Hơn 560 tỷ đồng nâng cấp luồng hàng hải Nam Nghi Sơn để đón tàu "khủng"

3 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Luồng hàng hải khu vực Nam Nghi Sơn sẽ được nâng cấp với cao độ đáy luồng -12,5m, có thể đón tàu tải trọng đến 50.000 DWT.

Bộ GTVT vừa có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải vào các bến cảng khu vực Nam Nghi Sơn, Thanh Hoá.

hơn 560 tỷ đồng nâng cấp luồng hàng hải nam nghi sơn để đón tàu "khủng"

Việc đầu tư cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải Nam Nghi Sơn sẽ tăng cường thu hút đầu tư, tận dụng hết công suất hạ tầng cảng biển được đầu tư, phục vụ phát triển KT-XH tỉnh Thanh Hóa và khu vực.

Theo quyết định, dự án sẽ có quy mô đầu tư với chiều dài tuyến luồng 5,2km từ phao số 0 đến vũng quay tàu dùng chung (khu vực ngã 3 trước Khu bến tổng hợp số 1 và số 2 với tuyến luồng vào Khu bến nhiệt điện); Bề rộng luồng (1 làn) 150 m; chiều sâu chạy tàu 14,0m, cao độ đáy luồng -12,5 m (Hải đồ).

Cùng đó, vũng quay tàu dùng chung sẽ có đường kính 450m, cao độ đáy vũng quay tàu -12,5 m phục vụ tàu tổng hợp, container, hàng rời trọng tải đến 50.000 DWT đầy tải hoặc lớn hơn nếu đáp ứng điều kiện an toàn hàng hải.

Dự án cũng sẽ thực hiện điều chỉnh biên luồng phải cách 100m (60m hiện hữu và 40m dịch chuyển) đối với tuyến mép tuyến bến từ bến số 1 đến bến số 5 khu bến tổng hợp số 1.

Dự kiến, khối lượng nạo vét của dự án cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải vào các bến khu vực Nam Nghi Sơn khoảng 3,5 triệu m3 với tổng mức đầu tư sơ bộ dự kiến hơn 567 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn năm 2021 - 2025. Thời gian dự kiến hoàn thành là năm 2024.

"Ban Quản lý dự án Hàng hải (chủ đầu tư) thực hiện các nội dung thẩm định và tổ chức triển khai các bước thủ tục theo đúng các quy định của pháp luật về xây dựng, pháp luật về đấu thầu và các quy định liên quan của pháp luật, bảo đảm chất lượng, tiến độ, hiệu quả sử dụng nguồn vốn dự án", Bộ GTVT yêu cầu.

Trước đó, tại tờ trình báo cáo Bộ GTVT, Ban QLDA Hàng hải cho biết, hiện nay, khu vực Nam Nghi Sơn đang có 2 cầu cảng của PTSC, 3 cầu cảng của Công ty CP Khoáng sản Đại Dương, 5 cầu cảng của Công ty CP Gang thép Nghi Sơn với chiều dài cầu bến khoảng 300m, có thể tiếp nhận tàu container trọng tải đến 50.000 DWT. Dự kiến, thời gian tới, 6 cầu cảng mới sẽ tiếp tục được đưa vào khai thác.

Tuy nhiên, tuyến luồng dùng chung tại khu vực Nam Nghi Sơn mới chỉ đáp ứng nhu cầu khai thác đến bến số 5 của Công ty CP Khoáng sản Đại Dương, khu vực vũng quay tàu cũng có bán kính nhỏ (335m).

Tuyến luồng hàng hải Nghi Sơn do nhà nước đầu tư duy tu hàng năm hiện có khoảng cách là 60m (so với quy hoạch là 100m) rất sát mép với các bến cảng số 1,2 của PTSC và số 3, 4, 5 của Công ty Đại Dương gây khó khăn và nguy cơ mất an toàn cao cho các tàu ra, vào cảng làm hàng.

“Đoạn luồng Nam Nghi Sơn từ phao số 0 đến vùng quay tàu bến số 2 chỉ đạt -9,3m; đoạn từ vùng quay đầu bến số 1 đến giữa bến số 4 độ sâu chỉ đạt -10,6m. Các tàu trọng tải 50.000 DWT muốn vào khu vực Nam Nghi Sơn buộc phải giảm tải.

Do đó, việc đầu tư, cải tạo nâng cấp tuyến luồng hàng hải vào các bến cảng khu vực Nam Nghi Sơn cho tàu 50.000 DWT chở đầy tải là rất cần thiết để đảm bảo công suất khai thác và tăng cường thu hút đầu tư cảng biển khu vực”, Ban QLDA Hàng hải cho hay.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước