Khảo sát việc gửi tro cốt trong chùa

3 năm trước Nguồn: Báo Vnexpress

Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề nghị các địa phương khảo sát, thống kê, đánh giá về việc gửi và thờ phụng tro cốt tại cơ sở tự viện Phật giáo.

Ngày 4/9, Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó chủ tịch, Tổng thư ký Giáo hội Phật giáo Việt Nam ký văn bản gửi các địa phương, đề nghị báo cáo kết quả khảo sát trước 31/10.

Văn bản nêu, hiện nay nhiều chùa ở các tỉnh, thành cho phép phật tử, nhân dân gửi tro cốt, di ảnh của người thân quá cố trong tháp cốt và khu vực thờ tự trong khuôn viên chùa. Đặc biệt, sau khi Chính phủ có chủ trương khuyến khích hỏa táng theo hướng văn minh, hiện đại, tiết kiệm đất đai và bảo vệ môi trường thì nhu cầu này ngày càng tăng.

Tuy nhiên, những ngày qua dư luận xã hội phản ánh, nhiều gia đình có tro cốt, di ảnh của người thân gửi tại chùa Kỳ Quang 2 (quận Gò Vấp, TP HCM) đã không được thờ phụng chu đáo, làm đảo lộn các tro cốt, di ảnh trong quá trình tu bổ, xây dựng chùa.

Vì vậy,  trên cơ sở báo cáo của các địa phương, "Giáo hội sẽ có định hướng quản lý về phật sự đặc thù này nhằm đảm bảo tốt nhất niềm tin, tín ngưỡng của nhân dân với người thân quá cố, đảm bảo phù hợp với truyền thống văn hóa tâm linh của người Việt Nam".

Người thân các hũ tro cốt bức xúc kéo đến chùa Kỳ Quang sáng 3/9. Ảnh: Anh Nguyễn

Trước đó, sáng 3/9, hàng trăm người gửi hũ tro cốt người thân tại chùa Kỳ Quang 2 đã đến bày tỏ bức xúc, sau khi phát hiện những hũ tro cốt bị di dời, gom vào một góc lẫn lộn, rơi di ảnh.

Chiều cùng ngày, đại diện UBND phường 17, quận Gò Vấp cùng người dân đã đến chùa Kỳ Quang 2 kiểm đếm số lượng và hiện trạng tro cốt. Theo biên bản làm việc, số lượng tro cốt tại chùa là 883 hũ (302 hũ cốt dưới hầm và 581 hũ cốt đá trắng ở ngoài), trong đó chỉ 108 hũ cốt có gắn hình hoặc bài vị.

Trả lời về sự việc, Hòa thượng Thích Thiện Chiếu, Trụ trì chùa Kỳ Quang 2 cho biết, trong quá trình sửa chữa chùa, "có những hũ cốt bị rớt hình" hoặc có những hũ cốt vốn không có hình trước đó.

"Là trụ trì, tôi chịu trách nhiệm và xin lỗi mọi người, mong mọi người hoan hỷ để tôi cố gắng hết sức mình, sửa chữa, xây dựng lại nơi thờ linh cốt cho trang nghiêm", Hòa thượng Thích Thiện Chiếu nói.

Chùa đưa ra cam kết sẽ khắc phục, sắp xếp việc thờ linh cốt trang nghiêm trước 15/8 âm lịch. Những hũ cốt không có bài vị, hình ảnh, chùa sẽ phối hợp với người thân để giám định ADN. Những hũ cốt không có tên từ trước sẽ để ở dưới.

Viết Tuân

Công viên trước UBND TP HCM mang diện mạo mới

Hàng cây sứ ở Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trước trụ sở UBND thành phố được thay bằng nhiều loại hoa, mai tứ quý... tạo cảnh quan mới cho khu vực.

16 ngày trước

Đề xuất nâng cấp cao tốc qua Ninh Bình lên 4 làn xe hoàn chỉnh

Tỉnh Ninh Bình đề xuất mở rộng đoạn cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 dài 14 km với 4 làn xe hạn chế thành 4 làn hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp.

16 ngày trước

Miền Bắc sẽ mưa lạnh dịp Tết Giáp Thìn

Ngày 27-28 tháng chạp, không khí lạnh sẽ tràn đến miền Bắc, mùng 1 Tết thêm đợt tăng cường khiến trời mưa lạnh, vùng đồng bằng dao động 14-23 độ C.

1 tháng trước

Sửa miễn phí hơn nghìn xe máy cho công nhân về Tết

TP HCMNhiều doanh nghiệp, nhà máy tổ chức sửa xe, thay nhớt, phụ tùng miễn phí để công nhân về Tết an toàn.

1 tháng trước

GS Võ Tòng Xuân: Miền Tây có thể sản xuất 4 vụ lúa một năm

GS Võ Tòng Xuân nêu các tỉnh đầu nguồn sông Cửu Long với lợi thế nước ngọt quanh năm có thể làm 4 vụ lúa, song một số chuyên gia cho rằng tăng vụ ẩn chứa rủi ro.

1 tháng trước

Bến phà Gót ra đảo Cát Bà sẽ dừng hoạt động từ 1/3

UBND TP Hải Phòng vừa thống nhất dừng bến phà Gót chở khách từ đất liền ra đảo Cát Bà từ ngày 1/3 để thực hiện dự án khu công nghiệp cảng cửa ngõ quốc tế.

1 tháng trước

Khuyến cáo chủ xe đăng kiểm trước hạn

Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo chủ phương tiện tận dụng thời điểm tháng hai và tháng ba đi đăng kiểm sớm trước thời hạn để tránh ùn tắc tại các thành phố lớn.

1 tháng trước

Đà Nẵng khánh thành 3 dự án giao thông gần 2.500 tỷ đồng

Ba dự án giao thông trọng điểm của thành phố đều nằm ở phía Tây, giúp kết nối hệ thống giao thông, cứu hộ cứu nạn, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

1 tháng trước