Khi nào “siêu tàu” hơn 214.000 DWT quay lại cảng biển Việt Nam?

4 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Dự kiến, tàu Margrethe Maersk trọng tải hơn 214.000 DWT sẽ quay trở lại Cảng Quốc tế Cái Mép sau khoảng 2 - 3 tháng tới.

Tàu Margrethe Maersk cập cảng CMIT vào ngày 25/10 vừa qua. Ảnh: Mai Huyên

Liên quan đến tần suất hoạt động của “siêu tàu” container trọng tải hơn 214.000 DWT, sức chở gần 20.600 TEUs mang tên Margrethe Maersk mới cập Cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT) ngày 25/10, chiều nay (27/10), trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Cảng CMIT cho biết, tàu Margrethe Maersk đang được liên minh hãng tàu lớn nhất thế giới 2M khai thác trên tuyến dịch vụ đi bờ Tây Mỹ hàng tuần cập cảng CMIT.

“Tuy nhiên, “siêu tàu” này sẽ chưa thể trở lại CMIT ngay vào tuần kế tiếp mà thay vào đó sẽ là một tàu trọng tải lớn khác thuộc đội tàu của tuyến dịch vụ. Cụ thể, tháng 11/2020, dự kiến sẽ có một tàu tải trọng 187.000 DWT và tháng 12/2020 sẽ có một tàu trọng tải 199.000 DWT cập cảng CMIT”, đại diện này nói và cho biết, riêng tàu Margrethe Maersk sẽ trở lại CMIT sau khoảng 2 - 3 tháng hành trình.

Chia sẻ thêm, theo đại diện Cảng CMIT, trong đội tàu của tuyến dịch vụ đi bờ Tây Mỹ đến cảng CMIT hàng tuần như hiện nay, tàu có tải trọng nhỏ nhất đã đạt đến 160.000 DWT, lớn nhất là “siêu tàu” Margrethe Maersk trọng tải hơn 214.000 DWT.

Vì vậy, vấn đề nâng cấp luồng hàng hải Vũng Tàu - Thị Vải từ -14m xuống -15,5m là rất cấp thiết để tránh tình trạng tàu lớn vào cụm cảng Cái Mép - Thị Vải nói chung và Cảng CMIT nói riêng phải phụ thuộc thủy triều như hiện nay, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp cảng về mặt khai thác.

Tìm hiểu của PV, dự án nâng cấp luồng Vũng Tàu - Thị Vải cũng đã được Bộ GTVT đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, đáp ứng nhu cầu phát triển của hoạt động hàng hải, đặc biệt là xu hướng tăng kích cỡ tàu của các hãng vận tải.

Trước đó, tàu container Margrethe Maersk - một trong những tàu container lớn nhất thế giới hiện nay đã cập cảng CMIT. Tàu có trọng tải 214.121 DWT, sức chở gần 20.600 TEU, dài gần 400m, rộng 59m. Ước tính, với kích thước này, tàu Margrethe Maersk chiều dài hơn chiều cao của tháp Eiffel, bằng 5,5 lần máy bay Airbus A380. Nếu xếp 18.000 container 20 feet khi tàu chở đầy thành một hàng thì chiều dài lên đến trên 100km.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước