Làm nông sản cao cấp thời bão giá

1 năm trước Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

TTO - Cà chua 500.000 đồng/kg nhưng không có bán ở chợ. Hoa ăn được 1kg đắt hơn một chỉ vàng và nhu cầu bùng nổ sau COVID-19. Một số trang trại ở Đà Lạt đang trồng nông sản cao cấp với quy trình an toàn, chất lượng hàng đầu để có đầu ra ổn định.

Làm nông sản cao cấp thời bão giá - Ảnh 1.

Thu hoạch cà chua trái cây giống Nhật - Ảnh: TUYẾT HẬU

Những loại nông sản đắt đỏ này không bán đại trà được nhưng có khách hàng ổn định. Họ không nặng giá cả mà chú trọng chất lượng và an toàn là trên hết. Nhà vườn đáp ứng được yêu cầu này là thành công.

Anh Trần Văn Tuấn (chủ nhà hàng - cà phê G.M.)

Cách Đà Lạt 30km, trang trại Hokkaido Lotus đang trồng loại cà chua trái cây Queen Hokkaido bán với giá 500.000 đồng/kg ở các siêu thị hàng nông sản chất lượng cao tại TP.HCM và trên cả nước.

Cà chua trái cây nửa triệu một ký

Đây là giống cà chua được chuyên gia người Nhật mang về từ Nhật Bản, trồng tại huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng vào năm 2017. Khi chín, trái cà chua có màu đỏ mọng, nặng khoảng 10 - 20g/trái, như kích cỡ trái tắc. 

Nguyên quả cà chua này có thể bỏ lọt thỏm vào miệng mà không cần phải cắt xẻ. Cà chua trái cây có vị chua nhẹ ban đầu nhưng có vị ngọt đậm lưu lại lâu trong miệng và cổ họng.

Tại trang trại, các ngày thứ hai - tư - sáu, trang trại thu hoạch cà chua nhưng chỉ hái những trái đến độ chín đảm bảo độ ngọt tiêu chuẩn. Theo phương pháp đo riêng, mỗi trái cà chua sau đó được kiểm tra độ ngọt trước khi đóng gói. 

Thạc sĩ Nguyễn Tuyết Hậu, quản lý trang trại, cho biết công nghệ sản xuất cà Queen Hokkaido hoàn toàn từ Nhật Bản. Tất cả các khâu trong quy trình sản xuất từ chuẩn bị giá thể, gieo hạt cho đến thu hoạch, sơ chế đều tuân theo quy trình nghiêm ngặt do các chuyên gia Nhật yêu cầu.

Để kiểm soát sâu bệnh hại, trang trại áp dụng biện pháp quản lý tổng hợp IPM, trong đó các biện pháp vật lý và sinh học được chú trọng hơn cả. Việc vệ sinh trang trại, ngăn chặn nguồn nấm bệnh ngay từ đầu luôn được ưu tiên quan tâm.

Trang trại sử dụng bẫy dính, dùng quạt hút côn trùng, ngắt bỏ lá bệnh ngay khi có triệu chứng đầu tiên xuất hiện, thay vì sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Khi thật cần thiết thì trang trại sẽ dùng thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học, có thời gian cách ly ngắn và đã được đăng ký trong danh mục thuốc bảo vệ thực vật sử dụng trên cây cà chua.

Làm nông sản cao cấp thời bão giá - Ảnh 3.

Chăm sóc vườn hoa ăn được ở trang trại Orlar, trong ảnh là hoa viola - Ảnh: H.VÂN

Hoa ăn được giá 5,8 triệu đồng/kg

Cách đó không quá xa, có những loài hoa cũng ăn được. Các loài hoa này được trồng tại Lạc Dương rồi được chở về TP.HCM phân phối. 

Một hộp hoa ăn trộn ngẫu nhiên nhiều loại như hoa vạn thọ chanh, viola, cẩm chướng, sen cạn, tam giác mạch... dùng để trang trí trên các loại bánh ngọt, salad (một đĩa chỉ được vài bông), trang trí ly cocktail... có giá 70.000 đồng cho 12g. Tính ra, nếu mua theo ký, các loại hoa ăn được này có giá hơn 5,8 triệu đồng.

Ông Eric Fettke, giám đốc ẩm thực của khách sạn InterContinental Saigon, cho biết trước đây ông đã lùng sục khắp thế giới để tìm mua hạt giống hoa ăn được để trồng tại Việt Nam nhằm phục vụ nhu cầu riêng. Nay ông rất mừng vì có thể mua hoa ăn được bất cứ lúc nào ngay tại TP.HCM rất dễ dàng.

Trang trại Orlar ở Lạc Dương là một trong rất ít các trang trại luôn có sẵn hoa ăn được để cung cấp ra thị trường - một thị trường rất nhỏ nhưng cao cấp, chủ yếu là các khách sạn 5 sao, các nhà hàng lớn tại Việt Nam. 

Hoa ăn được tại Orlar được trồng trên giá thể là một loại đá khoáng có khả năng hấp thụ nước và dinh dưỡng trên một hệ thống trụ theo chiều thẳng đứng và cách ly hoàn toàn với mặt đất. Hoa có thể ăn trực tiếp ngay sau khi hái.

Chị Mai Thị Kim Ngân, chuyên gia dinh dưỡng cây trồng của trang trại, cho biết đây là các giống hoa từ các nước ôn đới nên rất phù hợp để trồng ở Đà Lạt, nơi có khí hậu mát mẻ. Mùa khô, hoa có năng suất cao hơn mùa mưa. 

Khoảng một tháng sau khi trồng, hoa có thể cho thu hoạch. Tại Orlar, hoa được thu hoạch trong 2 tháng rồi thay cây mới. Trong toàn bộ thời gian thu hoạch, trung bình mỗi cây hoa cho khoảng 100g hoa.

Để giữ độ tươi khi đến tay người tiêu dùng, hoa được hái vào sáng sớm hoặc buổi chiều muộn, tránh lúc nắng nóng gay gắt buổi trưa. Quy trình đóng gói và vận chuyển sau đó cũng phải đảm bảo hoa luôn trong điều kiện mát (kho lạnh, xe lạnh). 

Có mặt ở trang trại, tôi đã chứng kiến công nhân mỗi người đeo một cái xô trước ngực, đi cắt từng bông hoa bằng kéo. Do thu hoạch theo cách thủ công, mỗi ngày một người chỉ hái được tối đa 2kg hoa.

Tiến sĩ Lyndal Hugo - người Úc, đồng sáng lập và giám đốc điều hành Công ty Orlar - cho biết sau dịch COVID-19, nhu cầu với hoa ăn được đang bùng nổ trở lại. 

Công ty đang trồng hoa ăn được trên diện tích 1.000m2 và có 12.000 cây trên diện tích này, thời gian tới sẽ mở rộng diện tích theo nhu cầu của thị trường đồng thời tập trung vào các sản phẩm chất lượng cao gần gũi với bữa cơm của các gia đình Việt Nam như cải thìa, xà lách, cà chua.

Làm nông sản cao cấp thời bão giá - Ảnh 4.

Anh Nguyễn Minh Thuận giới thiệu quy trình trồng nấm hầu thủ - Ảnh: H.VÂN

Nấm hầu thủ giá gấp 5 lần nấm rơm

Không "sắc màu rực rỡ" như cà chua và các loài hoa ăn được, nấm hầu thủ trồng ở Đà Lạt cũng đang được bán với giá 300.000 - 450.000 đồng/kg, là hàng hiếm vì nguồn cung không có nhiều.

Một cái nấm đầu khỉ to khoảng một nắm tay, màu trắng ngà, có các tơ sợi màu trắng bao bọc xung quanh. Là một loại nấm dược liệu, nấm hầu thủ có vị nhẫn đắng. 

Nếu ăn tươi, cần chần bằng nước sôi trong khoảng 3-5 phút để bỏ hoàn toàn vị nhẫn đắng này. Nấm hầu thủ ăn giòn, hậu vị ngọt, được nhận xét là giống thịt gà. Nấm được chế biến thành steak nấm trong các nhà hàng chay hoặc có thể xào nấu theo ý thích.

Tâm sự chuyện nghề, anh Nguyễn Minh Thuận bắt đầu mở trang trại trồng nấm hầu thủ và các loại nấm khác ở Đà Lạt từ năm 2021 sau hơn 10 năm nghiên cứu và sản xuất nấm tại các đơn vị khác nhau.

 Anh Thuận cho biết nguyên năm 2021 là thời gian anh nghiên cứu để xem nấm hầu thủ thích hợp để trồng ở Đà Lạt hay không. Nấm thành phẩm thu được trong thời gian này được Thuận giới thiệu đến người tiêu dùng để tìm hiểu nhu cầu thị trường.

