Lên phương án chuyển hàng hóa ra Lạch Huyện sau di dời cảng Hoàng Diệu

4 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Hàng hóa qua cảng biển thuộc cảng Hải Phòng sẽ có sự dịch chuyển sau khi di dời cảng Hoàng Diệu và khu vực Lạch Huyện có thêm hai bến mới.

lên phương án chuyển hàng hóa ra lạch huyện sau di dời cảng hoàng diệu

Một lượng hàng hóa container sẽ được dịch chuyển từ một số cảng trong sông Cấm ra khu vực Lạch Huyện sau khi hai bến cảng số 3, 4 được đưa vào khai thác - Ảnh minh họa

Liên quan đến việc khai thác hàng hóa khi quá trình di dời bến cảng Hoàng Diệu hoàn thành, trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Công ty CP cảng Hải Phòng cho biết, dự kiến, sau di dời, lượng hàng tổng hợp tại cảng Hoàng Diệu sẽ được khai thác tại cảng Chùa Vẽ.

Bên cạnh đó, hàng hóa của cảng Chùa Vẽ (hàng container) sẽ được khai thác tại cảng Tân Vũ và hàng hóa tại Tân Vũ (container) sẽ khai thác tại bến số 3 và số 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (Lạch Huyện).

Tại khu vực cảng nước sâu Lạch Huyện, dự kiến cuối năm 2021 sẽ khởi công bến cảng số 3 và đưa vào khai thác từ năm 2023. Bến cảng số 4 sẽ được hoàn thành và hoạt động từ năm 2025. Hai bến cảng có tổng chiều dài 750m cầu bến với năng suất khai thác từ 1 - 1,1 triệu Teus/năm. Năng lực tiếp nhận tàu container đến 160.000 DWT.

“Để thực hiện mục tiêu trên, chúng tôi đang thực hiện hai công việc, bao gồm: hoàn thiện Đề án di dời cảng Hoàng Diệu để tiến hành di dời. Đồng thời, thực hiện đầu tư xây dựng bến cảng mới tại Lạch Huyện để đảm bảo khi nào cảng Hoàng Diệu thu hẹp khai thác, các bến tại Lạch Huyện cũng bắt đầu khai thác”, đại diện này thông tin.

Lãnh đạo Công ty CP cảng Hải Phòng cũng xác định, khi hai bến cảng số 3, 4 hoàn thành, sản lượng hàng hóa container qua các bến cảng phía trong sông Cấm sẽ bị ảnh hưởng do một số hãng vận tải tăng kích cỡ tàu để hoạt động tại cảng Lạch Huyện.

Tuy vậy, trước mắt, công năng tiếp nhận hàng hóa container của một số bến cảng: Đình Vũ, Tân Vũ sẽ vẫn được giữ nguyên để phục vụ tàu container tuyến ngắn (hoạt động vùng nội Á) và kích cỡ nhỏ (sức chở 2.000 Teus trở xuống). Trường hợp lượng hàng container bị dịch chuyển quá lớn, Công ty CP cảng Hải Phòng sẽ nghiên cứu, chuyển đổi sang khai thác hàng tổng hợp.

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, Đề án di dời khu bến cảng Hoàng Diệu đang trình Bộ GTVT xem xét được chia làm 2 giai đoạn.

Cụ thể, giai đoạn 1, công tác di dời sẽ thực hiện theo tiến độ cầu Hoàng Văn Thụ, sản lượng hàng dự báo sụt giảm 2 triệu tấn/năm. Hàng hóa sẽ được dồn dịch về bốc dỡ tại cầu cảng từ 1 - 8 của bến cảng Hoàng Diệu và một phần bến cảng Chùa Vẽ. Hiện, cầu cảng số 9, 10, 11 đã tạm ngừng khai thác để phục vụ thi công xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ (bao gồm cả các tuyến đường sắt chuyên dùng trong cảng).

Giai đoạn 2, tiến hành theo tiến độ cầu Nguyễn Trãi của TP. Hải Phòng. Cây cầu này dự kiến sẽ đầu tư xây dựng sau năm 2021 và hoàn thành năm 2024, ảnh hưởng đến các cầu từ 1 - 8, sản lượng hàng sụt giảm 8 triệu tấn/năm, hàng hóa dịch chuyển về bến cảng Chùa Vẽ từ 5 - 7 triệu tấn, về các bến khác trên sông Cấm từ 1 - 3 triệu tấn. Hàng container của bến cảng Chùa Vẽ sẽ được luân chuyển về các bến cảng khác của cảng Hải Phòng.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước