Kiến nghị Chính phủ tăng vốn đảm bảo ATGT trên quốc lộ

4 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ tăng vốn để cải thiện ATGT trên QL1A và các tuyến quốc lộ trọng điểm.

Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ nhiều giải pháp cải thiện ATGT trên QL1 và các tuyến quốc lộ trọng điểm - Ảnh minh họa

Bộ GTVT vừa báo cáo Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình về giải pháp tổng thể tăng cường, cải thiện an toàn kết cấu hạ tầng giao thông trên QL1A và các quốc lộ trọng điểm.

Theo Bộ GTVT, trong những năm vừa qua, hệ thống quốc lộ cũng đã được đầu tư nâng cấp, cải tạo. Nhiều tuyến đường mới, đường cao tốc được đưa vào khai thác sử dụng. Bên cạnh đó, bảo trì được tăng cường, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT) từ 5 - 7% năm.

Tuy nhiên, TNGT còn xảy ra trên các tuyến quốc lộ, đặc biệt trên tuyến QL1A và các tuyến quốc lộ trọng điểm.

"Trong nhiều nguyên nhân có nguyên nhân liên quan đến kết cấu hạ tầng giao thông, các điểm giao cắt giữa hệ thống đường quốc lộ với hệ thống đường địa phương hầu hết là giao cắt đồng mức, tầm nhìn hạn chế; phương tiện tham gia giao thông về đêm tăng cao. Một số tuyến đường có dải phân cách giữa nhưng không được đầu tư thiết bị chống chói, đinh phản quang và hệ thống điện chiếu sáng; các tuyến đường miền núi qua những đoạn đèo dốc tiềm ẩn nguy cơ xảy ra các vụ TNGT; hệ thống thiết bị ATGT, báo hiệu đường bộ còn thiếu, mức độ an toàn chưa đáp ứng yêu cầu giao thông...", Bộ GTVT cho biết.

Để khắc phục những tồn tại, bất cập về kết cấu hạ tầng giao thông trên tuyến QL1A và các tuyến quốc lộ trọng điểm, Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị liên quan xử lý trên 500 nút giao, các điểm giao cắt đồng mức, gần 70 cầu vượt nhẹ tại các điểm bức xúc với tổng kinh phí gần 1.400 tỷ đồng. Bên cạnh đó tăng cường công trình ATGT vào ban đêm lắp đặt tấm chống chói, lắp đinh phản quang tim đường, lắp đặt điện chiếu sáng với tổng kinh phí gần 600 tỷ đồng.

"Chính phủ chỉ đạo Ủy ban ATGT Quốc gia, Ban ATGT các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ khi tham gia giao thông chỉ đạo các địa phương thực hiện tốt công tác quản lý hành lang an toàn giao thông đường bộ; chỉ đạo các cơ quan chức năng có liên quan tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát người và các phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến quốc lộ, đặc biệt trên tuyến QL1A và các tuyến quốc lộ trọng điểm" - Bộ GTVT kiến nghị.

"Bộ GTVT cũng đã chỉ đạo tăng cường ATGT tại các đoạn đèo dốc như lắp đặt tường phòng hộ, bố trí đường cứu nạn, hốc cứu nạn, bổ sung hệ thống báo hiệu, cảnh báo, xử lý cải thiện tầm nhìn với tổng kinh phí hơn 1.500 tỷ đồng. Mở rộng mặt cầu, mặt đường các vị trí bị thắt hẹp với tổng kinh phí hơn 5.600 tỷ đồng", Bộ GTVT cho biết.

Tổng cục Đường bộ và các cơ quan liên quan, sử dụng nguồn vốn kinh tế sự nghiệp đường bộ được cấp hàng năm rà soát, xắp xếp thứ tự ưu tiên trình Bộ GTVT cho phép chuẩn bị đầu tư và phê duyệt kế hoạch bảo trì với kinh phí ước gần 2.600 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, giao các đơn vị thuộc Bộ GTVT, các nhà đầu tư BOT nghiên cứu đề xuất danh mục công trình và nguồn vốn đầu tư công trung hạn hoặc nguồn vốn BOT điều chỉnh vào dự án BOT để đầu tư các hạng mục mở rộng đường, các cầu lớn bị thắt hẹp với kinh phí ước tính hơn 5.600 tỷ đồng.

Để cải thiện cơ bản an toàn kết cấu hạ tầng giao thông trên QL1A và các tuyến quốc lộ trọng điểm, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ bố trí nguồn vốn sự nghiệp kinh tế đường bộ giai đoạn 2021-2025 tăng thêm 10%/năm so với năm 2020 cho công tác bảo trì đường bộ. Bên cạnh đó, bố trí vốn đầu tư công trung hạn đầu tư xây dựng cơ bản các tuyến đường có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn, đường hẹp, đường chưa vào cấp, chưa đạt tiêu chuẩn thiết kế, các cầu thắt hẹp.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước