"Khổng lồ" 2m46 cao nhất bóng chuyền thế giới chỉ tập Gym vẫn giành HCV

2 năm trước Nguồn: Báo 24h

(Tin bóng chuyền) VĐV VĐV Morteza Mehrzad, người khổng lồ cao tới 2m46, chỉ cần tập Gym vẫn giành HCV bóng chuyền Paralympic Tokyo 2021.

VĐV Morteza Mehrzad đã giúp đoàn Iran đoạt HCV nội dung bóng chuyền ngồi (nam) tại Paralympic 2021 vừa qua. Cao tới 2m46, Mehrzad không có đối thủ trên lưới và dễ dàng giúp đoàn Iran đánh bại nhiều đối thủ mạnh, trong đó có ĐT Nga, để tiếp tục sự thống trị của Iran ở môn thể thao này (giành 6 HCV trong 8 kỳ Paralympic gần nhất).

Morteza Mehrzad

Chiều cao của Mehrzad khiến anh có lợi thế không ai sánh bằng trên lưới, khi mà các đối thủ của anh đều thấp, còn lưới chỉ cao có 1m15. Cầu thủ 33 tuổi này được phát hiện khi HLV Hadi Rezaeigarkani xem một chương trình TV về người khuyết tật, và Mehrzad được mời thi đấu cách đây 9 năm và lên tuyển quốc gia 5 năm trước.

Điều đáng nói là với lợi thế đó, Mehrzad thậm chí còn không cần tập bóng trong thời gian chuẩn bị cho Paralympic. Anh vẫn hay tập bóng 1-2 lần trong tuần trước đây, nhưng trong 10 tháng trước khi Paralympic khởi tranh anh chỉ tập Gym do dịch Covid-19.

Trong một cuộc phỏng vấn cho hãng thông tấn ISNA, Mehrzad nói: “Tôi đã thực hiện theo chương trình tập Gym của HLV trưởng để thực hiện ở nhà. Tất nhiên thi đấu bóng chuyền không dễ dàng nếu chỉ tập Gym, nhưng chúng tôi may mắn khi vẫn giữ được sự kết dính khi thi đấu”.

Dù vậy với chiều cao vượt trội so với đối thủ, nhiều người cho rằng Mehrzad thực sự không cần tập bóng vì chỉ cần anh ở trên lưới là đồng đội có thể an tâm chuyền bóng tới và để cho Mehrzad tha hồ ghi điểm. Mehrzad đã ghi tới 28 điểm trong trận tranh HCV gặp Nga, bất chấp các cầu thủ Nga tìm đủ mọi cách để ngăn chặn anh.

Mehrzad chụp ảnh với các fan tại thủ đô Tehran sau khi trở về từ chiến thắng tại Paralympic

Cũng trong cuộc phỏng vấn, Mehrzad nói anh khi không thi đấu thường trốn ở nhà mình ở thị trấn Chalus ở miền Bắc Iran. “Tôi rất trầm cảm, như sống trong nhà ngục. Tôi sợ ra ngoài vì bộ dạng của mình, họ sợ và tránh tôi như tránh người bệnh hủi. Bóng chuyền đã cho tôi cuộc sống”, anh nói.

Mehrzad nói anh đã một lần xin được gặp danh thủ bóng đá Ali Karimi, người từng vô địch Bundesliga và cúp Quốc gia Đức cùng Bayern Munich, Schalke 04, và rất xúc động khi Karimi không những đồng ý mà còn xin chữ ký và chụp ảnh chung với Mehrzad vì đã nghe danh anh từ lâu. Sau chiến thắng tại Paralympic, Mehrzad đã được người hâm mộ tranh nhau tới gặp và xin chụp ảnh khi anh dạo phố.

Morteza Mehrzad, 28 tuổi, hiện đang là người đàn ông cao nhất Iran, trong giới thể thao cũng không có VĐV nào có chiều cao tương tự. Người cao nhất bóng chuyền thế giới đương đại là Wuttichai Suksara (Thái Lan) hiện chỉ cao 2m24.

Xét về những người cao nhất đang sống, Mehrzad chỉ chịu thua đúng 1 người đó là Sultan Kosen (Thổ Nhĩ Kỳ) 38 tuổi, cao 2m51, được sách kỷ lục ghi nhận là người cao nhất thế giới đang sống.

Chao đảo MMA: Võ sỹ Thiếu Lâm xuất chiêu "đè đầu cưỡi cổ" hạ đối thủ

(Tin thể thao, tin võ thuật) Trong lần đầu tiên ra mắt MMA chuyên nghiệp, võ sỹ từng học võ Thiếu Lâm có màn trình diễn xuất sắc.

2 năm trước

Nóng nhất thể thao sáng 30/9: Huyền thoại Pacquiao chính thức giải nghệ

(Tin thể thao) Manny Pacquiao khiến nhiều fan tiếc nuối khi tay đấm vĩ đại người Philippines vừa tuyên bố chấm dứt sự nghiệp boxing để tập trung hiện thực hóa tham vọng trở thành Tổng thống nước mình.

2 năm trước

Võ sỹ UFC đánh vợ chưa cưới chảy máu, bị con ruột gọi cảnh sát bắt

(Tin võ thuật) Võ sỹ UFC đánh vợ chưa cưới và bị chính cô con gái của mình gọi cảnh sát đến xử lý vụ việc.

2 năm trước

Tin nóng tennis: Murray hạ "kẻ thế chân", ngã ngửa sao cứu 9 match-point

(Tin thể thao, tin tennis) Tham dự giải đấu ATP 250 tại Mỹ, cựu số 1 thế giới Andy Murray có khởi đầu hoàn hảo. Ở một số diễn biến khác, có tay vợt cứu 9 match-point vẫn không thoát thua, còn hai cựu số 1 đơn nữ WTA có chiến thắng ở giải đấu tại Mỹ.

2 năm trước

SAO đua xe "lỡ làm chuyện ấy" trước khi thi đấu, "tim đập chân run" vì lo

(Tin thể thao, tin hậu trường) Daniel Ricciardo lo lắng khi phá bỏ "lời nguyền", nhưng rồi mọi thứ vẫn đi đúng quỹ đạo.

2 năm trước

Raducanu vô địch US Open "đuổi" luôn HLV, Federer bảo vệ "đàn em"

(Tin thể thao, tin tennis) Huyền thoại tennis người Thụy Sỹ ấn tượng với khả năng của tay vợt trẻ của vương quốc Anh, anh đứng ra bảo vệ "đàn em".

2 năm trước

Tin vui tennis: Federer, Nadal trở lại cùng "song kiếm hợp bích"

(Tin thể thao, tin tennis) Không chỉ là đối đầu, Rafael Nadal muốn làm đồng đội của Roger Federer trong năm 2022.

2 năm trước

Mỹ nhân bơi nước Nga tính bỏ cuộc chơi, fan cầu xin đừng giải nghệ

(Tin thể thao) Fan Nga đang hy vọng mỹ nhân bơi Efimova sẽ không giải nghệ sớm.

2 năm trước