Kỳ vọng cầu Vàm Xáng kết nối giao thương, đi lại thuận tiện

3 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Cần Thơ đang đầu tư công trình lớn là cầu Vàm Xáng, khi hoàn thành sẽ góp phần tạo động lực cho huyện Phong Điền phát triển.

Kỳ vọng cầu Vàm Xáng kết nối giao thương, đi lại thuận tiện 1

Công nhân đang trên công trường hăng say làm việc để hoàn thành công trình trong thời gian sớm nhất. Ảnh: Thành Nhân

Ông Phó Văn Mẹo, người dân xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ kể rằng, trung tâm xã này chỉ cách trung tâm huyện hơn 2km. Nhưng từ trước đến giờ, để đến trung tâm huyện, từ tờ mờ sáng người xứ Nhơn Nghĩa phải kéo nhau đứng ở bến đò Vàm Xáng mà chờ. “Có khi, mất 15 phút mới qua sông được. Tới Phong Điền rất là khó”, ông ngao ngán.

Ông Phạm Văn Thạnh (ngụ xã Nhơn Nghĩa) cho biết: “Do không có cầu, nên nếu số lượng nông sản lớn thì phải vận chuyển bằng ghe hay vỏ lãi,..”. Ông Thạnh cũng cho biết thêm, bà con từng nhiều lần có ý kiến đến Đoàn Đại biểu Quốc hội. Đến năm 2019, khi tiếp xúc cử tri tại thời điểm đó Chủ tịch Quốc hội - Nguyễn Thị Kim Ngân từng hứa với bà con cử tri sẽ bố trí nguồn vốn đầu tư xây dựng cây cầu Vàm Xáng này để thuận tiện cho việc đi lại cũng như là giao thương hàng hóa nông sản của người dân xã Nhơn Nghĩa nói chung và cũng giải quyết vấn đề kẹt xe khi đi vào trung tâm thành phố.

Kỳ vọng cầu Vàm Xáng kết nối giao thương, đi lại thuận tiện 2

Dự án cầu Vàm Xáng với tổng mức đầu tư gần 450 tỷ đồng. Ảnh: Thành Nhân

“Sau đó, Nhà nước đã đầu tư đang xây dựng cầu Vàm Xáng đến nay gần hoàn thành, người dân địa phương rất phấn khởi bởi việc đi lại, vận chuyển hàng hóa cũng sẽ thuận lợi và đó cũng là khẳng định lời hứa với cử tri mà đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân từng hứa” - ông Thạnh nói.

Năm 2019, UBND TP. Cần Thơ đã quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cầu Vám Xáng và đường nối từ cầu Vàm Xáng đến QL61C (cũng thuộc huyện Phong Điền) với tổng mức đầu tư gần 450 tỷ đồng. Dự án có điểm đầu trên đường Nguyễn Văn Cừ nối dài, cầu cách phà Vàm Xáng hiện hữu khoảng 75 mét (về phía xã Mỹ Khánh) và điểm cuối trên QL61C.

Tổng chiều dài tuyến gần 3,3 km, gồm 3 nhánh. Trong đó, nhánh chính dài hơn 2,4 km, từ nút giao đường Nguyễn Văn Cừ nối dài, vượt qua sông Cần Thơ nối vào QL61C. Trên tuyến có cầu Vàm Xáng, cầu Xà No Cạn, cầu Hòa Hảo và 3 cống ngang đường. Cầu Vàm Xáng có bề rộng mặt cầu 14 mét. Cầu Xà No Cạn và cầu Hòa Hảo có bề rộng mặt cầu 12 mét.

Kỳ vọng cầu Vàm Xáng kết nối giao thương, đi lại thuận tiện 3

Bến đò Vàm Xáng kết nối 2 địa phương gồm: xã Nhơn Nghĩa và xã Mỹ Khánh (huyện Phong Điền). Ảnh: Thành Nhân

Theo báo cáo của Ban Quản lý đầu tư xây dựng TP Cần Thơ thì tính đến ngày 6/7/2021, gói thầu thi công xây lắp số 1 tiến độ thực hiện đã được 477/720 ngày, đạt 66,25% tiến độ hợp đồng. Còn gói thầu thi công xây lắp số 2 đạt được 57,92% tiến độ hợp đồng…

Ông Nguyễn Trung Nghĩa - Chủ tịch UBND huyện Phong Điền (TP Cần Thơ) cho biết: “Trên cơ sở ý kiến của cử tri khi tiếp xúc đại biểu Quốc hội khóa XIV, đồng chí Chủ tịch Quốc hội lúc đó - bà Nguyễn Thị Kim Ngân đã hỗ trợ và ủng hộ TP. Nhờ đó, TP có nguồn kinh phí đầu tư xây dựng cầu Vàm Xáng. Được sự đồng tình hưởng ứng của người dân huyện Phong Điền nói chung, xã Nhơn Nghĩa nói riêng và lời hứa của Đại biểu Quốc hội đầu tư xây dựng cầu Vàm Xáng đã thành hiện thực.

Cầu Vàm Xáng được xây dựng trên sông Cần Thơ kết nối giữa xã Nhơn Nghĩa với xã Mỹ Khánh (huyện Phong Điền). Đồng thời, cũng kết nối đường Nguyễn Văn Cừ đến QL61C. Qua đó, đã góp phần cho TP. Cần Thơ, cũng như huyện Phong Điền hoàn chỉnh một phần kết cấu hạ tầng giao thông”.

Cũng theo ông Nghĩa, khi cây cầu này hoàn thiện sẽ giúp cho người dân xã Nhơn Nghĩa phát triển kinh tế - xã hội và thuận tiện hơn cho việc đi lại của người dân qua con sông này. Đồng thời, cũng sẽ kết nối được giao thương hàng hóa giữa các khu vực các tỉnh, thành ở ĐBSCL. Ngoài ra, cũng hạn chế xe tải vào trung tâm TP, cũng như người dân xã Nhơn Nghĩa thuận tiện hơn việc đi lại qua sông Cần Thơ với các khu vực lân cận.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước