Hơn 10 tấn dưa hấu hư hỏng sau mưa

3 năm trước Nguồn: Báo Vnexpress

Hà Tĩnh8 ha trồng dưa hấu ở xã Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh bị ngập úng do ảnh hưởng mưa lớn, hơn 10 tấn quả sắp cho thu hoạch hư hỏng.

Chiều 5/8, tại các khoảnh ruộng trồng dưa hấu ở xã Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh, nước đã rút hết, song phần lớn diện tích cây bị úng, vàng lá, thân rũ xuống, nhiều quả dưa nứt nẻ văng tung tóe giữa ruộng.

Hàng chục người dân ở thôn Hoa Sơn tất bật ra đồng thu gom, cầm theo tấm xốp to bằng bàn tay kê dưới hàng nghìn quả dưa hấu để quả không tiếp xúc với đất ẩm, dễ bị thối.

Dưa hấu nứt tại ruộng ở xã Kỳ Hoa, nông dân phải đưa về cho bò ăn. Ảnh: Gia Hân

Ông Đào Văn Sơn, 50 tuổi, trú xã Kỳ Hoa, cho biết trồng 7 sào dưa hấu hồi hai tháng trước, khoảng 10 ngày nữa cho thu hoạch. Từ 31/7 đến 2/8 trời mưa lớn, toàn bộ ruộng dưa bị ngập khiến hàng loạt quả bị hỏng. Ba hôm nay gia đình ông mang bao tải đi nhặt được hàng tấn dưa rụng, hái những quả chưa rụng nhưng có nguy cơ hỏng đem về bán rẻ.

"Các vụ trước dưa hấu giá hơn 12.000 đồng một kg. Sau đợt mưa, dưa bị nhạt, giá giảm một nửa, nhưng vẫn phải bán để vớt vát tiền phân bón", ông Sơn nói.

Dưa hấu được người dân thôn Hoa Sơn, xã Kỳ Hoa trồng hồi cuối tháng 5, dự kiến giữa tháng 8 bắt đầu thu hoạch. Một sào phải bỏ ra gần một triệu tiền phân bón, năng suất 4-5 tạ, cho thu nhập hơn 5 triệu đồng. Trung bình một hộ dân trồng từ 1-7 sào. Mưa lớn kéo dài hai ngày hồi đầu tháng 8, sau đợt nắng nóng từ cuối tháng 5, đã gây ngập úng tất cả các ruộng dưa trong thôn.

Nhiều quả dưa hấu được kê xốp để tránh tiếp xúc với đất ẩm. Ảnh: Gia Hân

Cúi người nhặt những quả dưa hấu nứt toác, ruột loang đỏ trên mặt ruộng, bà Trần Thị Nga, 47 tuổi, trú thôn Hoa Sơn chia sẻ: "Chưa khi nào trồng dưa gặp nhiều khó khăn như vậy. Lúc xuống giống, trời nắng có lúc hơn 40 độ C khiến thiếu nước tưới, nhiều diện tích bị héo nên rất mong mưa. Nhưng mưa dồn dập lại khiến dưa ngập úng".

Thương lái mua hạn chế, bà Nga phải hái dưa đem cho bò ăn. Người phụ nữ 47 tuổi tâm sự "vụ này trồng 5 sào dưa hấu, lỗ hơn 5 triệu đồng tiền phân giống".

Ông Đặng Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Kỳ Hoa thông tin, toàn xã có 8 ha dưa hấu thuộc sở hữu của 30 hộ dân thôn Hoa Sơn bị ngập úng, bình quân 1 ha hư hỏng khoảng 1,5 tấn, thiệt hại hơn 60% diện tích.

Người dân xã Kỳ Hoa nhặt dưa hấu hư hỏng từ dưới ruộng đem về nhà, chiều 5/8. Ảnh: Gia Hân

"Chính quyền đang cho cán bộ nông nghiệp thống kê thiệt hại để có chính sách hỗ trợ cho bà con về giống và phân bón", ông Cường nói.

Do ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới và hoàn lưu bão Sinlaku, từ 31/7 đến 2/8, Hà Tĩnh xảy ra mưa lớn tại nhiều huyện như Kỳ Anh, Hương Sơn, thành phố Hà Tĩnh... tổng lượng mưa cục bộ có nơi trên 500 mm; vùng biển gió cấp 6-7.

Đức Hùng

Đốn bỏ sầu riêng

Tiền GiangHơn 3.500 ha tại "thủ phủ sầu riêng" bị thiệt hại gần như hoàn toàn sau hạn mặn, chủ vườn phải đốn bỏ, hoặc cưa thân với hy vọng cây hồi sinh.

3 năm trước

Túi hạt lạ ghi 'Bưu điện Trung Quốc' gửi đến nhiều gia đình Mỹ

Các bức ảnh chụp được tiết lộ cho thấy hạt được trong các túi màu trắng, có ghi ký tự tiếng Trung và dòng chữ “Bưu điện Trung Quốc”.

3 năm trước

Nông nghiệp thông minh 4.0: Thực tiễn ở Lâm Đồng

Việc ứng dụng nông nghiệp thông minh 4.0 có thể là một giải pháp cấp bách để bảo đảm an ninh lương thực và chất lượng nông sản.

3 năm trước

Xem cấy mạ khay bằng xe, phun thuốc bằng máy bay không người lái

Xe cấy mạ khay và máy bay không người lái phun thuốc bảo vệ thực vật là một vài ứng dụng nhằm tăng tốc cơ giới hóa trong nông nghiệp thời gian tới.

3 năm trước

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: 'Không bàn lùi, không thay đổi mục tiêu tăng trưởng'

Sáng 29/6, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường chủ trì hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm

3 năm trước

Liên kết tạo chuỗi giá trị bền vững, phát triển nông nghiệp sạch

Đó là mục tiêu của HTX Nông nghiệp công nghệ cao Tâm Nông Việt với sản phẩm chủ lực dưa lưới ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt Israel, đạt chuẩn VietGAP.

3 năm trước

Đầu tư dự án chăn nuôi công nghệ cao hơn 1.000 tỷ tại Gia Lai

Tỉnh Gia Lai sẽ tạo mọi điều kiện để dự án “Khu chăn nuôi ứng dụng công nghê cao DHN Gia Lai” sớm đi vào hoạt động.

3 năm trước

Vinamilk 8 năm liền được người tiêu dùng chọn mua nhiều nhất.

Bộ phận Worldpanel thuộc Kantar vừa công bố đánh gía, sản phẩm mang thương hiệu của Vinamilk được người tiêu dùng Việt Nam chọn mua nhiều nhất trong 8 năm liên tiếp vừa qua.

3 năm trước