Không có việc nâng tiêu chí chọn thầu dự án tuyến nối QL91

3 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Đây là khẳng định của lãnh đạo Ban QLDA Mỹ Thuận về thông tin liên quan đến tiêu chí đấu thầu dự án tuyến nối QL91 và tuyến tránh Long Xuyên.

Vừa qua, trên một số phương tiện thông tin truyền thông đăng tải thông tin cho rằng, Ban QLDA Mỹ Thuận (đại diện chủ đầu tư) đã đưa thêm một số tiêu chí vào hồ sơ mời thầu so với quy định, dẫn tới hạn chế cạnh tranh của các nhà thầu khi chỉ có ít nhà thầu lớn đáp ứng được yêu cầu.

Cụ thể, theo một số thông tin đăng tải, thông thường các chủ đầu tư hoặc bên mời thầu yêu cầu giá trị hợp đồng tương tự của nhà thầu đáp ứng khoảng 70% giá trị gói thầu đang mời thầu.

Không có việc nâng tiêu chí chọn thầu dự án tuyến nối QL91 1

Bình đồ hướng tuyến dự án tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên

Tuy nhiên, trong hồ sơ mời thầu 3 gói thầu CW4C, CW4B và CW4A của dự án tuyến nối QL91 và tuyến tránh Long Xuyên, bên mời thầu (Ban QLDA Mỹ Thuận) lại đưa ra yêu cầu giá trị hợp đồng tương tự của nhà thầu là 80%, dẫn tới hạn chế sự cạnh tranh trong quá trình đấu thầu, một số nhà thầu không thể đáp ứng.

Liên quan đến vấn đề này, ông Phan Duy Lai, Phó giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết, các tiêu chí trong hồ sơ mời thầu 3 gói thầu xây lắp của dự án tuyến nối QL91 và tuyến tránh Long Xuyên được phê duyệt đảm bảo các quy định của nhà tài trợ (Ngân hàng Phát triển châu Á - ADB), quy định của Luật Đấu thầu nhằm lựa chọn được nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm thực hiện các gói thầu thuộc dự án.

“Thông tin cho rằng bên mời thầu đưa ra tiêu chí cao hơn quy định dẫn tới hạn chế cạnh tranh trong đấu thầu là không chính xác, không đúng bản chất của dự án này”, lãnh đạo Ban QLDA Mỹ Thuận chia sẻ.

Ông Lai cho biết, dự án tuyến nối QL91 và tuyến tránh Long Xuyên gồm 3 gói thầu xây lắp: CW4A, CW4B, CW4C. Do dự án sử dụng nguồn vốn vay của Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) nên việc tổ chức lựa chọn nhà thầu phải thực hiện theo quy định, hướng dẫn của ADB và quy định của pháp luật Việt Nam.

Cụ thể, tại khoản 2 Điều 1 Thông tư 03/2015 của Bộ KH&ĐT quy định chi tiết lập hồ sơ mời thầu xây lắp nêu rõ: "Đối với gói thầu xây lắp được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước thuộc các dự án sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) của ADB, WB thì áp dụng mẫu hồ sơ mời thầu NCB do ADB và WB ban hành bằng tiếng Việt".

Theo đó, đối với các gói thầu xây lắp của dự án tuyến nối QL91 và tuyến tránh Long Xuyên, nhà tài trợ ADB yêu cầu nhà thầu phải có kinh nghiệm đã thực hiện hợp đồng tương tự có giá trị tối thiểu bằng 80% giá trị của gói thầu đang mời thầu. Trong trường hợp nhà thầu là liên danh thì gộp tất cả các thành viên phải đáp ứng yêu cầu này và phải có ít nhất một thành viên liên danh đáp ứng yêu cầu này.

“Tiêu chí này đã được ADB và Bộ GTVT phê duyệt đảm bảo theo đúng quy định mẫu hồ sơ mời thầu và yêu cầu của nhà tài trợ ADB, hài hòa quy định pháp luật trong nước nhằm lựa chọn các nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm thực hiện gói thầu đáp ứng tiến độ, chất lượng của dự án”, đại diện Ban QLDA Mỹ Thuận thông tin.

Cũng theo Ban QLDA Mỹ Thuận, dự kiến các gói thầu của dự án tuyến nối QL91 và tuyến tránh Long Xuyên sẽ mở thầu trong tháng 11/2021. Sau đó, Ban QLDA Mỹ Thuận sẽ tập trung, tổ chức đánh giá, trình duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu theo đúng quy định để đảm bảo mục tiêu khởi công dự án vào cuối năm 2021 theo chỉ đạo của Bộ GTVT và UBND tỉnh An Giang.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP.Long Xuyên dài 15,3km đi qua địa phận TP.Cần Thơ và tỉnh An Giang. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA của ABD và vốn đối ứng trong nước. Công trình được đầu tư với quy mô bề rộng mặt đường 11m với 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.

Việc sớm đầu tư đưa dự án vào khai thác sử dụng sẽ giảm ùn tắc giao thông của QL91 hiện hữu đoạn đi qua trung tâm thành phố Long Xuyên cũng như rút ngắn thời gian di chuyển từ thành phố Châu Đốc về ngã 3 Lộ Tẻ. Dự án dự kiến khởi công cuối năm 2021 và hoàn thành vào cuối năm 2023.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước