Khởi công nâng cấp đường băng hai sân bay lớn nhất nước

3 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Sáng nay (29/6), Bộ GTVT tổ chức khởi công xây dựng dự án cải tạo, nâng cấp đường cất/hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bài và sân bay Tân Sơn Nhất

TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU

CIENCO4 tham gia thi công tại dự án nâng cấp đường băng sân bay Tân Sơn Nhất

 

Hàng loạt nhà thầu danh tiếng được “chọn mặt gửi vàng”

Chỉ 1 tháng kể từ thời điểm Thủ tướng có văn bản đồng ý thực hiện dự án nâng cấp đường băng Nội Bài và Tân Sơn Nhất theo hình thức giao thầu (không thông qua lựa chọn nhà thầu), Bộ GTVT và các đơn vị liên quan đã dốc toàn lực hoàn thành các thủ tục cần thiết, đảm bảo đầy đủ các điều kiện để khởi công xây dựng hai dự án cải tạo, nâng cấp đường băng của hai sân bay lớn nhất nước.

Hàng tuần, lãnh đạo Bộ GTVT, trực tiếp là Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đều chủ trì nhiều cuộc họp để kiểm điểm tiến độ triển khai hai công trình giao thông cấp bách này.


 
Hai cơ quan quản lý dự án có nhiều kinh nghiệm và năng lực được Bộ GTVT lựa chọn là Ban QLDA Thăng Long (dự án nâng cấp đường băng Nội Bài) và Tổng công ty Cửu Long (dự án nâng cấp đường băng Tân Sơn Nhất) cũng thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để hoàn thiện thủ tục, nhất là việc “chọn mặt gửi vàng” các nhà thầu tham gia xây dựng dự án.

Các tiêu chí lựa chọn nhà thầu theo hình thức giao thầu đều được xây dựng trên tinh thần công khai, minh bạch để đảm bảo lựa chọn được những nhà thầu tốt nhất về năng lực, kinh nghiệm, máy móc, nhân lực, tài chính… cho cả hai dự án. Đến nay, công tác giao thầu đã hoàn tất khi các nhà thầu danh tiếng trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng hàng không đều tham gia góp mặt tại hai công trình quan trọng này.

Cụ thể, Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) - Công ty Thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC) là liên danh nhà thầu đảm nhiệm vai trò tư vấn thiết kế cả hai dự án.

Nhà thầu xây lắp tại đường băng sân bay Nội Bài là liên danh Tổng công ty Xây dựng Hàng không (ACC) - Công ty CP Phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam (VINADIC) - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn; nhà thầu tư vấn giám sát là Công ty CP Tư vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng (CONINCO).

Tại dự án nâng cấp đường băng Tân Sơn Nhất, liên danh nhà thầu xây lắp được lựa chọn có sự hiện diện của Tập đoàn CIENCO4, doanh nghiệp xây lắp giao thông lớn nhất Việt Nam hiện nay. Đây cũng là đơn vị đã từng đảm nhiệm thi công 11 dự án nâng cấp đường băng có tính chất tương tự như dự án cải tạo, nâng cấp đường băng Tân Sơn Nhất.

Hai nhà thầu khác nằm trong liên danh này cũng có nhiều năng lực, kinh nghiệm thi công đường băng sân bay là: Tổng công ty Xây dựng Hàng không (ACC) - Công ty CP Xây dựng công trình hàng không 647. Nhà thầu tư vấn giám sát tại dự án là liên danh Phân viện KHCN GTVT phía Nam (ITSTS) và Công ty CP Tư vấn thiết kế GTVT Phía Nam (TEDI South).

Cấp thiết đầu tư nâng cấp để tránh phải đóng cửa sân bay

Ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban QLDA Thăng Long cho biết, sân bay Nội Bài hiện đang vận hành khai thác hệ thống khu bay với cấu hình hai đường cất/ hạ cánh phụ thuộc và các đường lăn nối.

Theo quy hoạch được duyệt tại Quyết định 590 ngày 20/5/2008 của Thủ tướng Chính phủ, đến năm 2020, sân bay Nội Bài đáp ứng khai thác 20 - 25 triệu hành khách/năm.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây tốc độ tăng trưởng tại sân bay Nội Bài rất cao. Cụ thể, năm 2019 sản lượng khai thác tại Nội Bài đạt 29,2 triệu hành khách, 189.288 lần cất/ hạ cánh, vượt 17 - 46% so với quy hoạch được duyệt.

Theo ông Roãn, việc quá tải về tần suất khai thác, tải trọng tàu bay so với tính toán ban đầu đã và đang tác động đến kết cấu tầng phủ hiện trạng của đường cất/ hạ cánh 11R/29L (1B), 11L/29R (1A) và các đường lăn.

Các hư hỏng xuất hiện ngày càng nhiều với mức độ ngày càng nghiêm trọng, đặc biệt là trên đường cất/ hạ cánh 11R/29L (1B) và các đường lăn nối, bề mặt nhiều khu vực đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, gây ra rủi ro, nguy hiểm, ảnh hưởng đến an toàn hoạt động bay.

“Việc cải tạo, nâng cấp tổng thể hệ thống đường cất/ hạ cánh, đường lăn tại sân bay Nội Bài cùng với các hệ thống trang thiết bị khai thác và điều hành bay đồng bộ là yêu cầu cấp bách, cần phải được thực hiện ngay để đảm bảo an toàn cho hoạt động khai thác trong giai đoạn hiện nay, đáp ứng điều kiện khai thác cho các loại tàu bay thế hệ mới như A350-900, B777-X hoặc tương đương, đồng thời đáp ứng sản lượng khai thác của cảng hàng không trong tương lai”, ông Roãn chia sẻ.

Xuất phát từ thực tiễn, cuối tháng 5/2020, Bộ GTVT đã ban hành các quyết định phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp đường cất/ hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Theo đó, dự án nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài có tổng mức đầu tư được duyệt là 2.031,6 tỷ đồng.

Dự án sẽ tiến hành cải tạo, nâng cấp đường cất/ hạ cánh 11L/29R (1A) và đường cất/ hạ cánh 11R/29L (1B); xây dựng mới các đường lăn thoát nhanh S3A, S5B, S6B; cải tạo, nâng cấp các đường lăn hiện hữu (S1, S1A, S2, S3, S4, S5, S5A, S6, S7); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu…

Tương tự, dự án nâng cấp đường băng sân bay Tân Sơn Nhất được phê duyệt với mục tiêu cải tạo, nâng cấp đường cất/ hạ cánh 25R/07L và vuốt dốc vào các đường lăn nối W6, W4, NS1, E1; xây dựng các đường lăn thoát nhanh (W2A, W4A), đường lăn song song (W11A); xây dựng, cải tạo, nâng cấp các đoạn đường lăn nối (N1, W3, W5, W5A, W7, W9); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu… tổng mức đầu tư dự án khoảng 2.015,3 tỷ đồng. Thời gian xây dựng của hai dự án thực hiện từ năm 2020 đến năm 2021.

Theo Bộ GTVT, hiện nay, các đường cất/ hạ cánh tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến an toàn hoạt động khai thác, đồng thời công tác duy tu đang thực hiện tại 2 sân bay này chỉ đảm bảo duy trì khai thác.

Nếu không có các giải pháp tổng thể, đồng bộ sẽ dẫn đến việc khó kiểm soát tình trạng hư hỏng, bong bật mặt đường đột xuất khi tàu bay lăn, cất/ hạ cánh, tạo ra FOD (vật thể lạ) va chạm vào tàu bay, gây hư hỏng cháy nổ, ảnh hưởng đến an toàn bay, có thể phải đóng cửa đường cất/ hạ cánh bất cứ lúc nào để sửa chữa.

Do đó, việc triển khai thực hiện 2 dự án cải tạo, nâng cấp đường băng hai sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất vào thời điểm này là rất cấp thiết.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

7 tháng trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

7 tháng trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

7 tháng trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

7 tháng trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

7 tháng trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

7 tháng trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

7 tháng trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

7 tháng trước