Hơn chục ca Covid-19 từng xét nghiệm âm tính lần đầu

3 năm trước Nguồn: Báo Vnexpress

Đà Nẵng11 trong số 15 bệnh nhân Covid-19 công bố ngày 14/8 xét nghiệm lần đầu âm tính, nhưng lại dương tính trong lần hai hoặc lần ba.

Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 Đà Nẵng tối 15/8 thông tin dịch tễ 15 ca bệnh mà Bộ Y tế công bố một ngày trước. Các bệnh nhân chủ yếu ở Bệnh viện Đà Nẵng rồi được chuyển đi các khu cách ly tập trung. Họ được xét nghiệm nCoV tối thiểu hai lần, có người ba lần. Kết quả âm tính lần đầu khi xét nghiệm ở Bệnh viện Đà Nẵng, xác nhận dương tính khi lấy mẫu lần hai tại khu cách ly tập trung.

Bệnh nhân sắp được xuất viện và người nhà tại Bệnh viện Đà Nẵng đi cách ly tập trung chiều 27/7. Ảnh: Nguyễn Đông

"Bệnh nhân 914", nam, 60 tuổi, trú tại khu dân cư số 2, thị trấn Sông Vệ, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi. Trước khi xuất hiện triệu chứng nghi ngờ, ngày 26/7, ông đến Bệnh viện Đà Nẵng chăm sóc bố là "bệnh nhân 497" (lúc này chưa xác nhận nhiễm nCoV) điều trị tại khoa Nội thận - Nội tiết. Từ ngày đó đến 30/7, ông chỉ ở trong bệnh viện, được lấy mẫu xét nghiệm dịch hầu họng lần đầu, kết quả âm tính với nCoV.

Từ ngày 31/7 đến 5/8, ông được chuyển đi cách ly tại Trung tâm Y tế Ngũ Hành Sơn, chỉ ở trong phòng khu cách ly, đến ngày 9/8 bắt đầu ho, sốt. Ngày 12/8, ông được lấy mẫu xét nghiệm dịch hầu họng lần hai, cho kết quả dương tính. Hiện, bệnh nhân được điều trị tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng.

"Bệnh nhân 917", nam, 84 tuổi, trú xã Điện An, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Ông có tiền sử suy thận, khám và nhập viện điều trị Zona tại Bệnh viện da liễu Đà Nẵng từ ngày 14 đến 19/7, có hai người thân thay nhau chăm sóc.

Sau đó, bệnh nhân bị huyết áp tăng cao đột ngột, chuyển sang Khoa Cấp cứu, rồi khoa Nội thận - Nội tiết, Bệnh viện Đà Nẵng, điều trị từ ngày 20 đến 28/7. Khoảng thời gian này, ông được lấy mẫu xét nghiệm dịch hầu họng lần đầu, cho kết quả âm tính với nCoV.

Ngày 29/7, ông được chuyển đến điều trị tại Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện 199 Bộ Công an. Kết quả xét nghiệm dịch hầu họng lần hai ngày 1/8 tiếp tục xác nhận bệnh nhân âm tính với nCoV. Trong thời gian ông chuyển sang điều trị tại khoa A2, người thân quen liên tục đến thăm.

Ngày 12/8, cụ ông được lấy mẫu xét nghiệm lần ba, trong khi chờ kết quả, người nhà vẫn đến thăm. Tối 13/8, bệnh nhân có kết quả dương tính với nCoV, được chuyển sang Bệnh viện Phổi Đà Nẵng điều trị.

"Bệnh nhân 918", cán bộ hưu trí 65 tuổi, trú tại khối Hoài Phô, phường Cẩm Phô, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam.

Trong ngày 22-23/7, ông đi xe bus từ TP Hội An đến Đà Nẵng để khám sỏi thận, nhập viện điều trị tại phòng 206, khoa Ngoại yêu cầu, Bệnh viện Đà Nẵng. Buổi tối, bệnh nhân đi xe bus về nhà để lấy thêm đồ dùng cá nhân.

Từ ngày 24 đến 28/7, ông ở phòng bệnh, ăn uống tại căng tin Bệnh viện Đà Nẵng, không đi đến nơi khác. Trong thời gian đó, con trai đến viện làm thủ tục hành chính, đóng tiền viện phí cho ông.

Ngày 29/7, bệnh nhân được xuất viện nhưng không có xe về nhà nên tạm ở lại Bệnh viện Đà Nẵng. Một ngày sau, ông được lấy mẫu xét nghiệm dịch hầu họng lần đầu, cho kết quả âm tính với nCoV.

Từ 31/7 đến 1/8, ông được cách ly tại Bệnh viện Đà Nẵng, sau đó chuyển đến khu cách ly tập trung, chỉ tiếp xúc với người cùng phòng. Ngày 13/8, ông được lấy mẫu xét nghiệm dịch hầu họng lần hai, một ngày sau có kết quả dương tính.

Xe đón người bệnh nhẹ ở Bệnh viện Đà Nẵng đi cách ly tập trung, ngày 29/7. Ảnh: Nguyễn Đông

"Bệnh nhân 919", nông dân 39 tuổi, trú thôn Nhì Tây, xã Bình Lâm, huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam.

Từ ngày 16/7 đến 30/7, bệnh nhân đến khám và nhập viện điều trị tại khoa Ngoại thận, Bệnh viện Đà Nẵng. Một tuần sau, anh được phẫu thuật, chỉ ở trong viện và tiếp xúc với con trai. Trong thời gian này, anh được lấy mẫu xét nghiệm dịch hầu họng lần đầu tại Bệnh viện Đà Nẵng, kết quả âm tính.

Ngày 31/7 đến 14/8, bệnh nhân xuất viện và được chuyển cách ly tập trung, tiếp tục được lấy mẫu xét nghiệm lần hai, vẫn âm tính. Trong thời gian này, anh chỉ ở khu cách ly và tiếp xúc với ba người cùng phòng. Ngày 13/8, anh được lấy mẫu xét nghiệm lần ba, cho kết quả dương tính một ngày sau đó.

"Bệnh nhân 920", nam 66 tuổi, trú thôn Mỹ Phước, xã Đại Phong, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. Tối 23/7, ông được người thân đưa đến khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đà Nẵng, điều trị đến cuối tháng 7, được lấy mẫu xét nghiệm lần một, cho kết quả âm tính với nCoV.

Ngày 2/8, ông được chuyển đến khu cách ly tập trung và ngày 13/8 lấy mẫu xét nghiệm lần hai, xác nhận dương tính với nCoV.

"Bệnh nhân 921", tiểu thương 39 tuổi, trú ở Nguyễn Lương Bằng, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng.

Ngày 21/7, chị được người thân đưa đến khám, nhập viện tại khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đà Nẵng. Một tuần sau, chị ở bệnh viện, được con gái chăm sóc. Cuối tháng 7, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm lần đầu tại Bệnh viện Đà Nẵng, kết quả âm tính với nCoV.

Ngày 2/8, bệnh nhân được chuyển cách ly tập trung, ở cùng phòng với ba người khác. Chị tiếp tục được lấy mẫu xét nghiệm lần hai và vẫn âm tính. Nhưng xét nghiệm dịch hầu họng lần ba đã cho kết quả dương tính vào ngày 14/8.

"Bệnh nhân 922", nhân viên sửa xe 28 tuổi, trú đường Phạm Nhữ Tăng, phường Hoà Khê, quận Thanh Khê, Đà Nẵng.

Ngày 23/8, anh đưa bố đến khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đà Nẵng. Một tuần sau đó, bệnh nhân chỉ chăm bố tại viện, đi mua đồ ăn tại căng tin. Ngày 30/7, anh được lấy mẫu xét nghiệm lần đầu tại Bệnh viện Đà Nẵng, cho kết quả âm tính.

Ngày 2/8, anh được chuyển đến khu cách ly tập trung. Kết quả xét nghiệm lần hai xác nhận dương tính với nCoV, ngày 14/8.

Cán bộ CDC Đà Nẵng lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng. Ảnh: Nguyễn Đông

"Bệnh nhân 924", đầu bếp 28 tuổi, trọ ở K148 Ỷ Lan Nguyên Phi, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu, Đà Nẵng.

Từ 26/7 đến 1/8, anh cùng bố vợ chăm sóc vợ tại khoa Nội hô hấp, Bệnh viện Đà Nẵng và chỉ ở viện, không đi nơi khác. Tại đây, anh được lấy mẫu xét nghiệm dịch hầu họng lần đầu, cho kết quả âm tính với nCoV.

Ngày 2-9/8, anh được chuyển đến khu cách ly Tiểu đoàn D11, Sư đoàn 375. Mẫu xét nghiệm lần hai ngày 14/8 cho kết quả bệnh nhân dương tính với nCoV.

"Bệnh nhân 924", nữ 37 tuổi, quê xã Kim Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình. Chị làm nghề chăm sóc bệnh nhân tại Bệnh viện Đà Nẵng, không thuê trọ, sinh hoạt trong bệnh viện.

Từ 26/7 đến 1/8, chị chăm sóc "bệnh nhân 699" (lúc này chưa xác nhận nhiễm nCoV, tử vong chiều 15/8) tại khoa Nội thận - Nội tiết, Bệnh viện Đà Nẵng. Do bệnh viện phong tỏa, chị chỉ ở trong phòng bệnh chăm "bệnh nhân 699". Sau đó, chị được lấy mẫu xét nghiệm dịch hầu họng lần đầu, kết quả âm tính.

Ngày 2/8, chị được chuyển đến khu cách ly tập trung tại Tiểu đoàn D11, Sư đoàn 375. Kết quả xét nghiệm dịch hầu họng lần hai ngày 14/8 cho kết quả chị dương tính với nCoV.

"Bệnh nhân 925", nữ lao động tự do 46 tuổi, trọ ở thôn Thanh Long, xã Tam Quang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam. Từ 26/7 đến 1/8, bà đi chăm chồng ở khoa Ngoại chấn thương, Bệnh viện Đà Nẵng và chỉ ở trong viện. Cuối tháng 7, bà được lấy mẫu xét nghiệm lần đầu, cho kết quả âm tính với nCoV.

Bà được chuyển đi cách ly tập trung tại Tiểu đoàn D11, Sư đoàn 375, ngày 2/8. Tại đây, bà được lấy mẫu xét nghiệm lần hai vào ngày 13/8, cho kết quả dương tính với nCoV một ngày sau đó.

"Bệnh nhân 926", xe ôm 66 tuổi, trú K12, đường Nguyễn Đăng, phường An Khê, quận Thanh Khê, Đà Nẵng.

Ngày 20-27/7, ông nhập viện phẫu thuật chân tại khoa Ngoại Chấn thương - Chỉnh hình, Bệnh viện Đà Nẵng, do dịch nên lịch mổ bị hủy. Thời gian này chỉ có người cháu chăm sóc bệnh nhân.

Ngày 28/7, ông được chuyển đi cách ly tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng An ninh, Quân khu 5. Ông bị đau chân trở lại, sốt, được xe cấp cứu chở về nhập viện khoa Ngoại Chấn thương - Chỉnh hình, Bệnh viện Đà Nẵng. Ở đây, ông được lấy mẫu xét nghiệm dịch hầu họng lần đầu, cho kết quả âm tính với nCoV. Bệnh nhân trở lại khu cách ly ngày 1/8, chỉ ở đây cho đến khi lấy mẫu xét nghiệm lần hai, xác nhận dương tính với nCoV ngày 14/8.

Từ ngày 25/7 đến nay Việt Nam ghi nhận 461 ca lây nhiễm tại 15 tỉnh, thành phố, hầu hết liên quan tới ổ dịch Đà Nẵng.

Nguyễn Đông - Hoàng Phương

Công viên trước UBND TP HCM mang diện mạo mới

Hàng cây sứ ở Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trước trụ sở UBND thành phố được thay bằng nhiều loại hoa, mai tứ quý... tạo cảnh quan mới cho khu vực.

17 ngày trước

Đề xuất nâng cấp cao tốc qua Ninh Bình lên 4 làn xe hoàn chỉnh

Tỉnh Ninh Bình đề xuất mở rộng đoạn cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 dài 14 km với 4 làn xe hạn chế thành 4 làn hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp.

17 ngày trước

Miền Bắc sẽ mưa lạnh dịp Tết Giáp Thìn

Ngày 27-28 tháng chạp, không khí lạnh sẽ tràn đến miền Bắc, mùng 1 Tết thêm đợt tăng cường khiến trời mưa lạnh, vùng đồng bằng dao động 14-23 độ C.

1 tháng trước

Sửa miễn phí hơn nghìn xe máy cho công nhân về Tết

TP HCMNhiều doanh nghiệp, nhà máy tổ chức sửa xe, thay nhớt, phụ tùng miễn phí để công nhân về Tết an toàn.

1 tháng trước

GS Võ Tòng Xuân: Miền Tây có thể sản xuất 4 vụ lúa một năm

GS Võ Tòng Xuân nêu các tỉnh đầu nguồn sông Cửu Long với lợi thế nước ngọt quanh năm có thể làm 4 vụ lúa, song một số chuyên gia cho rằng tăng vụ ẩn chứa rủi ro.

1 tháng trước

Bến phà Gót ra đảo Cát Bà sẽ dừng hoạt động từ 1/3

UBND TP Hải Phòng vừa thống nhất dừng bến phà Gót chở khách từ đất liền ra đảo Cát Bà từ ngày 1/3 để thực hiện dự án khu công nghiệp cảng cửa ngõ quốc tế.

1 tháng trước

Khuyến cáo chủ xe đăng kiểm trước hạn

Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo chủ phương tiện tận dụng thời điểm tháng hai và tháng ba đi đăng kiểm sớm trước thời hạn để tránh ùn tắc tại các thành phố lớn.

1 tháng trước

Đà Nẵng khánh thành 3 dự án giao thông gần 2.500 tỷ đồng

Ba dự án giao thông trọng điểm của thành phố đều nằm ở phía Tây, giúp kết nối hệ thống giao thông, cứu hộ cứu nạn, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

1 tháng trước