Lắp cửa van 460 tấn ở dự án chống ngập

1 năm trước Nguồn: Báo Vnexpress

TP HCMHai cửa van khổng lồ nặng 460 tấn được lắp đặt ở cống ngăn triều Cây Khô (huyện Nhà Bè) thuộc công trình chống ngập 10.000 tỷ đồng, sáng 22/8.

Cống ngăn triều Cây Khô là cống ngăn triều lớn, khẩu độ 80 m, quy mô 3 trụ pin, 2 cửa van cống (cao 8,5 m, rộng hơn 40 m), một âu thuyền và một khu nhà quản lý. Hạng mục được triển khai trên sông Cần Giuộc, kết nối giữa huyện Bình Chánh và huyện Nhà Bè.

Cửa van là hạng mục rất quan trọng của cống, giúp điều tiết lượng nước từ các sông vào bên trong. Cống ngăn triều sẽ mở cửa tiêu nước khi mực nước trong kênh lớn hơn ngoài sông, đóng cửa khi nước sông lớn hơn trong kênh và không ảnh hưởng đến giao thông thủy.

Theo ông Nguyễn Tâm Tiến, Tổng giám đốc Tập đoàn Trung Nam (nhà đầu tư dự án), các cửa van được chế tạo tại công xưởng trên bờ, sau đó cần cẩu khổng lồ đưa lên sà lan và vận chuyển đến vị trí lắp đặt. Công việc được thực hiện bởi các chuyên gia nước ngoài phối hợp với đội ngũ kỹ sư, chuyên gia trong nước. Thời gian lắp một cửa van vào vị trí 70-90 ngày.

Hai cống ngăn triều khổng lồ được lắp đặt tại cống Cây Khô sáng nay. Ảnh: TNG.

Ông Tiến cho biết, 6 cống ngăn triều khổng lồ này phải hoàn thành và được đóng cùng một thời điểm mới đem lại hiệu quả vì chúng hoạt động liên hoàn. "Nếu đóng 5/6 cống cũng không hiệu quả vì nước sẽ theo cống chưa đóng trở ngược vào gây ngập úng cục bộ cho khu vực cửa van không đóng", ông Tiến nói.

Về chất lượng công trình, ông Tiến cho biết theo hợp đồng, nhà đầu tư có trách nhiệm bảo hành công trình 3 năm, nhưng Trung Nam cam kết chịu trách nhiệm trong 5 năm. "Nếu được chọn là nhà vận hành dự án, chúng tôi sẽ gắn bó mãi mãi với tuổi thọ của công trình này", ông Tiến nói và cho biết nếu thành phố kịp giao mặt bằng trong tháng 8, toàn bộ dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm nay.

Tại buổi kiểm tra tiến độ và chứng kiến lắp đặt 2 cửa van khổng lồ, Phó chủ tịch UBND thành phố Võ Văn Hoan nói rằng dự án này trải qua nhiều khó khăn về nguồn vốn, mặt bằng, tổ chức thi công nên từng trễ hẹn. Tuy nhiên, đến nay với nỗ lực của nhà đầu tư và sở ngành, quận huyện mọi khó khăn cơ bản được giải quyết.

Ông Hoan cho biết, công trình sắp hoàn thành việc xây dựng nhưng UBND thành phố vẫn còn 5 đầu việc lớn nữa cần hoàn thành sớm để dự án vận hành trôi chảy, phát huy hiệu quả.

Cụ thể, thành phố phải phê duyệt phương án tổ chức, vận hành hệ thống cống; kiểm tra, kiểm toán để đánh giá quá trình đầu tư dự án làm cơ sở kết toán; chuẩn bị đề án tổ chức đấu thầu chọn đơn vị tư vấn, quản lý dự án; xây dựng danh mục các khu đất để thanh toán cho nhà đầu tư và chuẩn bị các kịch bản cụ thể ứng phó việc ngập cục bộ ở ven sông khu vực phía Nam khi dự án hoạt động.

