Hơn 500 tỷ đồng đầu tư nâng công suất cảng Khuyến Lương

3 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Hà Nội nhất trí huy động hơn 500 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa đầu tư cảng Khuyến Lương.

Sở GTVT Hà Nội cho rằng quy mô đề xuất mở rộng cảng Khuyến Lương lên 17,9ha là phù hợp song phải tính toán kỹ phương án kết nối giao thông và công suất phù hợp từng giai đoạn - Ảnh minh họa

Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản tham gia ý kiến thẩm định hồ sơ chủ trương đầu tư dự án đầu tư mở rộng bến thủy nội địa tại cảng Khuyến Lương.

Tại văn bản này, Sở GTVT Hà Nội cho biết, cảng Khuyến Lương sẽ được mở rộng thêm 8ha (diện tích cảng hiện nay khoảng 9,9ha) với quy mô bổ sung thêm 3 bến, công suất thiết kế khu cảng mở rộng 1,2-1,5 triệu tấn/năm (tương ứng 120.000 - 150.000 triệu Teu/năm).

Chức năng của cảng là tiếp nhận, bốc dỡ hàng container, tổng hợp có tải trọng 1.000 DWT đủ tải và 2.000 DWT giảm tải (sà lan container đến 128Teu). Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 513,2 tỷ đồng.

Sở GTVT Hà Nội đồng tình chủ trương xã hội hóa đầu tư, huy động các nguồn lực để đầu tư mở rộng hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông địa bàn thành phố theo quy hoạch, trong đó có hệ thống cảng thủy nội địa nhằm từng bước hoàn thiện quy hoạch và phục vụ phát triển KT-XH, giảm áp lực vốn ngân sách đầu tư cho lĩnh vực này.

Tuy nhiên, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho rằng, trong hồ sơ đề xuất mới chỉ tính toán đề cập đến công suất cho phần mở rộng. Vì vậy, cơ quan liên quan cần rà soát, tính toán tổng công suất cho phần cảng hiện có và phần mở rộng để so sánh đánh giá với công suất theo yêu cầu của định hướng quy hoạch nhằm đảm bảo phù hợp với từng giai đoạn.

“Mặt khác, trong hồ sơ đề xuất chưa làm rõ phương án kết nối giao thông của cảng Khuyến Lương với hệ thống hạ tầng giao thông chung trong khu vực nên cần nghiên cứu phân tích đánh giá tổng thể khả năng kết nối giao thông của dự án với các tuyến đường xung quanh đảm bảo chiều đi và chiều đến của các luồng phương tiện được thuận lợi”, văn bản nêu.

Được biết, theo đồ án quy hoạch GTVT Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đồ án quy hoạch chi tiết hệ thống cảng thủy nội địa khu vực phía Bắc đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đã xác định, cảng Khuyến Lương là một trong 4 cảng hàng hóa chính của thành phố, với chức năng là cảng container kết hợp cảng tổng hợp và cảng ICD, quy mô cảng sẽ đảm bảo cho tàu tải trọng 1.000 tấn ra - vào hoạt động thuận lợi.

Trong đó, Quy hoạch đến năm 2020, cảng gồm 2 khu là khu làm hàng bao kiện và khu làm hàng rời (có khu dự trữ phát triển làm hàng container), gồm 6 bên, tổng chiều dài bến 306m, công suất dự kiến 1,7 triệu tấn/năm.

Định hướng đến năm 2030, cảng Khuyến Lương sẽ được đầu tư xây dựng thêm 3 bến nâng tổng số bến lên 9 bến, mở rộng kho bãi, nâng cấp thiết bị bốc xếp. Công suất dự kiến đến năm 2030 khoảng 2,5 triệu tấn/năm.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

7 tháng trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

7 tháng trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

7 tháng trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

7 tháng trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

7 tháng trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

7 tháng trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

7 tháng trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

7 tháng trước