Kiểm soát người đến TP HCM ra sao

3 năm trước Nguồn: Báo Vnexpress

Bến xe, ga tàu, bến cảng TP HCM thực hiện kiểm tra y tế hành khách đến từ các địa phương và cách ly đối với trường hợp nhập cảnh.

16h30 ngày 10/8, tàu SE7 chở 94 khách về ga Sài Gòn (quận 3). Cửa vào nhà ga bố trí máy đo thân nhiệt tự động cùng nhân viên y tế túc trực, kiểm soát khách đến. Từng người di chuyển vào lối có hệ thống đo thân nhiệt tự động. Qua máy tính, người thân nhiệt cao, biểu hiện sốt màn hình sẽ hiển thị màu đỏ, còn màu xanh khi sức khỏe bình thường. Toàn bộ 94 khách đều không có triệu chứng sốt.

Thiết bị đo thân nhiệt tự động đặt tại cửa ga Sài Gòn, kiểm tra khách đến chiều 10/8. Ảnh: Gia Minh

Tại cửa nhà ga, bà Diệp Thị Nghiệp (67 tuổi) cho biết lúc mua vé tàu tại ga Tháp Chàm (Ninh Thuận) vào TP HCM, bà cùng bốn người trong gia đình đã khai báo y tế, được đo thân nhiệt... Đến ga Sài Gòn, họ tiếp tục được kiểm tra lần nữa. "Dịch bệnh phức tạp nên với các biện pháp kiểm tra chặt chẽ ở các đầu mối đi, tôi thấy yên tâm hơn", bà Nghiệp nói.

Vợ chồng chị Nguyễn Thị Phượng (29 tuổi), từ Thanh Hóa vào TP HCM trên chuyến tàu SE7 chiều 10/8, kể tàu vắng người nên hành khách cũng chủ động ngồi giãn cách, hạn chế tiếp xúc. "Tình hình dịch phức tạp cần hạn chế đi lại nhưng do công việc quá gấp rút nên tôi phải vào TP HCM sớm", chị Phượng nói.

Ngành đường sắt hiện cắt giảm nhiều đoàn tàu, một ngày chỉ có 4 đôi tàu chạy trên tuyến Bắc - Nam. Các đoàn tàu sau khi chở khách về ga Sài Gòn được khử trùng, trước khi chạy chuyến tiếp theo. "Cán bộ, nhân viên các ca trực làm việc nhà ga được yêu cầu đeo khẩu trang khi tiếp xúc khách", ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết.

Tại Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh), hành khách tuân thủ đeo khẩu trang và ở mỗi cửa ra, bảo vệ đều túc trực kiểm tra, đo thân nhiệt khách. Trong khu vực chờ mua vé, thông tin và các khuyến cáo phòng dịch liên tục phát trên hệ thống loa, màn hình điện tử.

Tại cổng số 1, xe từ các địa phương có dịch khi vào bãi đỗ, nhân viên bảo vệ sẽ lên xe ghi lại thông tin hành khách (tên, tuổi, số điện thoại, nơi xuất phát, nơi đến) theo danh sách của nhà xe, lưu giữ hồ sơ. Họ cũng thông báo cho hành khách liên hệ các trạm y tế ở địa phương để được xét nghiệm, khai báo y tế, sau đó mới cho xuống xe để di chuyển tiếp.

Bảo vệ đo thân nhiệt hành khách tại Bến xe Miền Đông, ngày 10/8. Ảnh: Gia Minh

Ông Đỗ Phú Đạt, Phó giám đốc Bến xe Miền Đông cho biết, ngày 10/8 có 675 xe xuất bến chở hơn 9.200 khách đi các địa phương. Mức này chỉ bằng 44% so với bình quân ngày thường. Khách vắng hơn nhiều và bến xe tăng cường lực lượng, đảm bảo yêu cầu phòng dịch đối với cả khách đi và về bến.

Cũng theo ông Đạt, hiện 4 tuyến xe từ TP HCM đến Đà Nẵng, Quảng Nam, Đồng Nai và Đăk Lăk đã ngưng theo yêu cầu phòng dịch. Bến xe cũng yêu cầu tất cả xe về bến, chủ xe phải nắm danh sách hành khách cùng với việc đáp ứng các yêu cầu phòng dịch. "Trong trường hợp cần thiết, bến sẽ yêu cầu cung cấp danh sách khách", ông Đạt cho hay.

Do các đường bay quốc tế ở Sân bay Tân Sơn Nhất chưa được mở lại nên thời gian qua không có người nước ngoài nhập cảnh vào TP HCM. Tại đây hàng ngày chỉ đón các chuyến bay chở người Việt trở về hoặc các chuyên gia, nhà đầu tư, ngoại giao được cấp phép.

Ông Nguyễn Hồng Tâm, Giám đốc Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế (Sở Y tế TP HCM) cho biết, theo chỉ đạo của Bộ Y tế, tất cả trường hợp nhập cảnh đều phải được cách ly tập trung 14 ngày ngay khi vừa xuống sân bay để bảo đảm an toàn. Đối với các chuyến bay trong nước, hành khách phải làm tờ khai y tế và đo thân nhiệt để kiểm soát dịch bệnh.

Hôm qua, cơ quan chức năng ở sân bay đã thực hiện khai báo y tế và đo thân nhiệt 46 thành viên tổ bay, 29 nhà ngoại giao và chuyên gia đến TP HCM của 11 chuyến quốc tế đến TP HCM. Ngoài ra, Tân Sơn Nhất cũng đón 91 chuyến bay quốc nội với hơn 12.900 hành khách.

Nhân viên doanh nghiệp đến làm thủ tục xuất nhập cảnh hàng hóa tại trụ sở biên phòng cửa khẩu cảng TP HCM, chiều 10/8. Ảnh: Hà An

Tại các cửa khẩu cảng TP HCM, bộ đội biên phòng phối hợp với cảng vụ, hải quan, y tế và các doanh nghiệp cảng tổ chức 25 chốt kiểm tra y tế ở cổng cảng, trạm kiểm soát nổi trên sông... với hơn 320 người để phòng Covid-19.

Thượng tá Phạm Văn Thắng, Chỉ huy trưởng biên phòng cửa khẩu cảng TP HCM cho biết, tất cả tàu khách, tàu du lịch đều bị cấm vào thành phố qua các cửa khẩu cảng. Các thủy thủ, thuyền viên trên các tàu hàng vào TP HCM đều không được nhập cảnh, lên bờ. Thuyền viên trên các tàu hết hạn hợp đồng, hồi hương đều được biên phòng phối hợp với kiểm dịch y tế đưa đi cách ly tập trung trước khi trở về địa phương.

Thời gian qua, bộ đội biên phòng cửa khẩu cảng đã đưa 242 thuyền viên đến các khu cách ly tập trung của thành phố. "Bộ đội biên phòng đang nỗ lực phòng, chống dịch và đến nay chưa có trường hợp nào nhập cảnh trái phép trên các cảng biển thành phố", thượng tá Thắng nói.

Bộ đội biên phòng TP HCM hiện quản lý tuyến đường thủy dài 150 km chạy dọc từ quận 1, 2, 7, 9, huyện Nhà Bè, Cần Giờ đến huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương. Tuyến biển có 59 cảng, 139 bến phao, 103 cầu cảng.

Tại cuộc họp ban chỉ đạo chống Covid-19 TP HCM mới đây, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết thành phố đang phải đối mặt với hai nguy cơ là số người từ Đà Nẵng đang về thành phố và người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào thành phố ngày càng tăng.

Theo báo cáo của Sở Y tế, có 36.745 người từng đến Đà Nẵng đã khai báo y tế, nhưng báo cáo của các hãng hàng không cho biết, có khoảng 140.000 người đã từng đáp máy bay từ Đà Nẵng về TP HCM trong tháng 7. Do đó nguy cơ người nhiễm tại chỗ trong cộng đồng có thể vẫn còn.

Bí thư Thành ủy yêu cầu cơ quan chức năng thành phố phải cắt hai nguy cơ này bằng cách kiểm soát chặt người từ Đà Nẵng và nơi khác về thành phố; ngăn chặn quyết liệt người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào thành phố.

Tính đến chiều 11/8, TP HCM liên tiếp 9 ngày không có ca nhiễm mới trong cộng đồng. Hiện thành phố điều trị 8 bệnh nhân liên quan Đà Nẵng tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới và một bệnh nhân tái dương tính tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi. Các bệnh nhân đều ổn định, không sốt, không ho, không khó thở.

Gia Minh – Hữu Công - Hà An

Công viên trước UBND TP HCM mang diện mạo mới

Hàng cây sứ ở Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trước trụ sở UBND thành phố được thay bằng nhiều loại hoa, mai tứ quý... tạo cảnh quan mới cho khu vực.

1 tháng trước

Đề xuất nâng cấp cao tốc qua Ninh Bình lên 4 làn xe hoàn chỉnh

Tỉnh Ninh Bình đề xuất mở rộng đoạn cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 dài 14 km với 4 làn xe hạn chế thành 4 làn hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp.

1 tháng trước

Miền Bắc sẽ mưa lạnh dịp Tết Giáp Thìn

Ngày 27-28 tháng chạp, không khí lạnh sẽ tràn đến miền Bắc, mùng 1 Tết thêm đợt tăng cường khiến trời mưa lạnh, vùng đồng bằng dao động 14-23 độ C.

2 tháng trước

Sửa miễn phí hơn nghìn xe máy cho công nhân về Tết

TP HCMNhiều doanh nghiệp, nhà máy tổ chức sửa xe, thay nhớt, phụ tùng miễn phí để công nhân về Tết an toàn.

2 tháng trước

GS Võ Tòng Xuân: Miền Tây có thể sản xuất 4 vụ lúa một năm

GS Võ Tòng Xuân nêu các tỉnh đầu nguồn sông Cửu Long với lợi thế nước ngọt quanh năm có thể làm 4 vụ lúa, song một số chuyên gia cho rằng tăng vụ ẩn chứa rủi ro.

2 tháng trước

Bến phà Gót ra đảo Cát Bà sẽ dừng hoạt động từ 1/3

UBND TP Hải Phòng vừa thống nhất dừng bến phà Gót chở khách từ đất liền ra đảo Cát Bà từ ngày 1/3 để thực hiện dự án khu công nghiệp cảng cửa ngõ quốc tế.

2 tháng trước

Khuyến cáo chủ xe đăng kiểm trước hạn

Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo chủ phương tiện tận dụng thời điểm tháng hai và tháng ba đi đăng kiểm sớm trước thời hạn để tránh ùn tắc tại các thành phố lớn.

2 tháng trước

Đà Nẵng khánh thành 3 dự án giao thông gần 2.500 tỷ đồng

Ba dự án giao thông trọng điểm của thành phố đều nằm ở phía Tây, giúp kết nối hệ thống giao thông, cứu hộ cứu nạn, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

2 tháng trước