Khi nào người dân ở TP.HCM mới được đi tàu điện?

3 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Gặp khó khăn vì dịch bệnh kéo dài, tiến độ khai thác đầu năm 2022 của dự án metro số 1 (TP.HCM) không thể thực hiện được.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, việc hoàn thành thi công dự án metro số 1 trong năm 2021 và đưa vào vận hành khai thác vào đầu năm 2022 như kế hoạch là khó khả thi trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 kéo dài. Theo đó, thay vì kế hoạch khai thác đầu năm 2022 sẽ lùi lại vào năm 2024.

Theo Ban quản lý Đường sắt đô thị, hiện khối lượng của toàn dự án tuyến metro số 1 đạt hơn 87%, dự kiến đến cuối năm 2021 đạt khoảng 91%.

Khi nào người dân ở TP.HCM mới được đi tàu điện? 1

Metro số 1 dự kiến khai thác đầu năm 2024 thay vì năm 2021.

Trước đó, Ban Quản lý Đường sắt đô thị dự kiến dự án sẽ hoàn thiện trong quý 3/2021, khai thác thương mại từ đầu năm 2022. Tuy nhiên, các gói thầu của dự án đều đang chậm tiến độ do gặp nhiều vướng mắc.

Cụ thể, đối với gói thầu tư vấn, liên danh NJPT đang tiếp tục triển khai thực hiện và đáp ứng yêu cầu công việc đề ra. Khó khăn, vướng mắc là trong thời gian thực hiện hợp đồng tư vấn chung có kéo dài và phát sinh chi phí.

Gói thầu CP1b đã quá hạn hợp đồng nên nhà thầu yêu cầu chủ đầu tư gia hạn thời gian thực hiện và bổ sung chi phí phát sinh. Gói thầu CP2 cũng gặp một số sự cố về thi công cục bộ nên nhà thầu khiếu nại và yêu cầu chủ đầu tư gia hạn thời gian thực hiện cũng như các chi phí phát sinh. Khó khăn hiện nay là hồ sơ thiết kế của nhà thầu phải chỉnh sửa nhiều lần làm trễ tiến độ khoảng hai năm.

Ngoài ra, giải ngân vốn ODA cho dự án rất “nhỏ giọt”. Theo báo cáo của UBND TP.HCM, giải ngân vốn ODA cấp phát đến nay là 10.341 tỷ đồng, giá trị vốn còn lại chưa giải ngân là 3.991,9 tỷ đồng.

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị, với những khó khăn trên, việc hoàn thành thi công dự án trong năm 2021, đưa vào vận hành khai thác đầu năm 2022 là không thể thực hiện được.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước