Khó khăn bủa vây các dự án giao thông vì dịch Covid-19

3 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn Đồng Nai đang gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19.

Dự án xây dựng đường Hương lộ 2 có chiều dài toàn tuyến khoảng 1,8km. Đây là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh Đồng Nai để “chia lửa” với QL51 đang quá tải qua TP. Biên Hòa.

Ngoài nguyên nhân vướng mặt bằng, hiện công trình đang nằm trong phạm vi phong tỏa nên phải thi công cầm chừng. Trên công trường lác đác bóng dáng công nhân…

Khó khăn bủa vây các dự án giao thông vì dịch Covid-19 1

Nhiều dự án giao thông trọng điểm ở Đồng Nai đang lao đao vì dịch Covid-19 hoành hành.

Thi công cầm chừng

Cầu An Hòa 2, khởi công tháng 4/2021. Liên danh nhà thầu Công ty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc (Cty Tuấn Lộc) và Công ty TNHH Cường Hùng phụ trách thi công. Nhiều ngày qua do mặt bằng được bàn giao dạng “da beo” đang thi công cầm chừng. Nay khó khăn thêm chất chồng vì đường bị phong tỏa, vật liệu, máy móc, nhân lực không thể đưa đến công trường.

Kỹ sư Bùi Xuân Chính, cán bộ kỹ thuật Cty Tuấn Lộc cho biết, đơn vị phụ trách thi công cầu An Hòa 2, hệ thống thoát nước và 300m đường dẫn. Tuyến đường Nguyễn Văn Tỏ (phường Long Bình Tân) vận chuyển thiết bị vật liệu đến công trường đã bị rào chắn phong tỏa nên không thể triển khai các hạng mục tiếp theo.

“Hiện chúng tôi chỉ bố trí được 20 kỹ sư, công nhân thi công cầu. Mong muốn của nhà thầu thời gian tới chủ đầu tư sớm bàn giao thêm mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ dự án”, ông Chính nói.

Khó khăn bủa vây các dự án giao thông vì dịch Covid-19 2

Thi công trên công trường dự án cầu An Hòa 2.

Tương tự, tại gói thầu xây dựng cầu Vàm Cái Sứt, Liên danh TCT Xây dựng Công trình Giao thông 6 (Cienco 6) và Công ty TNHH Phúc Hiếu phụ trách thi công cũng đang khóc dở vì ảnh hưởng dịch Covid-19.

Sau gần 10 tháng khởi công nhà thầu đã thi công xong mố M1, các bệ, thân trụ T1, T2, T3, đóng cọc và phần sàn giảm tải và tường chắn đoạn đường đầu cầu phía mố M1. Hiện nay việc triển khai thi công hạng mục tiếp theo đang bị khựng lại cũng do ảnh hưởng dịch bệnh.

Theo đánh giá của Ban QLDA Đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai, hiện diễn biến khó lường của dịch bệnh Covid - 19 ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ các dự án xây dựng. Đa phần cán bộ kỹ thuật cũng như nhân công làm việc tại công trình sinh sống tại TP.HCM. Do đó, việc huy động nhân công, vận chuyển vật tư, vật liệu phục vụ thi công công trình bị gián đoạn.

Trao đổi với PV, ông Ngô Thế Ân, Giám đốc Ban QLDA Đầu tư và xây dựng tỉnh cho biết, những khó khăn ở dự án đường Hương lộ 2 cũng là những khó khăn chung của các dự án trọng điểm ở địa phương.

“Một số cán bộ kỹ thuật, kỹ sư ở trong vùng cách ly phong tỏa nên không thể đến công trường làm việc, dẫn đến thiếu hụt nguồn nhân lực, ảnh hưởng tiến độ chung các dự án”, ông Ngô Thế Ân cho biết.

Khó khăn bủa vây các dự án giao thông vì dịch Covid-19 3

Nhiều gói thầu cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây gặp nhiều trở ngại vì xe cộ ra vào công trường gặp khó.

Cần cấp phép “luồng xanh” cho xe vào công trường

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây là một trong hai dự án trọng điểm quốc gia đang được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Đến nay, những mét đường đầu tiên của tuyến cao tốc này đã được thi công cấp phối đá dăm để chuẩn bị thảm nhựa bê tông lớp đầu tiên.

Tuy nhiên, các nhà thầu thi công cao tốc cho biết do ảnh hưởng dịch bệnh các khâu cung ứng vật liệu, cát, đá… thời tiết mưa nhiều ảnh hưởng lớn tiến độ thi công. Các tỉnh, thành đang thực hiện giãn cách, một số khu vực bị phong tỏa để phòng chống dịch nên việc huy động nhân công, cán bộ kỹ thuật của các nhà thầu cũng bị ảnh hưởng.

Ông Nguyễn Văn Huấn, PGĐ Ban QLDA Thăng Long cho rằng dịch Covid-19 ở Đồng Nai, Bình Thuận diễn biến phức tạp tỉnh đang thực hiện giãn cách xã hội ảnh hưởng đến quá trình tập kết vật liệu, nhân lực thi công.

Theo ông Huấn hiện trên công trường có hơn 1.000 người lao động và xe máy thi công. Để đảm bảo tiến độ dự án cũng như giảm thiểu sự lãng phí nguồn lực đã huy động đến công trường, Ban đã đề nghị UBND tỉnh, chính quyền địa phương sớm có biện pháp tháo gỡ.

Việc cấp phép “luồng xanh” cho phép các xe chở vật liệu, thiết bị qua chốt kiểm dịch để vào công trường (đến công trường hạ tải và quay lại) rất cần thiết. Trên quãng đường đi các xe này phải tuân thủ nghiêm phòng chống dịch theo quy định hiện hành và các hướng dẫn của địa phương.

Khó khăn bủa vây các dự án giao thông vì dịch Covid-19 4

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước