Lâm Đồng: Hạ tầng giao thông đổi thay đời sống đồng bào vùng sâu Lạc Dương

3 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

5 năm qua huyện Lạc Dương có trên 25 công trình, dự án và hơn 1.000 hộ dân tự nguyện hiến đất mở đường với diện tích đất khoảng 27 ha.

Trong 5 năm qua, trên địa bàn huyện có trên 25 công trình, dự án lớn nhỏ được nhân dân tự nguyện hiến đất để làm đường với diện tích đất bị ảnh hưởng khoảng 27 ha.

Số hộ dân tự nguyện hiến đất lên tới trên 1.000 hộ, ước tính số tiền đóng góp theo giá trị đất khoảng trên 60 tỷ đồng (bình quân mỗi hộ hiến khoảng 270 m2 đất).

lâm Đồng: hạ tầng giao thông đổi thay đời sống đồng bào vùng sâu lạc dương

100% đường trục thôn và đường liên thôn đồng bào huyện Lạc Dương đã được cứng hóa

Thi đua hiến đất mở đường

Những con đường liên thôn của xã vùng dân tộc thiểu số (DTTS) Đạ Sar được bê tông hóa. Bộ mặt nông thôn của xã vùng sâu, vùng xa cũng có nhiều đổi thay.

Đó là thành công của việc vận động người dân hiến đất làm đường, chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM).

Ông Liêng Hót Ha Tú (Thôn 1, xã Đạ Sar) phấn khởi: Trước đây, mưa xuống bùn, đất lầy lội, đường đi trơn trượt, người dân đi lại khó khăn.

Những năm gần đây, phong trào làm đường của xã được phát động mạnh mẽ nên người dân rất ủng hộ, ai có nhiều góp nhiều, ai có ít góp ít.

Nhờ vậy, đến nay, hệ thống đường sá của xã khang trang, sạch đẹp, đi lại dễ dàng, thuận tiện. Bà con rất hài lòng và cũng có ý thức giữ gìn đường thôn xóm.

Gia đình anh Liêng Jrang Ha Than - Thôn 6, xã Đạ Sar là một trong những hộ gia đình hiến đất làm đường giao thông nhiều nhất xã với trên 2.000 m2.

Anh cho hay: “Khi chưa có chương trình xây dựng nông thôn mới, gia đình tôi và các hộ trong thôn phải đi lại trên con đường nắng bụi mưa lầy, muốn ra quốc lộ phải đi đường vòng rất xa.

Vì vậy, khi được tuyên truyền, vận động, gia đình tôi đã phá bỏ một phần vườn cà phê hiến đất mở con đường rộng đẹp thông ra Quốc lộ 27C. Việc đi lại, sản xuất thuận tiện hơn rất nhiều”.

Không chỉ riêng anh Ha Than, nhiều hộ đồng bào DTTS xã Đạ Sar cũng hiến đất làm đường, đồng lòng chung tay xây dựng nông thôn mới.

Đây là xã thứ 2 của huyện Lạc Dương về đích chương trình này và đang phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Kết quả này có được là nhờ địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và triển khai tốt phong trào thi đua “Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới”.

lâm Đồng: hạ tầng giao thông đổi thay đời sống đồng bào vùng sâu lạc dương

Cả hệ thống chính trị huyện Lạc Dương vào cuộc để đẩy mạnh phát triển giao thông nông thôn

Ông Thân Xuân Quý, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Lạc Dương cho biết, thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và phong trào thi đua “Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới”, Ban Dân vận Huyện ủy cùng các ban, ngành đã vận động nhân dân tham gia hiến đất, huy động ngày công để đầu tư xây dựng, nâng cấp đường giao thông nông thôn, hệ thống điện chiếu sáng, các trường học, trạm y tế xã và các thiết chế văn hóa khác phục vụ nhân dân.

Đến nay, toàn huyện đã có 4/5 xã đạt chuẩn và đang phấn đấu đến cuối năm 2021 xã còn lại đạt chuẩn, năm 2022 huyện Lạc Dương được công nhận là huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

Chương trình này đã trở thành phong trào được cả hệ thống chính trị và người dân huyện Lạc Dương đồng tình hưởng ứng, tích cực tham gia.

Mặt trận và các đoàn thể ở cơ sở đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới, các tổ chức hội cơ sở tuyên truyền cụ thể 19 tiêu chí.

Qua công tác tuyên truyền nhằm chuyển đổi nhận thức của các tầng lớp nhân dân với phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”.

Đồng thời, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia bằng các việc làm thiết thực như chỉnh trang nhà cửa, giữ gìn vệ sinh môi trường, vận động nhân dân hiến đất, đóng góp tiền và ngày công lao động để làm đường, trường, nhà sinh hoạt cộng đồng…

100% đường trục thôn và đường liên thôn được cứng hóa

Những năm trước, tuyến đường Lạc Dương đi Đà Lạt chủ yếu là đường đất, trời nắng thì bụi, trời mưa thì lầy lội, trơn trượt. Được Nhà nước phê duyệt chủ trương đầu tư 99 tỷ đồng, nhân dân trong khu vực rất phấn khởi.

Tuy nhiên ban đầu nhiều hộ gia đình không mặn mà với việc hiến đất làm đường. Trước tình hình đó, cả hệ thống chính trị từ huyện đến thôn đã kiên trì tuyên truyền, vận động, tổ chức nhiều buổi họp dân, bàn bạc, phân tích để người dân hiểu không nên trông chờ, ỷ lại vào cơ chế, chính sách của Nhà nước, sớm mở rộng tuyến đường sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong việc giao lưu, đi lại, buôn bán...

Đến thời điểm này, hệ thống giao thông trên địa bàn huyện Lạc Dương cơ bản đã được cứng hóa, nhất là các tuyến đường nối, đường vào khu sản xuất... đáp ứng được nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân.

Cụ thể, 100% đường xã và đường trung tâm xã đến đường huyện đã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm; 100% đường trục thôn và đường liên thôn được cứng hóa; 90% đường ngõ xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa; 70% đường trục chính nội đồng đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện quanh năm.

lâm Đồng: hạ tầng giao thông đổi thay đời sống đồng bào vùng sâu lạc dương

Trong 5 năm có tới hơn 1.00 hộ dân tự nguyện hiến đất mở đường

Ông Nguyễn Xuân Quang, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng và công trình công cộng huyện Lạc Dương cho biết: Việc xây dựng hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện những năm qua theo đánh giá là thực hiện khá tốt.

Nhiều công trình giao thông trọng điểm sau khi hoàn thành đã tạo diện mạo mới, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển, như tuyến giao thông loại B dài 9,3 km, với kinh phí đầu tư gần 147 tỷ đồng; đường đô thị Langbiang, thị trấn Lạc Dương tổng chiều dài 2,3 km, đầu tư gần 88 tỷ đồng; 2 công trình giao thông Đạ Sar - xã Lát (đoạn qua thị trấn Lạc Dương, dài hơn 2,8 km) và một số tuyến đường, hạ tầng kỹ thuật điểm dân cư khác...

Để từng bước tạo sự đồng bộ hạ tầng giao thông, năm 2021 Lạc Dương tranh thủ các nguồn lực đầu tư công, tiếp tục đầu tư 50 tỷ đồng xây dựng các tuyến giao thông trên địa bàn.

Đặc biệt, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, cùng với ngân sách nhà nước, cấp ủy, chính quyền các cấp đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân sinh sống hai bên đường tự nguyện hiến đất, hiến cây... để giải phóng mặt bằng thi công công trình.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước