Không để lái xe bị cách ly khi trở về từ vùng dịch

3 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu triển khai nhiều giải pháp, không để lái xe trở về từ vùng dịch phải cách ly.

Không để ùn tắc tại chốt kiểm dịch

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp trực tuyến với các địa phương tháo gỡ khó khăn trong vận chuyển hàng hóa chiều nay (26/7), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu Sở GTVT các tỉnh, thành phố tìm giải pháp xét nghiệm linh hoạt cho lái xe, không để lái xe phải cách ly khi trở về từ vùng dịch.

không để lái xe bị cách ly khi trở về từ vùng dịch

Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu sở GTVT các địa phương xây dựng kịch bản để ứng phó với ùn tắc tại chốt kiểm dịch - Ảnh minh họa

"Tổng cục Đường bộ VN, Sở GTVT các tỉnh, thành phố thường xuyên nắm bắt, tiếp thu phản ánh của người dân, doanh nghiệp để phân tích, điều chỉnh phương án tổ chức giao thông phù hợp với tình hình thực tế. Trong đó, cần lưu ý xây dựng các phương án, kịch bản để ứng phó khi xảy ra ùn tắc và chia sẻ kinh nghiệm trong tổ chức giao thông, tổ chức kiểm soát tại các chốt, không để xảy ra ùn tắc", Bộ trưởng chỉ đạo.

Bộ trưởng cũng yêu cầu các địa phương quán triệt và thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là không kiểm tra xe có mã QR Code khi qua trạm. Chỉ kiểm tra giấy xét nghiệm Covid-19 tại các điểm giao, nhận hàng hóa và lực lượng CSGT kiểm soát trên đường; Phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm về luồng tuyến cũng như vi phạm về xét nghiệm Covid-19.

Cùng đó, cần thống nhất việc công nhận kết quả xét nghiệm y tế theo hình thức test nhanh và RT-PCR đối với lái xe.

"Sở GTVT tham mưu cho lãnh đạo UBND tỉnh, thành phố, Ban chỉ đạo phòng chống dịch của tỉnh nghiên cứu giải pháp bố trí bãi đậu, đỗ xe kết hợp với chỗ nghỉ, xét nghiệm tại chỗ cho đội ngũ lái xe để không áp dụng cách ly y tế đối với lái xe khi đi về từ vùng dịch. Ưu tiên tiêm vaccine cho đội ngũ lái xe. Căn cứ đặc thù về các hoạt động sản xuất phát triển kinh tế, nhu cầu của địa phương để khẩn trương cập nhật bổ sung các loại hàng hóa được phép lưu thông", Bộ trưởng yêu cầu.

Còn lúng túng khi cấp giấy ưu tiên

Theo Tổng cục Đường bộ VN, tình hình giao thông tại các chốt kiểm dịch trên các tuyến quốc lộ, cao tốc và các chốt trên các tuyến đường đến TP Hồ Chí Minh cơ bản thông thoáng, không xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

Tại một số trạm kiểm soát như: trạm Km376+200 trên QL6 tỉnh Điện Biên, các xe xếp hàng chờ xét nghiệm Covid-19, ùn ứ khoảng 1Km. Nguyên nhân do tỉnh Điện Biên yêu cầu tất cả công dân khi vào tỉnh Điện Biên phải có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19. Xe nào không có phải quay đầu hoặc đợi để test nhanh tại trạm. Do vậy, nhiều xe xếp hàng đợi kết quả xét nghiệm.

Chốt trên QL18 (Phả Lại) cũng ùn tắc hơn 6km do Hải Dương không cho các lái xe không có kết quả xét nghiệm PCR âm tính đi qua chốt.

Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho hay, từ khi Hà Nội thực hiện Chỉ thị 17 của UBND thành phố, trong 3 ngày vừa qua “khu vực nóng nhất về giao thông” là tại các chốt kiểm soát cửa ngõ. Điển hình là tại chốt trên QL1 (cầu Phủ Đổng), chốt trên QL5 và chốt tại trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Tính đến 12h ngày hôm nay (26/7), Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đã cấp thẻ ưu tiên "luồng xanh" vận tải cho hơn 42.000 xe. Theo thống kê trên hệ thống của Tổng cục Đường bộ VN, tính đến 14h ngày 24/7/2021 đã cấp được hơn 34.000 xe. Như vậy, đến nay toàn quốc đã cấp được hơn 77.000 xe.

"Đến ngày hôm nay, qua kiểm tra, hướng dẫn trực tiếp của Bộ GTVT và Ủy ban ATGT Quốc gia, tình trạng ùn tắc tại các chốt cửa ngõ Hà Nội đã cơ bản được giải quyết. Tổng cục Đường bộ VN đã thống nhất với Cục CSGT sẽ thành lập tổ điều phối giao thông, xây dựng quy chế hoạt động của tổ điều phối áp dụng thống nhất để điều tiết, phân luồng giao thông tại các chốt kiểm soát để giảm ùn tắc giao thông", bà Hiền cho hay.

Trong khi đó, đại diện Bộ Công thương cho hay, dù Bộ đã có hướng dẫn hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, tuy nhiên còn có nhiều phản ánh từ phía doanh nghiệp vận tải, chủ hàng khi đăng ký vận chuyển những hàng hóa chưa có trong danh mục hướng dẫn của Bộ Công thương và của một số địa phương. Ví dụ như thức ăn gia súc, nguyên vật liệu, vật tư phục vụ cho việc sản xuất hàng hóa thiết yếu, hàng hóa phục vụ sản xuất phát triển kinh tế.

"Điều đó gây lúng túng cho các Sở GTVT khi xem xét cấp giây ưu tiên "luồng xanh" vận tải, lưu thông hàng hóa (QR Code) cho các doanh nghiệp, người dân. Ngay khi nhận được phản ánh, lãnh đạo Bộ GTVT, Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp & PTNT đã bàn giải pháp và yêu cầu sớm có hướng dẫn, tháo gỡ", đại diện Bộ Công thương cho hay.

Trong khi đó, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho hay, sau 3 ngày triển khai, Sở GTVT Hà Nội nhận được hơn 20.000 đề nghị cấp QR code. Sở đã huy động 33 cán bộ, nhân viên làm việc 24/24 để triển khai thực hiện và đã cấp được hơn 7.000 giấy thông hành.

Tuy nhiên, ông Viện cho biết, việc có rất nhiều hồ sơ không đủ điều kiện, không đủ thông tin và những vướng mắc trong việc xác định danh mục hàng hóa thiết yếu được lưu thông qua địa bàn thành phố cũng đang trở thành nguyên nhân dẫn đến số lượng mã cấp chưa đáp ứng được nhu cầu.

Đại diện Tổng cục Đường bộ VN cho hay, để đảm bảo thời gian giải quyết đăng ký giấy nhận diện phương tiện được nhanh chóng và tạo thuận lợi cho đơn vị vận tải, đồng thời giảm áp lực cho Sở GTVT Hà Nội, trong ngày hôm nay, Tổng cục đã có văn bản gửi 11 Sở GTVT khu vực phía Bắc về việc sẽ thực hiện điều chuyển một số lượng xe nhất định (sẽ chỉ điều chuyển các xe vận tải hàng hoá) hiện đã được gửi hồ sơ đến Sở GTVT Hà Nội tiếp nhận và giải quyết được kịp thời, nhanh chóng.

Tổng cục Đường bộ VN cho hay, trong vài ngày qua đã liên tục ghi nhận nhiều cuộc tấn công mạng nhằm vào hệ thống phần mềm cấp thẻ ưu tiên "luồng xanh" vận tải. Để tăng cường công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng chống dịch Covid-19, đảm bảo duy trì hoạt động của hệ thống được an toàn, thông suốt, ngăn chặn được các cuộc tấn công mạng từ bên ngoài, Tổng cục Đường bộ VN đã đề nghị Cục Tin học (Bộ TT&TT) phối hợp, hỗ trợ về kỹ thuật để nâng cao bảo mật, chống tấn công mạng vào hệ thống.

không để lái xe bị cách ly khi trở về từ vùng dịch

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước