Kiến nghị giải quyết vướng mắc việc giao vốn bảo trì đường sắt

4 năm trước Nguồn: Báo Vnexpress

Trước việc còn nhiều ý kiến khác nhau về giao vốn bảo trì đường sắt, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Chính phủ họp để thống nhất ý kiến giữa các Bộ, ngành.

Ngày 23/4, ông Lê Hoàng Minh, Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, Bộ này vừa báo cáo Chính phủ về các tồn tại trong việc giao vốn bảo trì đường sắt.

Theo đó, hiện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã chuyển về Ủy ban quản lý vốn Nhà nước, do vậy, việc Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục giao dự toán nguồn ngân sách cho VNR (đơn vị không trực thuộc Bộ) như trước đây là không phù hợp với Luật Ngân sách nhà nước. Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải dự kiến giao cho Cục Đường sắt Việt Nam là cơ quan trực thuộc Bộ, ký hợp đồng với các đơn vị bảo trì.

Ông Lê Hoàng Minh cho hay, việc giao dự toán cho Cục Đường sắt Việt Nam không phải tạo thêm một khâu trung gian. Với tư cách cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành, Cục Đường sắt Việt Nam có đủ thẩm quyền, năng lực để thực hiện nhiệm vụ này. Đây cũng giống như khi Bộ Giao thông Vận tải giao vốn bảo trì kết cấu tài sản của nhà nước trong lĩnh vực đường bộ, hàng hải...

Nhân viên tuần đường đoạn đường sắt qua Hà Nội. Ảnh: Thanh Huế

Vừa qua Cục Đường sắt Việt Nam đã dự thảo các hợp đồng đặt hàng bảo dưỡng kết cấu hạ tầng quốc gia. Tuy nhiên, báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải gửi Chính phủ nêu VNR không thực hiện các chỉ đạo của Bộ, không phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam để hoàn thiện dự thảo hợp đồng đặt hàng. VNR cũng "chưa cho phép người đại diện phần vốn nhà nước tại 20 doanh nghiệp bảo trì ký hợp đồng đặt hàng với Cục Đường sắt Việt Nam" để triển khai thực hiện giao vốn bảo trì năm 2021.

Cũng tại báo cáo Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải nêu quan điểm của Bộ Tài chính, cho rằng việc giao dự toán bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia cho VNR là không phù hợp với quy định Luật Ngân sách nhà nước.

Trong khi đó, Bộ Tư pháp lại cho rằng việc Bộ Giao thông Vận tải giao dự toán cho VNR không trái với quy định của pháp luật; đồng thời, giao cho VNR nghĩa là không phải qua các khâu trung gian không cần thiết, làm chậm tiến độ thực hiện nhiệm vụ, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn chạy tàu.

"Do có ý kiến trái chiều như vậy nên Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Chính phủ họp bàn để thống nhất ý kiến giữa các bộ, ngành", lãnh đạo Vụ Kết cấu hạ tầng nói.

Về phía Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch VNR, vẫn kiến nghị Chính phủ giao thẳng vốn cho VNR như các năm trước đây để doanh nghiệp điều hành tập trung. "Các đơn vị quản lý bảo trì hạ tầng, đảm bảo an toàn chạy tàu và kinh doanh vận tải đường sắt là một thể thống nhất, nếu giao cho Cục Đường sắt là thêm một trung gian, phá vỡ tính thống nhất giữa các hoạt động quản lý, làm triệt tiêu động lực của ngành", ông Minh nêu quan điểm.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam quản lý hơn 3.100 km đường sắt và trên 1.500 đường ngang đi qua 34 tỉnh, thành. Để bảo trì toàn bộ cơ sở hạ tầng này, VNR phải tổ chức hệ thống nhân lực từ công ty mẹ đến các đơn vị dọc tuyến đường sắt với hơn 11.300 lao động; trong đó 1.241 tuần đường, 2.881 lao động gác chắn, 6.278 công nhân duy tu và 915 lao động gián tiếp tại 20 doanh nghiệp.

Theo định kỳ những năm trước đây, Bộ Giao thông Vận tải giao dự toán ngân sách bảo trì đường sắt cho VNR để chi trả tới các đơn vị hạ tầng. Năm 2019, ngân sách đã chi trả khoảng 2.500 tỷ đồng cho công tác bảo trì đường sắt; năm 2020 là 2.800 tỷ đồng và dự kiến năm nay cũng vào khoảng 2.800 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay dự toán năm 2021 chưa giao được do vướng mắc cơ chế và ý kiến khác nhau giữa các đơn vị liên quan.

Đoàn Loan

Mỗi xã phường sau sáp nhập dự kiến có 60 biên chế

Bộ Nội vụ dự kiến bình quân mỗi xã phường, đặc khu sau khi sáp nhập sẽ có 60 biên chế gồm khối Đảng, đoàn thể và chính quyền địa phương.

18 ngày trước

Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu san lấp biển mở rộng Côn Đảo

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nghiên cứu phương án san lấp biển mở rộng Côn Đảo, tạo dư địa phát triển kinh tế xã hội trên cơ sở bảo vệ môi trường và hệ sinh thái.

18 ngày trước

Quốc lộ 2 qua Tuyên Quang ngập sâu do mưa giông

Mưa giông mạnh đêm qua khiến quốc lộ 2 đoạn qua huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang ngập hơn một mét, nhiều nhà dân bị thổi bay mái tôn.

18 ngày trước

Khởi công cải tạo rạch gần 9 km chảy qua nội đô TP HCM

Dự án rạch Xuyên Tâm chảy qua Bình Thạnh, Gò Vấp, tổng đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng, khởi công sáng 10/5, hoàn thành sau 3 năm giúp giảm ô nhiễm, chỉnh trang đô thị.

18 ngày trước

Thủ tướng đốc thúc 37 dự án giao thông tổng vốn hơn một triệu tỷ đồng

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu huy động máy móc, công an, quân đội, thanh niên đẩy nhanh tiến độ 37 dự án giao thông trọng điểm quốc gia với tổng vốn hơn một triệu tỷ đồng.

18 ngày trước

Ủy viên Thường vụ, Thành ủy viên có thể làm bí thư xã, phường ở TP HCM

Ủy viên ban thường vụ hoặc Thành ủy viên có thể được Thành ủy TP HCM phân công làm bí thư phường, xã đông dân, là động lực phát triển kinh tế.

18 ngày trước

Đường mới khánh thành sụt lún 'nuốt' ôtô, xe máy

Tây NinhTuyến đường ở huyện Châu Thành khánh thành cuối tháng 4 bị sụt lún đoạn dài hàng chục mét, ôtô và xe máy rơi xuống hố, 6 người bị thương, sáng 11/5.

18 ngày trước

Hà Nội định hướng lựa chọn bí thư phường, xã mới

Hà Nội ưu tiên lựa chọn thành ủy viên, bí thư cấp huyện, phó bí thư, ủy viên ban thường vụ, phó chủ tịch HĐND, UBND cấp huyện và các trưởng phòng ban có năng lực vượt trội làm bí thư phường, xã mới.

18 ngày trước