Mánh khóe giúp vợ chồng Đường Dương thoát tội suốt nhiều năm

3 năm trước Nguồn: VTC News

Trong các vụ cố ý gây thương tích, chủ yếu là do đàn em thực hiện, Đường Nhuệ không trực tiếp ra mặt nên việc đấu tranh, xử lý đối với tên này gặp nhiều khó khăn.

Lý lịch bất hảo của Nguyễn Xuân Đường

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo 1593 tỉnh Thái Bình, Nguyễn Xuân Đường (tức Đường Nhuệ, SN 1971, quê quán xã Nam Cao, Kiến Xương, Thái Bình, thường trú tại số nhà 366, đường Lê Quý Đôn, tổ 22, phường Kỳ Bá, TP Thái Bình).

Cuối năm 2007, sau khi đi lao động tự do tại Liên Bang Nga về địa phương, Đường thường xuyên có biểu hiện tụ tập một số kẻ không có công ăn, việc làm, gây ra một số vụ cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng.

Năm 2008, Đường kết hôn với Nguyễn Thị Dương (SN 1980, quê quán ở xã An Ninh, Tiền Hải, Thái Bình).

Sau khi cưới, vợ chồng Dương, Đường bắt đầu hoạt động môi giới, buôn bán bất động sản. Qua rà soát từ năm 2010 đến nay, lực lượng công an xử lý 20 vụ, 12 kẻ có mối quan hệ với Đường, Dương.

Trong các vụ việc này, chủ yếu là do đàn em của Đường thực hiện, Đường không trực tiếp ra mặt nên việc đấu tranh, xử lý đối với Đường gặp nhiều khó khăn.

Mánh khóe giúp vợ chồng Đường Dương thoát tội suốt nhiều năm - 1

Thời gian gần đây, vợ chồng Dương Đường có nhiều dấu hiệu bất minh về kinh tế.

Bên cạnh đó, từ cuối 2010 đến nay, Nguyễn Thị Dương 3 lần đăng ký kinh doanh hộ cá thể, trong đó 2 lần ở TP Thái Bình và 1 lần ở Tiền Hải. Tất cả các lần đăng ký và hoạt động kinh doanh đều báo cáo không phát sinh doanh thu và thực hiện việc nộp thuế.

Ngày 6/2/2015, Nguyễn Thị Dương thành lập Công ty TNHH MTV Đường Dương (tên đề là Công ty bất động sản), trụ sở tại số nhà 366, đường Lê Quý Đôn, hoạt động trên nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực kinh doanh bất động sản; vốn điều lệ và vốn pháp định là 6 tỷ đồng.

Từ khi thành lập đến nay, Công ty TNHH Đường Dương chưa thay đổi đăng ký kinh doanh và chỉ nộp tiền thuế môn bài hàng năm, ngoài ra không phát sinh doanh thu và các khoản thuế khác. Vợ chồng Dương, Đường tham gia các cuộc đấu giá tài sản, chủ yếu là đấu giá đất và đều lấy tư cách cá nhân.

Cuối năm 2017, vợ chồng Dương, Đường tự đứng ra thành lập "Hiệp hội tang lễ Thái Bình" và hoạt động có dấu hiệu bảo kê, cưỡng đoạt tài sản.

Thời gian gần đây, vợ chồng Dương, Đường có nhiều dấu hiệu bất minh về kinh tế như xây dựng nhà cao tầng, mua sắm xe ô tô và các đồ gia dụng đắt tiền; sở hữu nhiều lô đất có giá trị ở các huyện, thành phố; hoạt động từ thiện, đóng phim đăng tải trên mạng Youtube, tổ chức các sự kiện mời rất nhiều văn nghệ sỹ nổi tiếng tham dự...

Hai vợ chồng xộ khám

Cũng theo Ban chỉ đạo 1593 Thái Bình, trong những năm gần đây, qua tiếp nhận đơn thư phản ánh của một số tổ chức, cá nhân về các hoạt động có dấu hiệu tội phạm của vợ chồng Dương, Đường trên một số lĩnh vực; Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Bình chỉ đạo, yêu cầu Công an tỉnh và các ngành chức năng tập trung đấu tranh làm rõ và xử lý nghiêm minh.

Ngoài ra, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Bình yêu cầu Công an tỉnh mở các đợt cao điểm tấn công, truy quét tội phạm trên phạm vi toàn tỉnh, nhất là những vụ việc do vợ chồng Dương, Đường gây ra.

Ngày 9/1/2020 Công an tỉnh Thái Bình xác lập chuyên án đấu tranh với Nguyễn Xuân Đường, Nguyễn Thị Dương và những có liên quan.

Ngày 2/4/2020, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình phát hiện, kịp thời xác minh và đến 7/4/2020 khởi tố vụ án xảy ra ngày 30/3/2020 tại số nhà 366, đường Lê Quý Đôn. 

Sau đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình lần lượt khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với 6 bị can là Nguyễn Xuân Đường (SN 1971); Nguyễn Thị Dương (SN 1980); Nguyễn Đức Mạnh (SN 1992, trú tại tổ 6, phường Bồ Xuyên, TP Thái Bình (là lái xe của Dương); Phạm Ngọc Quý (SN 2003, trú tại xã Minh Quang, Vũ Thư, Thái Bình); Phạm Xuân Hòa (SN 1976, trú tại khu Hùng Tiến, thị trấn Vũ Thư, Vũ Thư); Đào Văn Bằng (SN 1986, trú tại số nhà 24, tổ 18, phường Tiền Phong, TP Thái Bình) để điều tra về tội Cố ý gây thương tích theo khoản 2, Điều 134, Bộ luật Hình sự.

Thường trực Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Thái Bình mà trực tiếp là Bí thư Tỉnh uỷ và Chủ tịch UBDN tỉnh chỉ đạo Cơ quan CSĐT Công an tỉnh mở rộng điều tra đối với các hoạt động vi phạm pháp luật khác của Nguyễn Xuân Đường, Nguyễn Thị Dương và đồng phạm trên tinh thần xử lý vụ việc phải kiên quyết, khẩn trương, thận trọng, "thượng tôn pháp luật". 

Đánh người tại Công an phường Trần Lãm

Về việc phục hồi điều tra vụ án "Cố ý gây thương tích" xảy ra ngày 18/11/2014 tại trụ sở Công an phường Trần Lãm (TP Thái Bình), Ban chỉ đạo 1593 tỉnh Thái Bình cho hay, vụ án xuất phát từ việc bà Nguyễn Thị Thanh Giang (trú tại Cổ Nhuế, Nam Từ Liêm, Hà Nội) nhờ Nguyễn Xuân Đường đòi giúp số tiền đã đưa cho bà Đinh Thị Lý để nhờ bà Lý xin việc cho người thân.

Bà Đinh Thị Lý (trú tại phường Trần Lãm, TP Thái Bình) cho là không liên quan gì đến Nguyễn Xuân Đường nên đưa vụ việc ra Công an phường Trần Lãm để giải quyết.

Trong lúc ngồi chờ giải quyết tại phòng tiếp dân của Công an phường Trần Lãm, bà và con trai là anh Mai Thế Duy bị Nguyễn Xuân Đường đánh gây thương tích.

Mánh khóe giúp vợ chồng Đường Dương thoát tội suốt nhiều năm - 2

Vụ việc bà Đinh Thị Lý và con trai bị đánh tại trụ sở Công an phường Trần Lãm được chỉ đạo khẩn trương điều tra, làm rõ.

Trên cơ sở xác minh thấy có dấu hiệu của tội Cố ý gây thương tích, ngày 5/1/2015, Cơ quan CSĐT Công an TP Thái Bình ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra theo quy định của pháp luật.

Trong thời hạn điều tra xác minh, Cơ quan CSĐT Công an TP Thái Bình chưa xác định được bị can. Do hết thời hạn điều tra, ngày 5/7/2015, Cơ quan CSĐT Công an thành phố ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án nêu trên.

Gần đây trong quá trình điều tra mở rộng các hành vi phạm tội của Đường, Dương và đồng phạm, trên cơ sở các tình tiết, chứng cứ mới thu thập được và thông tin do bà Lý cung cấp thêm, ngày 14/4/2020, Công an tỉnh Thái Bình chỉ đạo Cơ quan CSĐT Công an TP Thái Bình ra quyết định phục hồi điều tra vụ án nêu trên.

Ngày 21/4/2020, Cơ quan CSĐT Công an TP Thái Bình quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Xuân Đường để tiếp tục điều tra vụ án theo quy định của pháp luật.

Đối với vụ án này, Ban Chỉ đạo 1593 của tỉnh Thái Bình yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo Công an thành phố khẩn trương điều tra, làm rõ để xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Trong trường hợp phát hiện có dấu hiệu bao che hay cố ý làm sai lệch kết quả điều tra, cần xử lý kịp thời và nghiêm minh.

Xử lý nghiêm, không có vùng cấm

Ban chỉ đạo 1593 của tỉnh Thái Bình yêu cầu đưa các vụ án do Nguyễn Xuân Đường, Nguyễn Thị Dương và đồng phạm thực hiện vào diện theo dõi, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 1593 tỉnh để chỉ đạo các ngành chức năng phải làm triệt để, khẩn trương, nhưng phải thận trọng, bảo đảm tuân thủ đúng quy định của pháp luật;

Đồng thời, Ban chỉ đạo 1593 tỉnh Thái Bình yêu cầu các ngành chức năng cần căn cứ vào quy định của pháp luật, phối hợp thật tốt, tập trung thật cao, làm thật khẩn trương nhưng phải rất thận trọng để sớm có kết quả điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh từng vụ việc theo đúng quy định của pháp luật để củng cố niềm tin, giải toả những bức xúc trong nhân dân.

Vụ án có tính chất phức tạp, bước đầu thấy có rất nhiều đối tượng phạm tội và có những người liên quan thuộc các cơ quan nhà nước ở địa phương, do đó cần phải làm thật kỹ để sáng tỏ mọi vấn đề. Tinh thần chung để thực hiện là: Không để sót, lọt tội phạm và người phạm tội nhưng cũng không làm oan sai cho người vô tội và không có bất kỳ vùng cấm nào.

Trong quá trình điều tra, xử lý, khi có kết quả rõ ràng, đủ căn cứ pháp lý thì các cơ quan chức năng kịp thời cung cấp thông tin cho báo chí. Trong quá trình điều tra, xác minh các ngành chức năng cần phát động phong trào để cơ quan, tổ chức, quần chúng nhân dân, người bị hại tố giác, tố cáo hành vi phạm tội của Nguyễn Xuân Đường, Nguyễn Thị Dương và đồng phạm; đồng thời có kế hoạch bảo vệ, bảo đảm an toàn cho người phát hiện, tố giác tội phạm.

Vì sao Thượng tá Cao Giang Nam được điều động về Công an tỉnh Thái Bình?

Thượng tá Cao Giang Nam nhận công tác mới tại Công an tỉnh Thái Bình

 

 

Công viên trước UBND TP HCM mang diện mạo mới

Hàng cây sứ ở Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trước trụ sở UBND thành phố được thay bằng nhiều loại hoa, mai tứ quý... tạo cảnh quan mới cho khu vực.

17 ngày trước

Đề xuất nâng cấp cao tốc qua Ninh Bình lên 4 làn xe hoàn chỉnh

Tỉnh Ninh Bình đề xuất mở rộng đoạn cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 dài 14 km với 4 làn xe hạn chế thành 4 làn hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp.

17 ngày trước

Miền Bắc sẽ mưa lạnh dịp Tết Giáp Thìn

Ngày 27-28 tháng chạp, không khí lạnh sẽ tràn đến miền Bắc, mùng 1 Tết thêm đợt tăng cường khiến trời mưa lạnh, vùng đồng bằng dao động 14-23 độ C.

1 tháng trước

Sửa miễn phí hơn nghìn xe máy cho công nhân về Tết

TP HCMNhiều doanh nghiệp, nhà máy tổ chức sửa xe, thay nhớt, phụ tùng miễn phí để công nhân về Tết an toàn.

1 tháng trước

GS Võ Tòng Xuân: Miền Tây có thể sản xuất 4 vụ lúa một năm

GS Võ Tòng Xuân nêu các tỉnh đầu nguồn sông Cửu Long với lợi thế nước ngọt quanh năm có thể làm 4 vụ lúa, song một số chuyên gia cho rằng tăng vụ ẩn chứa rủi ro.

1 tháng trước

Bến phà Gót ra đảo Cát Bà sẽ dừng hoạt động từ 1/3

UBND TP Hải Phòng vừa thống nhất dừng bến phà Gót chở khách từ đất liền ra đảo Cát Bà từ ngày 1/3 để thực hiện dự án khu công nghiệp cảng cửa ngõ quốc tế.

1 tháng trước

Khuyến cáo chủ xe đăng kiểm trước hạn

Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo chủ phương tiện tận dụng thời điểm tháng hai và tháng ba đi đăng kiểm sớm trước thời hạn để tránh ùn tắc tại các thành phố lớn.

1 tháng trước

Đà Nẵng khánh thành 3 dự án giao thông gần 2.500 tỷ đồng

Ba dự án giao thông trọng điểm của thành phố đều nằm ở phía Tây, giúp kết nối hệ thống giao thông, cứu hộ cứu nạn, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

1 tháng trước