Đến nay, anh Thuận hoàn toàn tự tin vào lựa chọn của mình và định hướng chuyên trồng nấm hầu thủ tại Đà Lạt. 

Theo anh, Đà Lạt là môi trường lý tưởng để trồng nấm hầu thủ do biến động nhiệt độ giữa ngày và đêm không quá lớn nên có thể trồng nấm hầu thủ quanh năm. Tại trang trại, mỗi bịch phôi nấm cho năng suất trung bình khoảng 350g nấm sau 4 tháng thu hoạch. Một năm, trang trại trồng và thu hoạch ba vụ nấm.

Ngoài bán nấm tươi, anh Thuận cho biết anh dự định sẽ bán nấm hầu thủ đã sơ chế, ướp gia vị sẵn hoặc làm thành trà túi lọc, nấm khô... Những mặt hàng tưởng chừng rất kén khách vì giá cả, nhưng biết làm vẫn có thể phát triển tốt.

"Trồng an toàn, trước hết là an toàn cho chính những người làm việc trực tiếp hằng ngày tại trang trại. Cà chua ở đây có thể ăn ngay khi hái từ trên cây. Là người hằng ngày tiếp xúc và hiểu rõ sự chăm chút cho cây, tôi nghĩ giá 500.000 đồng/kg là hoàn toàn xứng đáng với loại cà trái cây này", thạc sĩ Nguyễn Tuyết Hậu cho hay.

Sông Công (Thái Nguyên): Công bố Quy hoạch chi tiết phần mở rộng Khu nghĩa trang Cải Đan

(Xây dựng) – Mới đây, UBND thành phố Sông Công tỉnh Thái Nguyên đã chính thức công bố Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu nghĩa trang Cải Đan (phần mở rộng), theo Quyết định số 2458/QĐ-UBND ngày 19/12/2023 của UBND thành phố Sông Công.

3 tháng trước

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch 12 địa phương

(Xây dựng) – Ngày 23 tháng 10 năm 2023, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 430/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp trực tuyến với 12 địa phương về đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

5 tháng trước

Viện Kiến trúc quốc gia hoàn thành tốt nhiệm vụ 9 tháng đầu năm 2023

(Xây dựng) – Vừa qua, Viện Kiến trúc quốc gia (Bộ Xây dựng) tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2023.

5 tháng trước

Lạng Sơn: Đẩy nhanh tiến độ, chất lượng quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030

(Xây dựng) – Văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Công văn số 4986/VP-KT thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Tiến Thiệu về việc đẩy nhanh tiến độ, chất lượng quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

5 tháng trước

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đã tìm ra phương án thiết kế cầu Cỏ May 3

(Xây dựng) – UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định phê duyệt kết quả thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc công trình cầu Cỏ May 3 thuộc Dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Cuộc thi đã có 1 giải Nhất và 2 giải Ba.

6 tháng trước

Hà Tĩnh: Quy hoạch thị trấn Đức Thọ theo chuẩn kỹ thuật đô thị loại III đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững

(Xây dựng) - UBND huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) vừa tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch mở rộng thị trấn Đức Thọ và vùng phụ cận đến năm 2035, theo đó, quy hoạch đảm bảo tính kết nối đồng bộ, phù hợp các tiêu chuẩn kỹ thuật đô thị loại III, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững, lâu dài của thị trấn Đức Thọ.

6 tháng trước

Chuyển đổi số lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc: Tăng cường xây dựng cơ sở dữ liệu và áp dụng GIS

(Xây dựng) – Chuyển đổi số là một nhiệm vụ tất yếu đối với lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc để thay đổi toàn diện chất lượng quy hoạch – kiến trúc, qua đó góp phần phát triển ngành Xây dựng tiên tiến, hiện đại và bền vững.

6 tháng trước

Thành phố Hồ Chí Minh: Rà soát, điều chỉnh quy hoạch dọc tuyến Vành đai 3

(Xây dựng) - UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch rà soát quy hoạch đô thị, điều chỉnh quy hoạch dọc 2 bên tuyến và vùng phụ cận dọc đường Vành đai 3 để khai thác hiệu quả quỹ đất, mang lại nguồn thu cho ngân sách Thành phố.

6 tháng trước