Kỹ thuật in laser sản xuất vải số hoá chống thấm nước trong vài phút

4 năm trước Nguồn: Báo Xây Dựng

Thế hệ vải thông minh chống thấm nước mới sẽ được tạo ra bằng kỹ thuật in laser trong vài phút là tương lai được các nghiên cứu viên đứng sau công nghệ dệt số hoá mới này vẽ ra.

ky thuat in laser san xuat vai so hoa chong tham nuoc trong vai phut

Các nghiên cứu viên Đại học RMIT đã phát triển một phương pháp giá cả hợp lý và có thể ứng dụng rộng rãi để tạo nên mảnh vật liệu thông minh cỡ 10x10cm không thấm nước, co dãn và có thể tích hợp công nghệ thu hoạch năng lượng ngay lập tức.

Các nhà khoa học từ Đại học RMIT đã phát triển một phương pháp giá cả hợp lý và có thể sản xuất hàng loạt, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về chất liệu có thể dùng trong các thiết bị lưu trữ năng lượng.

Trong chỉ ba phút, phương pháp này có thể tạo ra được miếng vải kích cỡ 10x10cm chống thấm nước, co dãn và có khả năng tích hợp công nghệ thu hoạch năng lượng ngay lập tức. 

Công nghệ này cho phép in laser graphene supercapacitors – “siêu pin” tuổi thọ cao có thể dễ dàng kết hợp với miếng năng lượng mặt trời hoặc các nguồn năng lượng khác – trực tiếp vào vải.

Trong sản phẩm thử nghiệm, các nghiên cứu viên đã kết nối siêu tụ điện với một miếng năng lượng mặt trời, cho ra loại vải thông minh hiệu quả, có thể giặt được và tự tạo năng lượng, cải thiện các yếu điểm chính của công nghệ lưu trữ năng lượng trong loại vải thông minh hiện có.

Ngành chất liệu thông minh đang nổi có nhiều ứng dụng khác nhau trong lĩnh vực thiết bị thông minh đeo được cho khách hàng, chăm sóc sức khoẻ và bảo vệ - từ theo dõi các chỉ số quan trọng của bệnh nhân, đến theo dõi vị trí và tình trạng sức khoẻ của binh sĩ nơi chiến tuyến, kiểm soát độ mệt mỏi ở phi công và tài xế.

Tiến sĩ Rajkishore Nayak - giảng viên khoa Truyền thông và Thiết kế RMIT Việt Nam, cho biết việc phát triển loại công nghệ này ở Việt Nam sẽ thúc đẩy ngành Dệt may: “Thị trường thời trang và dệt may toàn cầu có thể chia thành hai nhóm: Vải may quần áo dùng hàng ngày và vải công nghệ ngày càng có thêm nhiều ứng dụng. Hiện, Việt Nam đóng góp lớn vào sản xuất ra vải quần áo thông dụng, nhưng sản xuất chất liệu công nghệ thì còn rất thấp dù nhu cầu trên thế giới ngày càng tăng.

Phát triển công nghệ này ở Việt Nam – để thêm tính năng vào thời trang thông dụng ở Việt Nam - sẽ tăng lợi nhuận cho ngành Dệt may. Vậy nên, ngành thời trang và dệt may phải tìm kiếm và ứng dụng công nghệ tiên tiến vào dây chuyền sản xuất”.

Tiến sĩ Nayak tiếp tục đề cập đến thành quả của nhóm nghiên cứu từ RMIT Melbourne tạo ra nguyên liệu có hai tính năng song hành gồm chống thấm nước và thu hoạch năng lượng, là một nghiên cứu mới mẻ và là thành tựu hết sức tuyệt vời.

Công nghệ năng lượng tái tạo tạo cú hích cho việc dùng chất liệu thông minh và thiết bị điện tử đeo được trên người. Với tốc độ phát triển chóng mặt các thiết bị điện tử đeo được trên người, lĩnh vực lưu trữ năng lượng thu hút rất nhiều nghiên cứu nhằm phát triển thiết bị lưu trữ năng lượng phù hợp. Đến nay vẫn còn thiếu các thiết bị lưu trữ năng lượng đeo được trên người, an toàn, đáng tin cậy và giá cả hợp lý.

