Mặt bằng đường dây 500kV mạch 3 qua Hà Tĩnh: Còn vướng 11 vị trí

2 năm trước Nguồn: Báo Công Thương

Mặc dù đã có Công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Hà Tĩnh phải bàn giao mặt bằng đường dây 500kV mạch 3 trước ngày 15/5/2021 cho chủ đầu tư. Tuy nhiên vẫn còn vướng mắc 11 vị trí.

Mặt bằng đường dây 500kV mạch 3 qua Hà Tĩnh: Còn vướng 11 vị trí
Vướng giải phóng mặt bằng sẽ làm chậm tiến độ cả dự án quan trọng

Theo Ban QLDA các công trình điện miền Trung, tuyến đường dây đường dây 500kV mạch 3 đoạn Vũng Áng – Quảng Trạch đi qua địa bàn thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh dài 31,2 km, gồm 71 vị trí cột. Tuy nhiên, đến nay phần vị trí móng còn 11 vị trí chưa bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Cụ thể, vị trí 61 đã được phê duyệt phương án bồi thường (PABT) nhưng hộ dân chưa nhận tiền bồi thường mà yêu cầu sớm được bồi thường nhà ở, công trình bị ảnh hưởng trong hành lang tuyến do nhà ở, công trình nằm sát vị trí móng, nếu triển khai thi công sẽ không an toàn. Hiện nay Hội đồng bồi thường thị xã Kỳ Anh đang hoàn thiện PABT để trình phê duyệt.

Vị trí 71, 72, các hộ dân này nằm trong vùng công giáo thuộc Giáo xứ Dũ Yên và chưa đồng ý nhận tiền.

Đặc biệt, có 8 vị trí móng (từ VT63-70) thuộc tổ dân phố Tây Yên và Yên Thịnh, phường Kỳ Thịnh các hộ dân xây dựng công trình, nhà ở trên đất không đủ điều kiện công nhận đất ở, các hộ dân đề nghị được bồi thường đất và toàn bộ công trình bị ảnh hưởng.

Đối với phần hành lang tuyến còn 8 khoảng néo chưa bàn giao mặt bằng. Cụ thể, khoảng néo 40-43 có 3 hộ dân có nhà, công trình làm trên đất nông nghiệp, hiện nay Hội đồng bồi thường thị xã đã công khai PABT, đang thu thập ý kiến phản hồi để trả lời thắc mắc, kiến nghị của dân trước khi hoàn thiện PABT để trình thẩm định và phê duyệt.

Đáng chú ý nhất là các khoảng cột 63-64-65 thuộc khoảng néo 60-65, khoảng néo 68-70 và khoảng néo 70-72 có 79 hộ có nhà, công trình; 25 hộ có cây trồng; 11 hộ bị ảnh hưởng một phần đất trong hành lang tuyến nhưng có nhà, công trình nằm ngoài hành lang tuyến thuộc Tổ dân phố Yên Thịnh và Tây Yên phường Kỳ Thịnh. Các hộ dân xây dựng công trình, nhà ở trên đất không đủ điều kiện công nhận đất ở, các hộ dân đề nghị được bồi thường đất và toàn bộ công trình bị ảnh hưởng kể cả đất nông nghiệp nằm trong hành lang tuyến đường dây.

Khoảng néo 72-74 cũng có tới 10 hộ dân (trồng cây trên địa bàn xã Kỳ Lợi) đã phê duyệt PABT phần hành lang tuyến nhưng các hộ dân này nằm trong vùng công giáo thuộc Giáo xứ Dũ Yên và chưa đồng ý nhận tiền.

Trước những vướng mắc trên, Ban QLDA các công trình điện miền Trung kiến nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh xem xét chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị chuyên môn phối hợp kiểm tra, hướng dẫn UBND thị xã Kỳ Anh trong việc giải quyết các vướng mắc về chính sách hỗ trợ khác theo văn bản số 1765/UBND-GT ngày 29/03/2021 của UBND tỉnh trong quá trình triển khai thực hiện để đẩy nhanh tiến độ phê duyệt PABT, chi trả tiền bồi thường và hỗ trợ cho các hộ dân.

CPMB đề nghị UBND thị xã Kỳ Anh chỉ đạo Hội đồng bồi thường thị xã khẩn trương hoàn thiện PABT phần hành lang tuyến trên địa bàn phường Kỳ Trinh để trình phê duyệt, chi trả tiền và giải quyết bàn giao mặt bằng trước ngày 15/5/2021.

Đối với đoạn tuyến qua Tổ dân phố Tây Yên và Yên Thịnh phường Kỳ Thịnh chỉ đạo HĐBT thị xã khẩn trương hoàn thành hồ sơ pháp lý liên quan và hoàn thiện PABT trình phê duyệt để có cơ sở làm việc với các tổ chức, cá nhân liên quan, hoàn thành bàn giao mặt bằng trong tháng 5/2021.

Ngoài ra, Ban QLDA các công trình điện miền Trung cũng đề nghị Ban Thường vụ Thị ủy Kỳ Anh huy động cả hệ thống chính trị, tổ chức các Đoàn công tác làm việc với Ban hành giáo thuộc Giáo xứ Dũ Yên để vận động giáo dân đồng thuận chủ trương, chính sách của Nhà nước trong việc thực hiện dự án.

Hoàn thành dự án nâng công suất TBA 220kV Phù Mỹ

Ngày 27/12, Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB) phối hợp với các đơn vị liên quan nghiệm thu và đóng điện dự án Lắp máy biến áp số 2 công suất 125MVA, trạm biến áp 220kV Phù Mỹ (Bình Định), hoàn thành toàn bộ dự án.

2 năm trước

EVNHCMC: Đảm bảo điện phục vụ cho sản xuất, tiêu dùng Tết Nguyên đán

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí minh (EVNHCMC) đã và đang triển khai các giải pháp đảm bảo điện phục vụ cho các khách hàng trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

2 năm trước

Nghệ An: Sản xuất công nghiệp năm 2021 tăng hơn 16%

Năm 2021 ảnh hưởng của dịch bệnh kéo dài, tuy nhiên mức tăng trưởng sản xuất công nghiệp của Nghệ An vẫn đạt 81.750 tỷ đồng so với kế hoạch giao 79.271 tỷ đồng, vượt 103,12% kế hoạch (tăng 17,75%)…

2 năm trước

Đồng Nai: Hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp giai đoạn 2021 - 2025

Hiện Đồng Nai có 27 cụm công nghiệp đã quy hoạch với tổng diện tích gần 1,5 ngàn ha. Tỉnh đã có chương trình cụ thể về hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp giai đoạn 2021 - 2025, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các chủ đầu tư.

2 năm trước

Nhiệt điện Thái Bình 2: Phấn đấu hòa lưới tổ máy số 1 vào 30/4/2022

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị chủ đầu tư ưu tiên tối đa nhân lực, vốn, thiết bị để đảm bảo có thể hoà lưới tổ máy số 1 Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 trước ngày 30/4/2022, rút ngắn thêm hơn 1 tháng.

2 năm trước

Doanh nghiệp Đà Nẵng: Bài 3: Tự tin khôi phục sản xuất trong năm 2022

Nhiều doanh nghiệp sản xuất Đà Nẵng đã có đơn hàng đến giữa hoặc cuối năm 2022. Để đảm bảo việc phục hồi sản xuất, các kịch bản ứng phó với dịch Covid – 19 được chuẩn bị chi tiết, cùng với sự chủ động trong nguồn nguyên liệu, ứng dụng máy móc công nghệ tăng chất lượng, sản lượng, các doanh nghiệp tự tin sẽ đạt được tăng trưởng trong năm 2022.

2 năm trước

Sản xuất công nghiệp: Thích ứng trạng thái "bình thường mới"

Doanh nghiệp (DN) trong các ngành công nghiệp đã xây dựng kịch bản, chủ động thích ứng với trạng thái "bình thường mới", đảm bảo ổn định sản xuất, kinh doanh, nỗ lực hoàn thành đúng tiến độ, kế hoạch đề ra.

2 năm trước

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển khu công nghiệp hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao

Nhằm hoàn thiện Đề án phát triển “Khu công nghiệp hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao” nhanh chóng đi vào hoạt động tại TP. Hồ Chí Minh, ngày 24/12, UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo quốc tế về kinh nghiệm kêu gọi đầu tư, quản lý “Khu công nghiệp hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao”.

2 năm trước