Hướng dẫn sử dụng máy khoan cầm tay đúng kỹ thuật

4 năm trước Nguồn: Sưu tầm Internet

Một số lưu ý sử dụng máy khoan cầm tay đúng kỹ thuật mà bạn cần biết, đây là những điều đơn giản nhưng sẽ đem lại hiệu quả cao cho công việc cũng như đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho bạn.

Sử dụng máy khoan cầm tay làm sao có được công năng tốt nhất là câu hỏi băn khoăn của khá nhiều người, chiếc máy khoan hiện nay là thiết bị rất hữu ích, để chúng có thể phát huy được hết công dụng của mình, chúng ta biết được cách sử dụng đúng nhất, vậy cách sử dụng thế nào? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây.

​Hướng dẫn sử dụng máy khoan cầm tay đúng kỹ thuật

Khi chuẩn bị sử dụng với máy khoan cầm tay các bạn nên xác định được những nguy hiểm và những bộ phận gây thương tổn cho người sử dụng ở trên máy như điện giật, máy ồn, rung,... Hiểu được điều này, trong quá trình sử dụng máy, các bạn có thể chủ động phòng tránh không gây tai nạn cho bản thân.

Người sử dụng máy khoan cầm tay phải là người cần được trang bị đầy đủ kiến thức về cấu tạo và cơ chế hoạt động của máy khoan. Để hiểu hơn về cấu tạo cơ bản của máy khoan người dùng có thể tham khảo hình ảnh dưới đây:

Cấu tạo của máy khoan cầm tay

Sau khi đã hiểu được cơ bản về cấu tạo của máy khoan bạn có thể tham khảo nguyên lý hoạt động của máy khoan nếu bạn chưa hiểu rõ.

Các bước thực hiện khoan

Người dùng nên thực hiện tuần tự từng bước để đảm bảo an toàn cũng như hiệu quả dùng:

Bước 1: Kết nối với nguồn điện hoặc nguồn pin, thử máy khoan, nhấn công tác xem máy đã hoạt động hay chưa
Bước 2: Xem xét nhu cầu khoan và chọn mũi khoan hay mũi vít phù hợp, lắp mũi khoan vào máy
Bước 3: Lựa chọn tốc độ, chế độ hoặc điều chỉnh thao tác của tay người dùng cho phù hợp
Bước 4: Khi thực hiện khoan nên cầm chắc máy, đưa mũi máy vào đúng vị trí theo hướng vuông góc 90 độ với bề mặt vật liệu
Bước 5: Nhấn nhẹ mũi khoan xoay hoặc đưa mũi vít vào sâu trong bề mặt vật liệu

Các thao tác kỹ thuật khi dùng máy khoan cầm tay

Ngoài 6 bước tiêu chuẩn khi khoan người dùng cần quan tâm đến các thao tác kỹ thuật như:

Điều chỉnh tốc độ và chế độ khoan, duy trì thao tác khoan:

Nút chỉnh tốc độ:

Nút điều chỉnh tốc độ hay còn gọi là công tắc điều chỉnh tốc độ điện tử khoan chính là công tắc tắt/mở: Lực ngón tay áp nhẹ máy hoạt động với công suất nhẹ, trung bình. Lực áp mạnh làm máy tăng tốc và tăng tốc độ xoay.

Với những máy có khả năng này các nút bấm thường được thiết kế ngay trên thân máy, ngay phía tay cầm người dùng dễ dàng thao tác cùng lúc, với dòng máy chuyên nghiệp như khoan búa người dùng sẽ cần dừng lại thao tác hoặc sử dụng tay còn lại để điều khiển.

Ngoài ra với máy khoan pin hay dòng máy khoan 2 tốc độ của Makita bạn còn có thể chọn trước tốc độ của hộp số, tại công tắc có đánh dấu 1 2.

Nút chọn chế độ khoan:

Với khoan pin: Nút chọn chế độ khoan sẽ đặt ở gần phần đầu kẹp, có máy sẽ cung cấp cho người dùng khả năng chọn 2 chế độ, máy ba chế độ. Còn ở khoan điện dòng khoan động lực bạn sẽ chọn khoan thường hoặc khoan búa.

Ở khoan ba tông, tùy vào khoan bê tông 2 chế độ hoặc 3 chế độ bạn sẽ được chọn khoan thường, khoan búa, khoan đục.

Duy trì thao tác khoan:

Bạn sẽ chỉ thực hiện được ở dòng khoan điện bằng cách nhấn đồng thời công tắc duy trì tốc độ khoan và công tắc on/off.

Đảo chiều máy khoan:

Chức năng đảo chiều thường nằm ở những chiếc máy khoan có chức năng bắt vặn ốc vít như Bosch GSB 120 li, xoay chiều để tháo mũi vít. Công tác đảo chiều thường được thiết kế gần công tắc on/off. Bạn nhấn sáng phải mũi khoan quay theo chiều kim đồng hồ, sang phải mũi khoan sẽ ngược lại, nhấn vào giữa sẽ là khóa cò máy.

Sử dụng máy khoan đúng cách

Những lưu ý cần ghi nhớ khi sử dụng máy khoan cầm tay

Quá trình sử dụng máy khoan cầm tay, nên kiểm tra thường xuyên máy và ghi chép một cách định kỳ để theo dõi. Tuyệt đối không sử dụng máy khoan cầm tay khi máy có một số bộ phận hỏng hóc, máy không có đầy đủ thiết bị hoặc máy đã quá hạn kiểm tra định kỳ.

Sử dụng máy khoan cầm tay trong môi trường phù hợp với đặc tính sử dụng của máy. Máy không được làm việc trong môi trường ẩm ướt, thì tuyệt đối không được làm trái. Khu vực làm việc của máy khoan cầm tay phải sạch sẽ, thông thoáng và đầy đủ ánh sáng. 

Sử dụng máy khoan đúng kỹ thuật

Khi sử dụng máy khoan cầm tay, người sử dụng phải chú ý làm đúng các yêu cầu đã nêu trong bản hướng dẫn sử dụng máy, không làm ngược các quy trình vì sẽ có thể gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng. Bạn cũng nên biết những ưu nhược điểm của máy khoan để có thể tìm hiểu và biết rõ hơn những tính năng của máy, giúp cho bạn có thể sử dụng máy một cách dễ dàng nhất. 

Khi sử dụng máy khoan cầm tay ở nơi có nguy cơ nguy hiểm về điện như ở trên cao hoặc dưới hầm…phải có người giám sát và trực điện. Đặc biệt, người sử dụng phải có biện pháp đề phòng bổ sung như dùng phương tiện bảo vệ cá nhân thích hợp hoặc dùng cầu dao tự động bảo vệ động cơ.

Khi sử dụng máy khoan cầm tay trong những công việc có phát ra tiếng ồn hoặc rung động mạnh, trước khi làm việc, người sử dụng phải làm buồng cách ly hoặc màn chắn ồn, sử dụng kết cấu giảm ồn rung và phải trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân chống ồn rung.

Hướng dẫn sử dụng máy khoan cầm tay

Bảo quản máy cẩn thận, tránh cho những người không biết sử dụng, đặc biệt là trẻ em tiếp cận máy. Một số thông tin hướng dẫn sử dụng máy khoan cầm tay an toàn, nó sẽ hữu ích cho các bạn khi tiếp cận máy khoan cầm tay. Chú ý được những điều này, khi làm việc với máy khoan cầm tay, chúng ta sẽ có hiệu suất công việc cao, lại đảm bảo được an toàn cho người sử dụng, kéo dài được tuổi thọ của máy.

Bài viết trên đây là một số những hướng dẫn sử dụng máy khoan cầm tay mà bạn cần biết, đây là những điều đơn giản nhưng tin chắc rằng nó sẽ đem lại hiệu quả cao cho công việc của bạn cũng như đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho bạn.

 

Giai Cấp & Tương Lai

Con hỏi Bố: "Bố ơi, phân chia giai cấp là gì hả bố?"

3 năm trước

Quán quân 'Vietnam Idol' Ya Suy giờ ra sao?

Trên trang cá nhân, ca sĩ Ya Suy gây chú ý khi đăng tải bức ảnh giản dị kèm theo dòng trạng thái dài chia sẻ về cuộc sống của mình sau khi rời khỏi showbiz.

3 năm trước

Bạn đam mê thời trang nhưng phải bán chiếu tre

Ma nơ canh mặc giáp, mang khiên và đao được làm từ các mảnh chiếu tre gây chú ý.

3 năm trước

Loại mìn gây ám ảnh cựu binh Mỹ tại Việt Nam.

Hai mươi năm sau khi từ VN về, tao mới trồng rau lại trong vườn nhà mình

3 năm trước

Bạn sẽ không tin nổi bài thơ này đâu.

Không biết tác giả là ai, nhưng khi đọc bài thơ này ta vô cùng khâm phục tác giả của bài thơ, càng thêm yêu quý và càng phải giữ gìn vẻ đẹp của tiếng Việt. Vậy mà có kẻ bày ra thứ trò cải tiến nhảm nhí và muốn phá hoại chữ nghĩa của bao thế hệ tổ tiên để lại.

3 năm trước

Cô thợ may xứ Huế

Đọc xong, chỉ muốn đến Huế may quần, kaka.

3 năm trước