Lắp trạm cân tự động, giới hạn tốc độ để giữ chất lượng cầu Thăng Long

4 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long đang trong giai đoạn thi công cuối cùng, dự kiến xong trước 31/12/2020.

Lắp trạm cân tự động, giới hạn tốc độ để giữ chất lượng cầu Thăng Long 1

Thi công trải lớp bê tông siêu tính năng UHPC dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long

Ngày 9/12, thông tin tại hội thảo về ứng dụng giải pháp kỹ thuật mới trong dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long (Hà Nội), Tổng cục Đường bộ VN cho biết, đến nay dự án đã hoàn thành thi công cấp phối bê tông Polymer và bắt đầu rải thử nhựa asphalt. Dự kiến công tác thi công hoàn thành trước 31/12/2020, về đích sớm hơn nửa tháng so với dự kiến.

Ông Nguyễn Trung Sỹ, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng của Tổng cục cho biết: "Tiếp thu ý kiến của các chuyên gia, khoa học trong lĩnh vực cầu đường, Tổng cục đang tính đến giải pháp lắp đặt trạm cân tải trọng xe tự động trên cầu Thăng Long để kiểm soát tải trọng, bảo vệ kết cấu công trình cầu trong quá trình khai thác. Đồng thời, tiếp thu để nghiên cứu, đề xuất về giới hạn tốc độ tôi đa chạy xe trên cầu 60km/h, thay vì 80km/h như trước để tăng tuổi thọ công trình".

Lắp trạm cân tự động, giới hạn tốc độ để giữ chất lượng cầu Thăng Long 2

Theo các chuyên gia, công nghệ sửa chữa mặt cầu Thăng Long có sự tiếp thu tiến độ khoa học kỹ thuật của thế giới

Theo các chuyên gia, dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long dựa trên ứng dụng giải pháp kết cấu mặt cầu bản thép liên hợp nhẹ, với công nghệ hàn đinh neo plasma (vào bản mặt thép) và bê tông siêu tính năng UHPC là công nghệ có tính kinh điển, tiếp thu tiến bộ khoa học kỹ thuật của thế giới.

Trong quá trình triển khai dự án, các kỹ sư, chuyên gia Việt Nam đã làm chủ được công nghệ này. Đến nay, các công tác chính của quá trình thi công đã cơ bản hoàn thành, đảm bảo chất lượng và tiến độ đề ra. Tuổi thọ của lớp bê tông siêu tính năng tương đương với tuổi thọ của kết cấu thép, có thể lên đến 30 năm.

TS. Nguyễn Ngọc Long cho rằng, trong công tác quản lý, duy trì chất lượng công trình trong quá trình khai thác cần kiểm soát chặt chẽ tải trọng phương tiện lưu thông qua cầu, bằng giải pháp lắp đặt trạm cân tự động và từ chối cho xe quá tải lưu thông qua cầu như một số tuyến đường bộ cao tốc đang áp dụng.

Còn theo TS. Nguyễn Thế Hải, mặt cầu Thăng Long có kết cấu đặc thù, vì vận cần giới hạn tốc độ xe chạy phù hợp để giảm tác động của xung kích lên lớp bê tông nhựa, giúp tăng thời gian bảo trì mặt cầu.

“Cầu có chiều dài 1,7km, nếu xe chạy với tốc độ 80km/h sẽ lưu thông qua cầu nhanh hơn 25s so với tốc độ 60km/h. Tuy nhiên, tác hại là xe chuyển động nhanh hơn khi phanh lại lại tạo nhiệt độ cao, gây nóng hơn gấp 1,5 lần, lực xung kích mạnh hơn. Nên chăng giới hạn tốc độ xe lưu thông qua cầu tối đa 60km/h”, TS. Nguyễn Thế Hải đề xuất, cho rằng thời gian duy tu trung hạn là 5 năm/lần, đại tu 10 năm/lần.

Được biết, sau khi dự án hoàn thành, Tổng cục Đường bộ VN sẽ bàn giao cho Sở GTVT Hà Nội quán lý khai thác, quản lý bảo trì.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước