Lở núi vùi lấp 11 người Phước Sơn: Đã tìm thấy 5 thi thể

3 năm trước Nguồn: Báo Vnexpress

Vụ sạt núi vùi lấp 11 người xảy ra ở thôn 6, xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn chiều 28/10. Người dân đã chạy suốt đêm ra huyện báo tin vì khu vực mất sóng điện thoại.

Nhận được tin vào sáng 29/10, chính quyền huyện đã huy động công an, quân đội, thanh niên xung kích hành quân vào hiện trường ứng cứu.

"Theo thông tin ban đầu, 11 người mất tích đều cùng một gia đình, lực lượng tại chỗ của xã đã tìm thấy ba thi thể", ông Nguyễn Quảng, Phó chủ tịch huyện Phước Sơn nói.

Các lực lượng chia thành hai mũi tiếp cập hiện trường. Mũi thứ nhất do cán bộ huyện Phước Sơn dẫn đầu, mũi thứ hai là lực lượng của Quân khu 5 tăng cường, đi theo hai đường khác nhau.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Trưởng ban Nội chính tỉnh ủy Quảng Nam cùng đoàn Quân khu 5 xác định đường tiếp cận hiện trường. Ảnh: Nguyễn Kỷ.

Lúc 14h, ông Nguyễn Mạnh Hà, Trưởng ban Nội chính Tỉnh uỷ Quảng Nam, cho biết đang cùng lực lượng quân sự lên xã Phước Lộc.

Từ UBND huyện Phước Sơn vào trung tâm xã Phước Lộc khoảng 50 km, giao thông bị chia cắt ở nhiều điểm.

16h20, ông Nguyễn Quảng - Phó chủ tịch huyện Phước Sơn cho biết lực lượng cứu hộ của huyện chưa vào được xã do đường sạt lở nhiều chỗ.

Mũi thứ hai của Quân khu 5 cũng chưa vào đến nơi. "Chúng tôi cố gắng tiếp cận từ hai hướng để đẩy nhanh tiến độ vào khu vực có người bị nạn", ông Quảng nói.

Đường vào Phước Sơn bị cày nham nhở sau bão và các đợt lũ, chỉ xe chuyên dụng mới có thể đi vào. Ảnh: Nguyễn Kỷ.

17h đoàn cứu hộ của huyện Phước Sơn còn cách hiện trường khoảng 20 km. Tuyến đường này bị đứt gãy, sạt lở nhiều đoạn, xe cơ giới không vào được nên chỉ có thể đi bộ. Việc di chuyển có thể phải tạm dừng do đêm tối.

Một cán bộ trong đoàn cho biết, lực lượng cứu hộ tại chỗ xã Phước Lộc vẫn đang nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân. Khu vực này đã mất điện nhiều ngày và mất liên lạc với bên ngoài. Cuối giờ chiều nay, một cán bộ xã tìm nơi có sóng gọi điện báo tin đã tìm thêm được 2 thi thể, nâng số thi thể được tìm thấy lên 5 người.

Hiện trường vụ sạt lở ở xã Phước Lộc. Ảnh: TTX

Quảng Nam liên tiếp xảy ra các vụ sạt lở đất ở khu dân cư trong chiều 28/10.

Tại huyện Nam Trà My, vụ sạt lở thứ nhất ở xã Trà Leng khiến 45 người mất tích, đã tìm thấy 8 thi thể; vụ sạt lở thứ hai ở xã Trà Vân khiến 20 người bị vùi lấp, trong đó 12 người bị thương, 8 người tử vong đã tìm thấy thi thể.

Tại huyện Phước Sơn, ngoài vụ lở đất vùi lấp 11 người nêu trên, địa bàn xã Phước Lộc còn xảy ra vụ lở đất khiến hai cán bộ xã tử nạn trên đường giúp dân sơ tán, tránh lũ.

Các vị trí sạt lở đất, vùi lấp nhiều người ở Nam Trà My và Phước Sơn. Đồ họa: Tiến Thành

Do ảnh hưởng của bão Molave gây mưa lớn, tuyến đường Hồ Chí Minh qua Phước Sơn bị chia cắt, sạt lở nặng. Dự kiến mất 5 đến 7 ngày mới có thể khắc phục.

200 công nhân bị cô lập

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, ngoài những người mất tích do sạt lở, 200 công nhân của thuỷ điện Đăk Mi 2, nằm giữa hai xã Phước Công và Phước Lộc, đang bị cô lập, thiếu lương thực. Cầu qua sông Đăk Mi - gần nhà máy bị cuốn trôi dầm cầu không thể qua lại. Cầu trên tuyến đường lên đập cũng bị trôi và giao thông sạt lở nhiều đoạn. Nhà máy bị ngập nước toàn bộ.

