Hôm nay, chạy thử toàn hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông

3 năm trước Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

TTO - Sáng 12-12, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông bắt đầu vận hành thử toàn bộ hệ thống trong 20 ngày để đánh giá an toàn, phục vụ nghiệm thu trước khi đưa vào khai thác thương mại.

Hôm nay, chạy thử toàn hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông - Ảnh 1.

Các đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông chạy thử trong sáng 12-12 - Ảnh: PHẠM TUẤN

Trước thời điểm vận hành thử toàn hệ thống, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã cơ bản hoàn thành xây dựng gồm: 13,05km cầu cạn của tuyến đường sắt trên cao, toàn bộ đường ray, các bộ ghi chạy tàu, toàn bộ 12 nhà ga kèm hạ tầng kỹ thuật phục vụ vận hành, 16 depot ( (là nơi quản lý, dừng đỗ và bảo dưỡng, sửa chữa toa tàu) cùng hạ tầng kỹ thuật, cảnh quan cây xanh.

Dự án tiến hành nghiệm thu thành phần cho 5/5 chuyên ngành xây dựng, 9/11 chuyên ngành thiết bị, còn 2 chuyên ngành thiết bị công nghệ và đoàn tàu đang hoàn tất các thủ tục để nghiệm thu.

Theo ông Vũ Hồng Phương - quyền giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông vận tải), trong 20 ngày vận hành thử toàn hệ thống, các đoàn tàu sẽ chạy theo đúng biểu đồ để tổng thầu, tư vấn đánh giá, kiểm chứng mức độ an toàn. Cùng với đó là diễn tập các tình huống ứng phó khẩn cấp, nghiệm thu bảo vệ môi trường, hệ thống phòng cháy chữa cháy.

Video: Ngắm toàn cảnh đoàn tàu chạy băng băng trên tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Trước khi vận hành thử toàn hệ thống 20 ngày, tổng thầu cũng đã chạy thử 6-8 đoàn tàu/ngày để kiểm tra, nghiệm thu các hạng mục chuyên biệt, kiểm tra giãn cách chạy tàu 2-3 phút/chuyến, các đoàn tàu chạy nối tiếp nhau 120 giây... 

Trong thời gian này, nhân viên Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) đã phối hợp vận hành theo quy trình biểu đồ chạy thử 20 ngày.

Từ 12-12, các đoàn tàu được vận hành liên tục từ 5h-23h hằng ngày với lịch trình: giờ cao điểm chạy 9 đoàn tàu, ngoài giờ cao điểm chạy 6 đoàn tàu trên 2 hướng từ ga Cát Linh đầu tuyến đến ga Yên Nghĩa cuối tuyến.

Hoạt động của tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông được vận hành theo cơ chế điều khiển tập trung, tự động từ Trung tâm điều hành đặt tại depot Hà Đông. Trung tâm này thu nhận thông tin, tín hiệu truyền tự động từ trên tuyến để chỉ huy, điều hành.

Hôm nay, chạy thử toàn hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông - Ảnh 3.

Các đoàn tàu chạy liên tục trên cả 2 chiều đường từ 5h-23h trong 20 ngày để kiểm tra, đánh giá toàn hệ thống - Ảnh: PHẠM TUẤN

Theo Bộ Giao thông vận tải, nhiệm vụ chính hiện nay của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông là hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu các hạng mục công trình thành phần, tiếp tục đánh giá an toàn hệ thống của tư vấn trong quá trình vận hành thử toàn hệ thống trước khi Hội đồng nghiệm thu nhà nước kiểm tra.

Trong quá trình vận hành thử toàn hệ thống, liên danh tư vấn quốc tế độc lập do Bộ Giao thông vận tải thuê là Apave-Certifer-Tricc sẽ đưa ra đánh giá độc lập về an toàn, nếu đạt sẽ cấp chứng chỉ cho dự án.

Bên cạnh đó, Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng cũng kiểm tra đánh giá về kỹ thuật, an toàn của dự án. Nếu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đạt điều kiện sẽ được Bộ Giao thông vận tải bàn giao cho UBND TP Hà Nội đưa vào khai thác thương mại.

