Hơn 200 người bị nôn ói, đau bụng chưa rõ nguyên nhân: huyện nói đang khẩn trương điều tra

3 năm trước Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

TTO - Chiều 20-3, ông Phan Chí Hùng, chủ tịch UBND huyện Tây Sơn (Bình Định), cho biết đến lúc này trên địa bàn 2 xã Bình Tường và Vĩnh An đã có 383 trường hợp người dân có triệu chứng đau bụng, nôn ói. Cơ quan chức năng đang khẩn trương điều tra.

Hàng trăm người nôn ói, đau bụng bất thường: Huyện nói đang khẩn trương điều tra - Ảnh 1.

Các y bác sĩ tại Trung tâm Y tế huyện Tây Sơn kiểm tra sức khỏe cho cháu Đào Ngọc Khánh Vân - Ảnh: LÂM THIÊN

Theo ông Hùng, các trường hợp này được phát hiện từ ngày 17 đến 19-3. Trong ngày 20-3, trên địa bàn hai xã Bình Tường, Vĩnh An không phát hiện thêm trường hợp nào.

"Sau khi phát hiện sự việc, huyện Tây Sơn đã nhanh chóng chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện điều tra dịch tễ tại 2 xã trên. Ngày 18-3, các ngành chức năng đã lấy mẫu nước tại Nhà máy nước Bình Tường - Vĩnh An, một số mẫu nước tại Trường THCS Mai Xuân Thương và tại các nhà dân trên địa bàn 2 xã Bình Tường, Vĩnh An mang đi xét nghiệm để điều tra nguyên nhân xảy ra vụ việc nói trên", ông Hùng nói.

Chia sẻ với báo chí về việc người dân nghi ngờ nguồn nước của Nhà máy nước Bình Tường - Vĩnh An là nguyên nhân dẫn đến vụ việc, ông Hùng khẳng định: "Trong ngày 19-3, tôi và các phòng ban liên quan đã đến xã Bình Tường, Vĩnh An kiểm tra thượng nguồn các sông suối cung cấp nước cho nhà máy. Qua kiểm tra, chúng tôi không thấy có gì khác thường. Tại nhà máy, các công nhân vẫn sử dụng nguồn nước này để sinh hoạt bình thường và không có triệu chứng gì".

Trong khi đó, ông Huỳnh Bá Thịnh, phó giám đốc phụ trách Trung tâm Y tế huyện Tây Sơn, cho biết: "Tất cả các trường hợp người dân bị đau bụng và nôn ói được trung tâm xác định bị viêm dạ dày, ruột. Tuy nhiên, khi đến khám và điều trị tại trung tâm, các bệnh nhân đều đã tự giới hạn các triệu chứng và chúng tôi không thể lấy được mẫu bệnh phẩm. 

Từ ngày 17 đến 19-3, chúng tôi đã đi kiểm tra các hàng quán gần trường học nhưng khi đến nơi, các hàng quán này đều đã đóng cửa nên không lấy mẫu thức ăn để xét nghiệm được. Hiện tại, các mẫu nước được lấy từ nhà máy nước, trường học và nhà dân đã được gửi đi xét nghiệm tại Hà Nội và phải 10-15 ngày sau mới có kết quả".

Theo ông Phan Chí Hùng, hiện tại huyện Tây Sơn chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện tiếp tục theo dõi tình hình trên địa bàn 2 xã này. 

"Chúng tôi rất mong cơ quan chức năng nhanh chóng kiểm tra và xét nghiệm các mẫu nước đã được gửi đi để xác định được nguyên nhân xảy ra vụ việc. Đồng thời, tôi cũng đề nghị bà con thực hiện nguyên tắc 'ăn chín, uống chín', vệ sinh cá nhân, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ để bảo vệ sức khỏe của mình", ông Hùng nói.

Sông Công (Thái Nguyên): Công bố Quy hoạch chi tiết phần mở rộng Khu nghĩa trang Cải Đan

(Xây dựng) – Mới đây, UBND thành phố Sông Công tỉnh Thái Nguyên đã chính thức công bố Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu nghĩa trang Cải Đan (phần mở rộng), theo Quyết định số 2458/QĐ-UBND ngày 19/12/2023 của UBND thành phố Sông Công.

3 tháng trước

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch 12 địa phương

(Xây dựng) – Ngày 23 tháng 10 năm 2023, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 430/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp trực tuyến với 12 địa phương về đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

6 tháng trước

Viện Kiến trúc quốc gia hoàn thành tốt nhiệm vụ 9 tháng đầu năm 2023

(Xây dựng) – Vừa qua, Viện Kiến trúc quốc gia (Bộ Xây dựng) tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2023.

6 tháng trước

Lạng Sơn: Đẩy nhanh tiến độ, chất lượng quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030

(Xây dựng) – Văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Công văn số 4986/VP-KT thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Tiến Thiệu về việc đẩy nhanh tiến độ, chất lượng quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

6 tháng trước

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đã tìm ra phương án thiết kế cầu Cỏ May 3

(Xây dựng) – UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định phê duyệt kết quả thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc công trình cầu Cỏ May 3 thuộc Dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Cuộc thi đã có 1 giải Nhất và 2 giải Ba.

6 tháng trước

Hà Tĩnh: Quy hoạch thị trấn Đức Thọ theo chuẩn kỹ thuật đô thị loại III đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững

(Xây dựng) - UBND huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) vừa tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch mở rộng thị trấn Đức Thọ và vùng phụ cận đến năm 2035, theo đó, quy hoạch đảm bảo tính kết nối đồng bộ, phù hợp các tiêu chuẩn kỹ thuật đô thị loại III, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững, lâu dài của thị trấn Đức Thọ.

6 tháng trước

Chuyển đổi số lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc: Tăng cường xây dựng cơ sở dữ liệu và áp dụng GIS

(Xây dựng) – Chuyển đổi số là một nhiệm vụ tất yếu đối với lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc để thay đổi toàn diện chất lượng quy hoạch – kiến trúc, qua đó góp phần phát triển ngành Xây dựng tiên tiến, hiện đại và bền vững.

6 tháng trước

Thành phố Hồ Chí Minh: Rà soát, điều chỉnh quy hoạch dọc tuyến Vành đai 3

(Xây dựng) - UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch rà soát quy hoạch đô thị, điều chỉnh quy hoạch dọc 2 bên tuyến và vùng phụ cận dọc đường Vành đai 3 để khai thác hiệu quả quỹ đất, mang lại nguồn thu cho ngân sách Thành phố.

6 tháng trước