Lãnh đạo huyện Phước Sơn cho hay, 200 công nhân đang tạm thời an toàn, số lương thực đủ để họ cầm cự khoảng 2 ngày.

Hiện chủ đầu tư công trình thủy điện Đăk Mi 2 đang tăng cường nhân lực, máy móc, thiết bị cùng với lực lượng chức năng thông đường tiếp cận nhà máy, tìm cách tiếp tế cho các công nhân.

"Nước sông đang dâng cao, nếu không đảm bảo an toàn trong quá trình tiếp tế thì chúng tôi sẽ đề nghị cấp trên điều máy bay cứu trợ", ông Hà nói.

Chính quyền đang tính phương án làm cầu treo tạm để giải cứu.

Ông Lê Xuân Tuấn, Tổng giám đốc công ty cổ phần Năng lượng Agrita (chủ đầu tư thủy điện Đăk Mi 2) cho biết cho biết, khoảng 5 tốp công nhân đang trú ở những khu vực an toàn dọc sông Đăk Mi và đập thủy điện. Tối nay đơn vị đã được lương thực sang phía nhà máy, song để chuyển đến những điểm bị cô lập còn lại thì phải đến sáng mai mới có thể thực hiện, vì cách nhau hàng chục km.

Công ty cổ phần Năng lượng Agrita tham gia đầu tư thủy điện Đăk Mi 2 được 2 năm. Hơn 200 công nhân chủ yếu là người của Công ty Sông Đà 10 và một số nhà thầu phụ.

Trong khi đó, tại Nhà máy thủy điện Đăk Mi 3, do lưu lượng từ thượng nguồn sông Đăk Mi về hồ rất lớn (khoảng 10.000m3/s) làm ngập toàn bộ nhà máy đang vận hành. Không thiệt hại về người và công trình nhưng thiết bị nhà máy thiệt hại rất nặng, đường vận hành vào đập và nhà máy bị sạt lở nặng.

Hoàng Phương - Đức Hùng - Nguyễn Đông

Công viên trước UBND TP HCM mang diện mạo mới

Hàng cây sứ ở Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trước trụ sở UBND thành phố được thay bằng nhiều loại hoa, mai tứ quý... tạo cảnh quan mới cho khu vực.

1 tháng trước

Đề xuất nâng cấp cao tốc qua Ninh Bình lên 4 làn xe hoàn chỉnh

Tỉnh Ninh Bình đề xuất mở rộng đoạn cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 dài 14 km với 4 làn xe hạn chế thành 4 làn hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp.

1 tháng trước

Miền Bắc sẽ mưa lạnh dịp Tết Giáp Thìn

Ngày 27-28 tháng chạp, không khí lạnh sẽ tràn đến miền Bắc, mùng 1 Tết thêm đợt tăng cường khiến trời mưa lạnh, vùng đồng bằng dao động 14-23 độ C.

2 tháng trước

Sửa miễn phí hơn nghìn xe máy cho công nhân về Tết

TP HCMNhiều doanh nghiệp, nhà máy tổ chức sửa xe, thay nhớt, phụ tùng miễn phí để công nhân về Tết an toàn.

2 tháng trước

GS Võ Tòng Xuân: Miền Tây có thể sản xuất 4 vụ lúa một năm

GS Võ Tòng Xuân nêu các tỉnh đầu nguồn sông Cửu Long với lợi thế nước ngọt quanh năm có thể làm 4 vụ lúa, song một số chuyên gia cho rằng tăng vụ ẩn chứa rủi ro.

2 tháng trước

Bến phà Gót ra đảo Cát Bà sẽ dừng hoạt động từ 1/3

UBND TP Hải Phòng vừa thống nhất dừng bến phà Gót chở khách từ đất liền ra đảo Cát Bà từ ngày 1/3 để thực hiện dự án khu công nghiệp cảng cửa ngõ quốc tế.

2 tháng trước

Khuyến cáo chủ xe đăng kiểm trước hạn

Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo chủ phương tiện tận dụng thời điểm tháng hai và tháng ba đi đăng kiểm sớm trước thời hạn để tránh ùn tắc tại các thành phố lớn.

2 tháng trước

Đà Nẵng khánh thành 3 dự án giao thông gần 2.500 tỷ đồng

Ba dự án giao thông trọng điểm của thành phố đều nằm ở phía Tây, giúp kết nối hệ thống giao thông, cứu hộ cứu nạn, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

2 tháng trước