Lập Ban soạn thảo cơ chế mới phát triển đường thủy

4 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Thứ trưởng Bộ GTVT làm Trưởng ban, thành viên có đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Ngân hàng Nhà nước VN và Sở GTVT một số địa phương.

Lập Ban soạn thảo cơ chế mới phát triển đường thủy 1

Giao thông đường thủy tại khu vực phía Nam - Ảnh: CTV

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa ký Quyết định 421 thành lập Ban soạn thảo và Tổ biên tập xây dựng Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển GTVT đường thủy nội địa (thay thế Quyết định số 47/2015 ngày 5/10/2015 của Thủ tướng).

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật được giao làm Trưởng ban soạn thảo, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) làm Phó ban (kiêm Tổ trưởng Tổ biên tập) và 24 thành viên. Đáng chú ý, trong số các thành viên của Ban soạn thảo, ngoài lãnh đạo, cán bộ các Vụ, Cục của Bộ GTVT còn có đại diện Vụ Công nghiệp thuộc Văn phòng Chính phủ, đại diện các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Tư pháp, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam và đại diện Sở GTVT Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hội Vận tải thủy nội địa VN.

Ban soạn thảo có nhiệm vụ trực tiếp chỉ đạo Tổ biên tập trong quá trình soạn thảo quyết định; tổ chức lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương và cơ quan, đơn vị liên quan. Ban soạn thảo hoàn thành nhiệm vụ và chấm dứt hoạt động, tự giải thể sau khi Quyết định được ban hành.

Được biết, năm 2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 47/2015 về cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển GTVT đường thủy nội địa. Trong đó, đề ra một số cơ chế chính sách ưu đãi phát triển, bảo trì kết cấu hạ tầng đường thủy như: ưu tiên tiếp cận các nguồn vốn vay ODA, vốn tín dụng ưu đãi để đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy; ưu tiên tăng vốn sự nghiệp kinh tế cho công tác bảo trì trong giai đoạn 2016-2020 tối thiểu năm sau cao hơn năm trước 1,3 lần; thí điểm cơ chế đấu thầu quản lý bảo trì đường thủy; hỗ trợ lãi suất vay vốn tại các tổ chức tín dụng đối với phương án đầu tư, đóng mới phương tiện.

Sau hơn 5 năm triển khai, một số cơ chế, chính sách góp phần phát triển GTVT đường thủy, song đến nay cần được cập nhật, bổ sung hoặc có thêm cơ chế mớ iđể khuyến khích, thu hút đầu tư hơn nữ vào lĩnh vực này.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước