Mafia Ý cũng chuyển đổi 'mô hình kinh doanh' theo dịch Covid-19

4 năm trước Nguồn: Báo Thanh Niên

Các băng nhóm mafia Ý đang lợi dụng tình hình bất ổn do đại dịch Covid-19 để gia tăng hoạt động, mở rộng ảnh hưởng.

Nhân viên y tế tẩy trùng tại quảng trường ở Milan /// Reuters

Nhân viên y tế tẩy trùng tại quảng trường ở Milan. Reuters

Việc phong tỏa toàn quốc nhằm ngăn dịch Covid-19 lây lan ở Ý đã gây nhiều thiệt hại cho các tổ chức mafia kiếm tiền từ các hoạt động như mại dâm, buôn ma túy hay tống tiền.

Tuy nhiên, đây cũng là thời cơ để những băng nhóm tội phạm có tổ chức này vớt vát lại thu nhập bằng cách cho vay nặng lãi, nhắm vào những doanh nghiệp gặp khó khăn tài chính vì phải ngừng hoạt động, theo tờ Politico ngày 7.4.

Trưởng công tố tỉnh Messina, ông Maurizio De Lucia cho biết các chủ doanh nghiệp biết rõ nguy cơ từ việc vay tiền từ mafia nhưng vẫn chấp nhận vì cho rằng có thể kiểm soát được tình hình.

Mafia Ý cũng chuyển đổi 'mô hình kinh doanh' theo dịch Covid-19 - ảnh 1

Lực lượng hải quan Ý kiểm tra lô thiết bị bảo hộ y tế từ Trung Quốc gửi sang thành phố Bari. Reuters

Ông Lucia cho biết các tổ chức mafia đã xâm nhập được vào mọi ngành nghề và bằng mối quan hệ, sức ảnh hưởng, chúng có thể tiếp cận với các ngân hàng và biết được doanh nghiệp nào đang gặp khó khăn.

Ông Roberto Saviano, tác giả chuyên về hoạt động tội phạm có tổ chức tại Ý, nói rằng các lực lượng mafia đã đầu tư và mở rộng phạm vi hoạt động ra nhiều ngành nghề như dịch vụ nhà ăn, vệ sinh, tẩy trùng, xử lý rác, vận tải, nhà tang lễ, phân phối thực phẩm...

Ông Saviano cho biết trong đợt dịch tả năm 1884 ở Naples khiến hơn nửa dân cư thành phố tử vong, chính quyền đã chi mạnh tay cho việc tẩy trùng, dọn dẹp và số tiền này chảy thẳng vào túi của băng mafia Camorra.

Nghị sĩ Sabrina Pignedoli thuộc đảng Phong trào 5 sao cho biết hoạt động này không chỉ có ở Ý mà còn xảy ra tại nhiều nước trong khu vực. “Không nước nào trong EU tránh được vấn đề này”, bà Pignedoli nói.

Để đối phó với các tổ chức mafia này cần có sự phối hợp giữa các nước nhưng trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang hoành hành tại khắp châu lục, nhưng vấn đề này bị cho không phải là ưu tiên của giới lãnh đạo khu vực.

Vụ chuyên gia tài chính nổi tiếng rơi từ tầng 14 chung cư xuống đất tử vong

Tháo khẩu trang ra ăn, người Sài Gòn bị phạt: Shipper, dân công sở hỏi; lãnh đạo trả lời!

Đề xuất dùng 'đất vàng' ở Đồng Nai làm khu tái định cư

Do thiếu khu tái định cư và nhà ở xã hội, TP Biên Hòa đề xuất tỉnh sử dụng ba lô "đất vàng" ở trung tâm làm tái định cư cho người dân.

5 ngày trước

Công viên trước UBND TP HCM mang diện mạo mới

Hàng cây sứ ở Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trước trụ sở UBND thành phố được thay bằng nhiều loại hoa, mai tứ quý... tạo cảnh quan mới cho khu vực.

1 tháng trước

Đề xuất nâng cấp cao tốc qua Ninh Bình lên 4 làn xe hoàn chỉnh

Tỉnh Ninh Bình đề xuất mở rộng đoạn cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 dài 14 km với 4 làn xe hạn chế thành 4 làn hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp.

1 tháng trước

Miền Bắc sẽ mưa lạnh dịp Tết Giáp Thìn

Ngày 27-28 tháng chạp, không khí lạnh sẽ tràn đến miền Bắc, mùng 1 Tết thêm đợt tăng cường khiến trời mưa lạnh, vùng đồng bằng dao động 14-23 độ C.

3 tháng trước

Sửa miễn phí hơn nghìn xe máy cho công nhân về Tết

TP HCMNhiều doanh nghiệp, nhà máy tổ chức sửa xe, thay nhớt, phụ tùng miễn phí để công nhân về Tết an toàn.

3 tháng trước

GS Võ Tòng Xuân: Miền Tây có thể sản xuất 4 vụ lúa một năm

GS Võ Tòng Xuân nêu các tỉnh đầu nguồn sông Cửu Long với lợi thế nước ngọt quanh năm có thể làm 4 vụ lúa, song một số chuyên gia cho rằng tăng vụ ẩn chứa rủi ro.

3 tháng trước

Bến phà Gót ra đảo Cát Bà sẽ dừng hoạt động từ 1/3

UBND TP Hải Phòng vừa thống nhất dừng bến phà Gót chở khách từ đất liền ra đảo Cát Bà từ ngày 1/3 để thực hiện dự án khu công nghiệp cảng cửa ngõ quốc tế.

3 tháng trước

Khuyến cáo chủ xe đăng kiểm trước hạn

Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo chủ phương tiện tận dụng thời điểm tháng hai và tháng ba đi đăng kiểm sớm trước thời hạn để tránh ùn tắc tại các thành phố lớn.

3 tháng trước