Nghiên cứu phân tích khả năng của sản phẩm thử nghiệm trong các lĩnh vực khác nhau như: Cơ khí, nhiệt độ, thử khả năng giặt và thấy rằng miếng vải vẫn bền và hoạt động hiệu quả.

Các nghiên cứu viên đã đăng ký lấy bằng sáng chế cho công nghệ mới được phát triển dưới sự hỗ trợ của quỹ Đầu tư hạt giống và dự án Trung tâm Thiết kế của Đại học RMIT.

Signify ra mắt máy khử trùng không khí chuyên dụng AGU G2 cho nơi làm việc

Tập đoàn Signify vừa giới thiệu ra thị trường thiết bị Philips UV-C khử trùng không khí chuyên dụng ADU G2 nhằm giúp các doanh nghiệp chủ động khử trùng không khí tại nơi làm việc để tạo môi trường trong lành, an toàn sức khỏe cho nhân viên và khách hàng của mình.

2 năm trước

Novaon hợp tác chiến lược với UiPath - nền tảng tự động hóa quy trình (RPA) số 1 thế giới

Ngày 30/11/2021 tại Hà Nội, Tập đoàn Novaon chính thức công bố hợp tác chiến lược với UiPath - nền tảng RPA số một thế giới nhằm đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp Việt trên hành trình chuyển đổi số.

2 năm trước

Microchip ra mắt bộ điều khiển màn hình cảm ứng đa năng

Trong bối cảnh thị trường ô tô tiếp tục đòi hỏi những màn hình cảm ứng lớn hơn với kích thước và hình dạng linh hoạt hơn, Microchip Technology Inc. đã ra mắt bộ điều khiển màn hình cảm ứng maXTouch mới, cho phép các nhà thiết kế ô tô đáp ứng yêu cầu đa dạng và độc đáo về các tỷ lệ khung hình khác nhau dành cho màn hình cảm ứng trên ô tô.

2 năm trước

7 lý do bạn nên đầu tư vào một robot cộng tác

Là sự rút gọn của các từ “collaborative” (cộng tác) và “robot”, cobot là một rô bốt được thiết kế đặc biệt để làm việc cùng với con người, trái ngược hoàn toàn với các rô bốt công nghiệp cố định truyền thống hoạt động riêng lẻ và tách biệt khỏi sự tiếp xúc của con người.

2 năm trước

Microchip bổ sung công cụ phát triển cho các ứng dụng xử lý hình ảnh nhúng thông minh

Ngày 24/11/2021, Microchip Technology đã ra mắt công cụ phát triển thứ hai trong sáng kiến hình ảnh nhúng thông minh (Smart Embedded Vision) dành cho các nhà thiết kế đang sử dụng giải pháp hệ thống trên một chip (System on Chip - SoC) FPGA PolarFire RISC-V.

2 năm trước

Doanh nghiệp đẩy mạnh xúc tiến hàng hóa tại sàn giao dịch công nghệ

Từ ngày 25 - 27 /11/2021 tại Hà Nội sẽ diễn ra lễ khai trương Sàn giao dịch thông tin công nghệ, thiết bị và khai trương trưng bày, giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

2 năm trước

Panasonic ra mắt dòng điều hòa tích hợp công nghệ mới, chủ động phòng ngừa Covid-19

Panasonic vừa ra mắt dòng điều hòa tích hợp công nghệ Nanoe™ X thế hệ II tăng cường lọc sạch không khí, ức chế virus, vi khuẩn, chủ động phòng ngừa Covid-19.

2 năm trước

GIGABYTE ra mắt bo mạch chủ Z690 AORUS

Công ty TNHH Công nghệ GIGABYTE - nhà sản xuất bo mạch chủ, card đồ họa và giải pháp phần cứng hàng đầu thế giới đã trình làng bo mạch chủ chơi game Z690 AORUS hỗ trợ hoàn hảo cho bộ vi xử lý Intel® Core™ thế hệ 12 mới nhất.

2 năm trước