục Đường thủy nội địa VN, sau khi Hiệp định về tàu thuyền đi lại tại khu vực tàu thuyền đi lại tự do ở cửa sông Bắc Luân được ký kết năm 2015, Bộ GTVT Việt Nam và Trung Quốc đều đã thành lập Ủy ban Liên hợp thực thi Hiệp định (do Thứ trưởng Bộ GTVT mỗi bên làm Trưởng ban chỉ đạo).

Năm 2020, hai bên dự kiến tổ chức Hội nghị Ủy ban Liên hợp lần thứ nhất Việt Nam - Trung Quốc, nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên phải hoãn lại. Dự kiến hội nghị sẽ được tổ chức vào quý I hoặc quý II/2021.

Sau khi hiệp định được ký kết, theo chỉ đạo của Bộ GTVT, Cục Đường thủy nội địa VN phối hợp với các lực lượng chức năng của Quảng Ninh tích cực tuyên truyền, phổ biến hiệp định tại địa bàn TP.Móng Cái, hướng dẫn chủ phương tiện tuân thủ quy tắc đi lại theo hiệp định. Hiện, Cục đang tích cực chuẩn bị các điều kiện thống nhất quy định quản lý giao thông thủy tại khu vực tàu thuyền tự do đi lại, chuẩn bị các điều kiện để đầu tư hạ tầng luồng tuyến thuộc địa phận, mở luồng đường thủy quốc gia kết nối với khu vực tàu thuyền đi lại tự do.

“Cục Đường thuỷ nội địa VN đã tổ chức khảo sát một đoạn tuyến khoảng 10km để đầu tư, công bố tuyến đường thủy nội địa quốc gia trên địa bàn TP.Móng Cái để kết nối các tuyến đường thủy quốc gia với tuyến sông biên giới Bắc Luân phát huy hiệu quả khu vực tàu thuyền đi lại tự do cửa sông Bắc Luân. Cục cũng lên kế hoạch để triển khai lắp phao tiêu, báo hiệu hạ tầng ”, lãnh đạo Cục Đường thuỷ nội địa VN cho biết. Ngoài tuyến vận tải thủy quốc tế xuyên biên giới Việt Nam - Campuchia đã triển khai và đang phát huy tốt hiệu quả vận tải thủy, đây sẽ là tuyến thứ hai có nhiều tiềm năng để khai thác vận tải thủy qua biên giới.

Theo Phòng Hợp tác quốc tế Cục Đường thủy nội địa VN, một khu vực đường thủy giáp ranh biên giới hai nước Việt Nam - Trung Quốc tại tỉnh Lào Cai cũng đã được cơ quan chức năng Việt Nam - Trung Quốc khảo sát, dự kiến tổ chức thành khu vực vận tải thủy chung giữa hai nước.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước