Hơn 2.200 tỷ đồng đầu tư bến cảng tổng hợp mới tại Quảng Ninh

3 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh, Quảng Ninh được đề xuất đầu tư với khả năng tiếp nhận tàu trọng tải đến 20.000 tấn, vốn đầu tư hơn 2.200 tỷ đồng.

Đầu tư đồng bộ hạ tầng, tiếp nhận cùng lúc hai tàu 20.000 tấn

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, theo đề xuất của UBND tỉnh Quảng Ninh gửi Bộ GTVT, dự án bến cảng tổng hợp Vạn Ninh (giai đoạn 1) thuộc Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, Quảng Ninh được đầu tư nhằm cung cấp dịch vụ thông qua hàng hóa tổng hợp và container phục vụ phát triển KT-XH khu vực.

hơn 2.200 tỷ đồng đầu tư bến cảng tổng hợp mới tại quảng ninh

Phối cảnh bến cảng Vạn Ninh - Ảnh: Portcoast

Dự án được đầu tư đồng bộ với quy mô gồm: xây dựng 500m bến cầu chính tiếp nhận đồng thời 2 tàu trọng tải 20.000 DWT hoặc 3 tàu trọng tải 10.000 DWT; tiếp nhận các sà lan ở mặt sau; 180m bến sà lan ở phía trong, tiếp giáp bờ; 3 cầu dẫn.

Dự kiến, nếu được phê duyệt, dự án đầu tư xây dựng bến cảng tổng hợp Vạn Ninh sẽ thực hiện đầu tư xây dựng từ quý 4/2021 và đưa vào khai thác từ quý 4/2023.

Quá trình thực hiện dự án sẽ triển khai xây dựng tuyến đường giao thông kết nối cảng dài khoảng 2,5km; nạo vét khu nước trước bến, vũng quay tàu và thiết lập hệ thống báo hiệu hàng hải cùng hệ thống hạ tầng kho, bãi và các công trình phụ trợ với tổng diện tích xây dựng gần 828.000 m2. Tổng vốn đầu tư ước tính hơn 2.200 tỷ đồng

Dự kiến, giai đoạn đến năm 2024, bến cảng tổng hợp Vạn Ninh sẽ có công suất thông qua 1,68 triệu tấn/năm. Tổng công suất bến cảng đến năm 2028 khoảng 2,8 triệu tấn/năm.

hơn 2.200 tỷ đồng đầu tư bến cảng tổng hợp mới tại quảng ninh

Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh được thiết kế với năng lực có thể tiếp nhận hai tàu trọng tải 20.000 DWT hoặc ba tàu trọng tải 10.000 DWT cập cảng cùng lúc - Ảnh: Portcoast

Rà soát quy mô, xem xét thẩm quyền phê duyệt phù hợp

Liên quan đến dự án này, tại văn bản tham gia ý kiến gửi Bộ GTVT, Cục Hàng hải VN cho biết, trên cơ sở đề nghị của UBND tỉnh Quảng Ninh, nội dung nghiên cứu quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Bộ GTVT hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ. Quy hoạch xác định bến cảng Vạn Ninh, Vạn Gia được quy hoạch là bến tổng hợp, hàng lỏng/khí, hành khách, có các bến cho các phương tiện thủy nội địa, phục vụ chủ yếu nhu cầu hàng hóa thông qua thành phố Móng Cái, liên vùng và cả nước; tiếp nhận tàu trọng tải đến 20.000 DWT và lớn hơn khi đủ điều kiện.

Do đó, đề xuất chủ trương đầu tư xây dựng bến cảng tổng hợp Vạn Ninh của tỉnh Quảng Ninh cơ bản phù hợp với quy hoạch cảng biển tại khu vực đã được phê duyệt.

Liên quan đến việc nghiên cứu, triển khai đầu tư xây dựng bến cảng Vạn Ninh, Cục Hàng hải kiến nghị, trong thời gian Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển thời kỳ mới, việc nghiên cứu đầu tư kết cấu công trình bến cảng đáp ứng cho tàu trọng tải đến 20.000 DWT (so với quy hoạch hiện hữu là 10.000 DWT) do nhà đầu tư quyết định và tự chịu trách nhiệm về nguồn vốn, hiệu quả đầu tư.

Đồng thời, cần có sự phối hợp chặt giữa UBND tỉnh Quảng Ninh và Bộ GTVT để đảm bảo việc đầu tư dự án, phát triển khu bến cảng Vạn Ninh, Vạn Gia đồng bộ về quy mô, tiến trình đầu tư theo quy hoạch.

“Khu bến cảng Vạn Ninh, Vạn Gia thuộc cảng biển Quảng Ninh là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (Loại I). Do vậy, cơ quan chức năng địa phương cần rà soát kỹ các quy mô, tổng vốn đầu tư và các nội dung liên quan đến dự án đầu tư, đảm bảo phù hợp với quy định về thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư và tổ chức lựa chọn nhà đầu tư phù hợp quy định pháp luật hiện hành”, văn bản góp ý của Cục Hàng hải VN nêu.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước