Loạt bến xe tiền tỉ ở Hà Tĩnh chết yểu: nơi chỉ phục vụ 7 xe, nơi thành sân phơi thóc

1 năm trước Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

TTO - Được đầu tư hàng tỉ đồng nhưng nhiều năm nay, các bến xe trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh cùng lâm vào cảnh hoạt động cầm chừng vì vắng bóng khách.

Một loạt bến xe tiền tỉ ế ẩm, nơi chỉ 7 xe, nơi làm sân phơi thóc - Ảnh 1.

Bến xe Hồng Lĩnh nằm ở vị trí khá đắc địa, sát quốc lộ 1A nhưng nhiều năm nay hoạt động cầm chừng - Ảnh: NGỌC THẮNG

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ Online, tại tỉnh Hà Tĩnh hiện nay có 8 bến xe phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Trong đó, bến xe trung tâm thành phố Hà Tĩnh được Sở Giao thông vận tải điều hành, còn 7 bến xe tuyến huyện được gom về một ban quản lý chung.

Cả 7 bến xe này đều được đầu tư hàng tỉ đồng, xây dựng ở những vị trí khá đắc địa, tuy nhiên đến nay đều rơi vào tình trạng chung là phải hoạt động cầm chừng vì lượt xe ra vào quá ít.

Bến xe thị xã Hồng Lĩnh được xây dựng năm 2010 với số vốn 8 tỉ đồng trên khu đất rộng 15.000m2 tại phường Đậu Liêu, nằm sát quốc lộ 1A.

Bến xe được thành lập với mục tiêu đón hàng trăm lượt xe ra vào mỗi ngày, vì thế cơ sở vật chất như sân bãi, phòng chờ được đầu tư khang trang, sạch sẽ.

Một loạt bến xe tiền tỉ ế ẩm, nơi chỉ 7 xe, nơi làm sân phơi thóc - Ảnh 2.

Bên trong bến xe Hồng Lĩnh lâu nay vắng bóng hành khách đến mua vé - Ảnh: NGỌC THẮNG

Bà Hồ Thị Lành (46 tuổi) - nhân viên bến xe - cho hay thời gian đầu mới hoạt động, bến xe quản lý 50 đầu xe, nhưng từ năm 2013 chỉ có 7 đầu xe ra vào bến.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do có nhiều điểm bán vé xe liên tỉnh đặt ở ngoài đường. Vì thế hành khách khi đón xe chỉ chờ ở điểm bán vé, không vào trong bến để mua.

Các nhà xe hiện còn nâng chất lượng cao hơn bằng việc có xe trung chuyển đến đón khách tận nhà, ngoài ra ô tô cá nhân tăng nhanh cũng là nguyên nhân gây ra việc này.

Xe vào bến quá ít, cộng thêm người dân vào mua vé không có khiến bến xe thị xã Hồng Lĩnh lao đao, hoạt động cầm chừng vì không có lợi nhuận.

Đến nay bến xe chỉ có 3 người là 1 trưởng bến và 2 nhân viên bán vé, nhưng chỉ đến bến để trông coi, quét dọn vệ sinh.

 "Có ngày bến không có xe nào ra vào, giờ chỉ hoạt động cầm chừng chờ phương án đơn vị chủ quản sáp nhập hoặc giải thể", bà Lành nói.

Một loạt bến xe tiền tỉ ế ẩm, nơi chỉ 7 xe, nơi làm sân phơi thóc - Ảnh 3.

Bến xe Can Lộc giờ chỉ còn cây xăng và mặt bằng bỏ trống - Ảnh: NGỌC THẮNG

Bến xe Can Lộc (huyện Can Lộc) được doanh nghiệp đầu tư xây dựng từ năm 2008 trên khu đất rộng 11.000m2 với kinh phí hàng chục tỉ đồng, thời gian đầu mỗi ngày có hàng trăm lượt xe ra vào, chủ đầu tư xây thêm cả cây xăng để phục vụ. Đến nay bến xe Can Lộc chỉ còn lại cây xăng và bãi đất trống, toàn bộ mặt bằng bỏ không.

Trong khi các bến xe hoạt động không hiệu quả thì năm 2014 Hà Tĩnh lại cho xây mới bến xe huyện Cẩm Xuyên với diện tích 5.000m2, có tổng mức đầu tư gần 30 tỉ đồng do Ban quản lý bến xe Hà Tĩnh làm chủ đầu tư.

Chỉ cần hoàn thành nốt thủ tục đấu nối với QL1, bến xe này có thể đưa vào sử dụng nhưng năm 2015 dự án này bị dừng, các hạng mục ‘no mưa, no nắng’ cho đến nay.

Một loạt bến xe tiền tỉ ế ẩm, nơi chỉ 7 xe, nơi làm sân phơi thóc - Ảnh 4.

Bến xe Cẩm Xuyên lâu ngày bỏ không, trở thành nơi phơi thóc của người dân - Ảnh: NGỌC THẮNG

Do nhiều năm không được sử dụng nên rất nhiều hạng mục hư hỏng, xuống cấp. Sân bãi cỏ mọc um tùm, nhiều góc trở thành nơi đổ rác thải, nhiều thiết bị ở nhà điều hành và bán vé bị hư hỏng, gỉ sét. Thậm chí mùa hè người dân địa phương còn đem thóc ra phơi, đem bò ra chăn thả.

Ngoài ra một số bến như bến xe Đức Thọ, bến xe Kỳ Anh cũng hoạt động cầm chừng, không hiệu quả nhiều năm qua.

Trả lời Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Thành Trung - phó trưởng Ban quản lý bến xe khách Hà Tĩnh - cho biết trước đây 8 bến xe khách ở Hà Tĩnh quản lý khoảng 300 đầu xe, song từ khi bến xe thành phố Hà Tĩnh tách riêng, đơn vị chỉ quản lý chưa đầy 100 xe đường dài, giảm hơn 70% các khoản thu.

Cũng từ năm 2015 đến nay, hầu hết các bến xe khách đều hoạt động cầm chừng. Trong đó, có bến xe khách Can Lộc vì không hoạt động hiệu quả đã xin giải thể, bến xe khách Cẩm Xuyên được đầu tư hàng chục tỉ song chưa thể đi vào hoạt động.

Theo ông Trung, nhiều nhà xe đã phải bán xe hoặc giảm lượt xe chạy đường dài vì không đủ chi phí, nhiều năm nay đơn vị vẫn đang chờ tỉnh có phương án sáp nhập hoặc cổ phần hóa các bến xe để tiếp tục hoạt động.

Luật đất đai sửa đổi: Người có nhiều nhà đất, đầu cơ và bỏ hoang đất sẽ bị đánh thuế cao?

TTO - Những người sử dụng nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở, đầu cơ đất, chậm sử dụng đất, bỏ đất hoang sẽ có mức thuế cao hơn; hoàn thiện chính sách liên quan tới thị trường bất động sản, trong đó có thị trường quyền sử dụng đất...

2 ngày trước

GDP 9 tháng qua tăng 8,83%, cao nhất giai đoạn 2011-2022

TTO - Ngày 29-9 tại Hà Nội, Tổng cục Thống kê tổ chức họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội quý 3 và 9 tháng đầu năm 2022, theo đó GDP 9 tháng tăng 8,83%, riêng trong quý 3 tăng 13,67%, so với cùng kỳ năm trước.

2 ngày trước

Bí thư Nguyễn Văn Nên chủ trì hội nghị Thành ủy sơ kết việc phục hồi kinh tế sau dịch COVID-19

TTO - Sáng 29-9, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên chủ trì hội nghị lần thứ 17 của Ban chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa XI sơ kết một năm thực hiện nghị quyết về kế hoạch tổng thể phòng chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế TP sau 15-9-2021.

2 ngày trước

Dự thảo Luật đất đai mới nhất: Bỏ đề xuất quy định 80% người dân đồng ý thì thu hồi đất

TTO - So với dự thảo được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại phiên họp chuyên đề tháng 9, dự thảo Luật đất đai sửa đổi lần này đã có một số thay đổi quan trọng. Trong đó không quy định trường hợp thu hồi khi có 80% người có đất thu hồi đồng ý.

2 ngày trước

Hơn 2.500 dân xã đảo Cù Lao Chàm được cấp điện trở lại sau hai ngày tê liệt

TTO - Gió lớn trong bão Noru đã quật đổ hàng loạt trụ điện cao thế cấp điện từ đất liền ra xã đảo Tân Hiệp (Cù Lao Chàm, Hội An), tới trưa nay 29-9 điện đã được cấp lại.

2 ngày trước

Ngân sách cho phòng chống dịch trong hai năm lên tới hơn 71.720 tỉ đồng

TTO - Tổng nguồn lực ngân sách trung ương bố trí, dành cho phòng, chống dịch trong hai năm (2021 - 2022) khoảng 71.720 tỉ đồng, riêng năm 2021 là 51.220 tỉ đồng.

2 ngày trước

Tường trình bão số 4: Tâm bão 'ôm trọn' đất liền Đà Nẵng - Quảng Nam, bão suy yếu thành áp thấp

TTO - Cập nhật từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia lúc 3h30, tâm bão số 4 đang đổ bộ vào đất liền Đà Nẵng - Quảng Nam. Cường độ bão khi đổ bộ mạnh cấp 11-12, giật cấp 14.

4 ngày trước

Dự báo khoảng 3h sáng 28-9, bão số 4 ập vào đất liền

TTO - Dự báo trong 3 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây, tốc độ khoảng 20km/h. Như vậy khoảng 3h - 4h sáng nay, tâm bão số 4 đi vào đất liền các tỉnh Trung Trung Bộ (Thừa Thiên Huế - Quảng Ngãi).

4 ngày trước