Mỗi cửa van nặng 230 tấn nên cần phải dùng cầu khổng lồ để lắp đặt. Ảnh: TNG.

Dự án chống ngập có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) được khởi công giữa năm 2016 nhằm kiểm soát ngập do triều, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho diện tích 750 km2 với khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm thành phố.

Đây là dự án thủy lợi, thuộc quy hoạch 1547 được Thủ tướng phê duyệt nhằm chống ngập úng với giải pháp kiểm soát triều cường. Công trình sau khi hoàn thành giúp thành phố chủ động điều tiết, hạ thấp mực nước ở các kênh rạch, cải thiện khả năng tiêu thoát nước đô thị và tạo cảnh quan môi trường cho khu vực.

Dự án thực hiện theo hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao), tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng với quy mô: 6 cống ngăn triều lớn (khẩu độ 40-160 m) là Bến Nghé, Tân Thuận, Phú Xuân, Mương Chuối, Cây Khô, Phú Định và 7,8 km đê kè ven sông Sài Gòn từ Vàm Thuật đến Sông Kinh với các cống nhỏ khẩu độ dưới 10 m. Địa điểm xây dựng thuộc quận 1, 4, 7, 8, huyện Nhà Bè và Bình Chánh.

Hữu Công

Đề xuất hai phương án phân cấp làm cao tốc trọng điểm

Hai phương án phân cấp được kiến nghị lên Chính phủ nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện dự án cao tốc trọng điểm trong Chương trình phục hồi KT-XH.

4 ngày trước

Cột mốc quan trọng trong lịch sử phát triển ĐBSCL

"Tôi kỳ vọng việc thực hiện Quy hoạch vùng ĐBSCL, một quy hoạch mà mọi con mắt đang đổ dồn vào, sẽ mang lại sự phát triển bền vững thực sự cho ĐBSCL", ThS. Nguyễn Hữu Thiện, chuyên gia nghiên cứu độc lập về sinh thái vùng ĐBSCL bày tỏ.

4 ngày trước

Quốc lộ 51 ùn tắc hơn 2 tiếng, xe máy dạt lên vỉa hè để đi

TTO - Mưa ngập, cộng 2 ôtô, xe khách hư hỏng trên đường khiến quốc lộ 51 đoạn qua TP Biên Hòa, Đồng Nai ùn ứ kéo dài hơn 2 tiếng, nhiều xe máy phải dạt lên lề đường chạy.

4 ngày trước

Chọn nhà thầu xây lắp Dự án CRIEM1 tại Quảng Nam 925,68 tỷ đồng

(BĐT) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam đang lên kế hoạch tổ chức lựa chọn nhà thầu đối với 7 gói thầu thuộc Dự án CRIEM1 DATP Quảng Nam - Phần xây lắp.

4 ngày trước

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo tài khoản lãnh đạo các sở, ngành để lừa đảo

TTO - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang vừa ký công văn về việc cảnh giác đối tượng giả mạo tài khoản Facebook, Zalo để lừa đảo chiếm đoạt tài sản ở các sở Xây dựng, Y tế và Nội vụ, đồng thời chỉ đạo công an vào cuộc điều tra.

5 ngày trước

Cục Hàng không khuyến cáo về đường bay qua Nga, Ukraine

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không trong nước nghiên cứu việc một số vùng không phận, sân bay tại Nga, Ukraine đã đóng cửa để lựa chọn đường bay thay thế.

3 tháng trước

Cây thông khô gãy rơi đè chết người

Lâm ĐồngĐang rửa tay bên suối thuộc phường 7, TP Đà Lạt, ông Nguyễn Trường, 67 tuổi, bị cây thông khô gãy rơi trúng, tử vong tại chỗ.

3 tháng trước

Tạo điều kiện để công dân gặp khó khăn nhập cảnh về nước

Lãnh đạo Chính phủ giao Bộ Ngoại giao báo cáo chủ trương và biện pháp bảo hộ những công dân không thể về nước qua đường bay thương mại.

4 tháng trước