Hôm nay, chạy thử toàn hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông - Ảnh 4.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông dài hơn 13km, 12 nhà ga trên cao và 13 đoàn tàu - Ảnh: PHẠM TUẤN

Theo thiết kế, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông dài 13,05km đi trên cao từ Cát Linh đến Hà Đông với 12 nhà ga trên cao.

Ngoài 11 chuyên ngành thiết bị, dự án có 13 đoàn tàu sản xuất tại Trung Quốc, mỗi đoàn 4 toa, chở hơn 900 người, tốc độ thiết kế tối đa 80km/h, tốc độ khai thác bình quân 35km/h trên đường đôi, khổ 1,435m. Các đoàn tàu được khai thác với tần suất 3-5 phút/chuyến trong giai đoạn đầu, sau đó rút ngắn 2 phút/chuyến.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được phê duyệt đầu tư năm 2008 với thời gian thực hiện 5 năm, từ tháng 11-2008 đến tháng 11-2013. Nhưng do triển khai chậm nên đến tháng 10-2011 mới khởi công và dự kiến hoàn thành vào năm 2015.

Tuy nhiên do nhiều lý do, vướng mắc nên dự án nhiều lần vỡ mốc tiến độ hoàn thành.

Cùng với chậm tiến độ, dự án phải điều chỉnh tổng mức đầu tư hơn 8.700 tỉ đồng (tương đương 552 triệu USD) lên 18.001 tỉ đồng (868,04 triệu USD), trong đó vốn vay Trung Quốc là 13.867 tỉ đồng (669,62 triệu USD), vốn đối ứng Việt Nam là 4.134 tỉ đồng.

Sông Công (Thái Nguyên): Công bố Quy hoạch chi tiết phần mở rộng Khu nghĩa trang Cải Đan

(Xây dựng) – Mới đây, UBND thành phố Sông Công tỉnh Thái Nguyên đã chính thức công bố Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu nghĩa trang Cải Đan (phần mở rộng), theo Quyết định số 2458/QĐ-UBND ngày 19/12/2023 của UBND thành phố Sông Công.

3 tháng trước

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch 12 địa phương

(Xây dựng) – Ngày 23 tháng 10 năm 2023, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 430/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp trực tuyến với 12 địa phương về đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

5 tháng trước

Viện Kiến trúc quốc gia hoàn thành tốt nhiệm vụ 9 tháng đầu năm 2023

(Xây dựng) – Vừa qua, Viện Kiến trúc quốc gia (Bộ Xây dựng) tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2023.

5 tháng trước

Lạng Sơn: Đẩy nhanh tiến độ, chất lượng quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030

(Xây dựng) – Văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Công văn số 4986/VP-KT thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Tiến Thiệu về việc đẩy nhanh tiến độ, chất lượng quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

5 tháng trước

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đã tìm ra phương án thiết kế cầu Cỏ May 3

(Xây dựng) – UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định phê duyệt kết quả thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc công trình cầu Cỏ May 3 thuộc Dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Cuộc thi đã có 1 giải Nhất và 2 giải Ba.

6 tháng trước

Hà Tĩnh: Quy hoạch thị trấn Đức Thọ theo chuẩn kỹ thuật đô thị loại III đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững

(Xây dựng) - UBND huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) vừa tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch mở rộng thị trấn Đức Thọ và vùng phụ cận đến năm 2035, theo đó, quy hoạch đảm bảo tính kết nối đồng bộ, phù hợp các tiêu chuẩn kỹ thuật đô thị loại III, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững, lâu dài của thị trấn Đức Thọ.

6 tháng trước

Chuyển đổi số lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc: Tăng cường xây dựng cơ sở dữ liệu và áp dụng GIS

(Xây dựng) – Chuyển đổi số là một nhiệm vụ tất yếu đối với lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc để thay đổi toàn diện chất lượng quy hoạch – kiến trúc, qua đó góp phần phát triển ngành Xây dựng tiên tiến, hiện đại và bền vững.

6 tháng trước

Thành phố Hồ Chí Minh: Rà soát, điều chỉnh quy hoạch dọc tuyến Vành đai 3

(Xây dựng) - UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch rà soát quy hoạch đô thị, điều chỉnh quy hoạch dọc 2 bên tuyến và vùng phụ cận dọc đường Vành đai 3 để khai thác hiệu quả quỹ đất, mang lại nguồn thu cho ngân sách Thành phố.

6 tháng trước