Khu tái định cư như khu đô thị: Cách làm mới ở Bà Rịa-Vũng Tàu

3 năm trước Nguồn: Báo Xây Dựng

Nhiều khu tái định cư ở TP Bà Rịa mang vóc dáng của một đô thị thu nhỏ với hệ thống cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh, đường sá khang trang, sạch đẹp…

Thời gian qua, từ việc thực hiện có hiệu quả kế hoạch sử dụng đất, trong đó dành hàng trăm ha đất phục vụ tái định cư, TP Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã hình thành nhiều khu tái định cư có chất lượng sống tốt. Các khu này mang vóc dáng của một đô thị thu nhỏ với hệ thống cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh, đường sá khang trang, sạch đẹp, đáp ứng nhu cầu của người dân tại nơi ở mới.

khu tai dinh cu nhu khu do thi cach lam moi o ba ria vung tau

Khu tái định cư đồng Mắt Mèo

Khu tái định cư như khu đô thị

Hiện TP Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có 13 khu tái định cư đã hoàn thiện với gần 3.370 lô đất như: Khu tái định cư xã Long Hương 10 ha; khu nhà ở tái định cư Cánh đồng Mắt Mèo 2,74 ha; Khu nhà ở tái định cư H20 hơn 14 ha, khu tái định cư Bắc hương lộ 10 với gần 11 ha... Hầu hết các khu tái định cư và nhà ở tái định cư của Bà Rịa đều khá đầy đủ tiện ích cho người dân.

Để thực hiện có hiệu quả việc ổn định nơi ở mới cho người dân, TP Bà Rịa chú trọng công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng. Các ngành và địa phương phối hợp chặt chẽ để bồi thường, hỗ trợ tái định cư đúng theo quy định của pháp luật. Việc tính đủ, tính đúng tài sản bị ảnh hưởng của người dân không chỉ tạo được sự đồng thuận, tránh khiếu kiện mà còn tạo điều kiện để người dân sớm ổn định chỗ ở, có đất sản xuất.

khu tai dinh cu nhu khu do thi cach lam moi o ba ria vung tau

Tại khu đồng Mắt Mèo, hệ thống hạ tầng được đầu tư hoàn chỉnh.

Ông Trần Thanh Sơn, phường Phước Nguyên cho biết, cách đây 3 năm, khi nhà nước triển khai dự án Công viên 30/4, gia đình ông là một trong những hộ bị ảnh hưởng. Sau khi bị thu hồi 150m2 đất ở, ông Sơn được hỗ trợ 1 lô đất tái định cư tại phường Long Toàn và đã xây nhà, ổn định cuộc sống. Khu tái định cư mà gia đình ông đang ở có hạ tầng rất hoàn chỉnh, an ninh trật tự đảm bảo.

“Bà con rất phấn khởi khi cấp ủy, chính quyền tạo điều kiện bồi thường đất và tài sản trên đất thỏa đáng. Hạ tầng sát gần Công viên 30/4 tốt nhất so với các khu tái định cư khác khi có hệ thống đường giao thông, thoát nước và có cả quỹ đất cho công viên, công trình công cộng cho bà con vui chơi, hóng mát”, ông Sơn chia sẻ.

khu tai dinh cu nhu khu do thi cach lam moi o ba ria vung tau

Chính sách ở khu tái định cư H20 được người dân ủng hộ.

Tương tự như ông Sơn, gia đình chị Nguyễn Thị Kim ở phường Phước Nguyên bị thu hồi 196m2 đất nông nghiệp để làm dự án công viên 30/4. Ngoài chi tiền hỗ trợ, cấp 1 lô đất tái định cư, chính quyền địa phương còn hỗ trợ gia đình chị tiền thuê trọ trong 6 tháng đầu bị thu hồi đất, chưa kịp làm nhà mới. Chị Kim hài lòng với chính sách hỗ trợ tái định cư cho người dân của TP Bà Rịa.

“Nơi ở mới cơ sở hạ tầng rất đẹp, có đường phố thông thoát, sạch sẽ hơn ở khu vực đất bị thu hồi. Các hộ gia đình về đây có được tiền đền bù, nếu chưa có tiền xây dựng sẽ được nhà nước hỗ trợ tiền thuê trọ 6 tháng, điều này khiến người dân thấy rất thỏa đáng với các chính sách tái định cư của chính quyền thành phố”, chị Kim vui vẻ nói.

Chính sách hợp lòng dân

Để các hộ dân tái định cư nhanh chóng về nơi ở mới, ngay sau khi tiến hành bồi thường, giải phóng mặt bằng, TP Bà Rịa lập phương án bồi thường và tái định cư, có phương án giao đất ở cho các hộ dân có nhu cầu.

khu tai dinh cu nhu khu do thi cach lam moi o ba ria vung tau

Khu tái định cư dự án Công viên 30/4 ở phường Long Toàn, TP Bà Rịa

Theo ông Nguyễn Thành Duy, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố Bà Rịa, các bước lập thủ tục, phương án tái định cư đều do trung tâm thực hiện, tạo điều kiện cho người dân không phải đi lại nhiều lần ở bộ phận một cửa.

“Thành phố lập thủ tục sẵn và trao đổi trực tiếp với người dân, không phải qua bộ phận 1 cửa vì đã có bộ phận nộp hồ sơ vào bộ phận một cửa cho dân. Người dân chỉ cần đến Trung tâm quỹ đất kê khai thuế là có sổ đỏ. Người dân chỉ cần đến Trung tâm 1 lần kê khai thuế đất và sau đó đến nhận sổ đỏ”, ông Duy cho biết.

khu tai dinh cu nhu khu do thi cach lam moi o ba ria vung tau

Nhiều mảng xanh và công viên được hình thành trong khu tái định cư.

Lãnh đạo thành phố Bà Rịa cho biết, thành phố chuẩn bị đưa vào sử dụng và lên phương án bố trí hơn 360 lô đất tại các khu tái định cư như Long Tâm, Gò Cát, Kim Dinh. Quan điểm thành phố Bà Rịa việc bố trí tái định cư là người dân có điều kiện sống bằng hoặc tốt hơn nơi bị giải tỏa. Các khu tái định cư phải khu tập trung trên địa bàn thành phố, đảm bảo về hạ tầng và công việc làm ăn cho người dân.

Đối với một số trường hợp trong dự án nhưng không đủ điều kiện để bồi thường đất và vật kiến trúc trên đất, TP Bà Rịa linh động giải quyết theo chủ trương của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

khu tai dinh cu nhu khu do thi cach lam moi o ba ria vung tau

TP Bà Rịa dành quỹ đất cho cây xanh, công viên tại khu tái định cư H20.

Có thể nói, thời gian qua TP Bà Rịa đã có những chính sách linh động, phù hợp với tình hình thực tế trong việc bố trí giao đất ở cho các hộ bị giải tỏa. Qua đó, đảm bảo quyền lợi hợp pháp người có đất thu hồi, nhận được sự đồng thuận cao của đa số nhân dân, góp phần thúc đẩy sự phát triển nhanh của TP Bà Rịa nói riêng, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói chung./.

Bắc Giang: Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghiệp Yên Lư

(Xây dựng) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghiệp Yên Lư, huyện Yên Dũng, tỷ lệ 1/2.000.

13 ngày trước

Hà Tĩnh: Phê duyệt Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghiệp Gia Lách mở rộng

(Xây dựng) - UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có Quyết định số 578/QĐ-UBND, về việc phê duyệt Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghiệp Gia Lách (xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân) mở rộng, tỷ lệ 1/2.000

13 ngày trước

Lào Cai: Đẩy mạnh hợp tác với Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam

(Xây dựng) - Ngày 12/3, UBND tỉnh Lào Cai đã làm việc với Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam nhằm đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực quy hoạch, kiến trúc.

15 ngày trước

Hương Sơn (Hà Tĩnh): Lập quy hoạch chung xây dựng thị trấn Tây Sơn

(Xây dựng) - UBND huyện Hương Sơn vừa có Văn bản số 296/UBND-KTHT gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh, về xin chủ trương lập quy hoạch chung xây dựng thị trấn Tây Sơn đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050.

15 ngày trước

Lạng Giang (Bắc Giang): Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu đô thị mới phía Đông thị trấn Vôi

(Xây dựng) – UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu đô thị mới phía Đông thị trấn Vôi, huyện Lạng Giang, tỷ lệ 1/500.

15 ngày trước

Bắc Ninh: UBND tỉnh họp chuyên đề về các Đồ án Quy hoạch phân khu

(Xây dựng) - Sáng 12/3, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức phiên họp chuyên đề về các Đồ án Quy hoạch phân khu (QHPK) thuộc quy hoạch đô thị Bắc Ninh. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang điều hành Phiên chuyên đề.

15 ngày trước

Nghệ An: Phê duyệt nhiệm vụ Quy hoạch vùng huyện Quỳ Hợp

(Xây dựng) - UBND tỉnh Nghệ An vừa có Quyết định số 509/QĐ-UBND phê duyệt nhiệm vụ Quy hoạch vùng huyện Quỳ Hợp thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

15 ngày trước

Xây dựng Hoằng Hóa trở thành đô thị hiện đại, sinh thái, ứng phó với biến đổi khí hậu

(Xây dựng) – Ngày 12/3, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị thẩm định Nhiệm vụ Quy hoạch chung đô thị Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2045. Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn chủ trì Hội nghị.

15 ngày trước