Bộ GTVT vừa có kết luận đối với một số kiến nghị của UBND tỉnh Cà Mau về đầu tư hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh này.
Cảng hàng không Cà Mau.
Ngày 9/9, theo nguồn tin của Báo Giao thông, Bộ GTVT vừa có văn bản kết luận một số kiến nghị của tỉnh Cà Mau về đầu tư hạ tầng giao thông trênđịa bàn tỉnh này.
Theo đó, đối với kiến nghị nâng cấp, mở rộng sân bay Cà Mau về điều chỉnh quy hoạch sân bay Cà Mau, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giao Cục Hàng không ViệtNam chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan, chính quyền địa phươngnghiên cứu thực hiện theo đúng quy định, đảm bảo việc hoàn thành điều chỉnh quyhoạch trong năm 2021.
Còn về phương án đầu tư nâng cấp sân bay Cà Mau, Bộ trưởng Thể đề nghị tỉnh Cà Mau làmviệc với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, các bộ, ngành liên quanđể thống nhất phương án triển khai theo đúng quy định của pháp luật, làm cơ sởbáo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.Bộ GTVT sẽ tham gia phối hợp,hỗ trợ theo đúng quy định trong quá trình thực hiện.
Đối với tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau giao Vụ Kế hoạch - Đầu tư chủtrì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để tham mưu Thứ trưởng NguyễnNhật chủ trì buổi làm việc trong tháng 9/2020 với các bộ, ngành, địa phương liênquan về phương án điều chỉnh quy hoạch tuyến cao tốc nêu trên cho phù hợp đảmbảo kết nối giao thông hiệu quả, thông suốt từ TP.HCM - Cần Thơ -Cà Mau và theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (tại Thông báo kết luận số 304/TB-VPCP ngày 18/8/2020 của Văn phòng Chính phủ).
Trong đó, cần lưu ýnghiên cứu, xác định phương án tối ưu kết nối tuyến cao tốc từ điểm cuối TP. Cà Mau đến Đất Mũi và các điểm kết nối giao thông khác (như với cảng TrầnĐề - Sóc Trăng, TP. Bạc Liêu) đảm bảo khả thi, hiệu quả, đúng quy định.
Đối với tuyến đường ven biển trên địa bàn tỉnh Cà Mau, Bộ trưởng Thể đề nghị UBND tỉnhCà Mau chỉ đạo Sở GTVT nghiên cứu mô hình triển khai đầu tư xây dựng đường venbiển tại một số địa phương như: Quảng Ninh, Thanh Hóa, Hà Tĩnh... để triển khaitheo đúng quy định pháp luật, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.
Về dự án tuyến tránh QL1 qua địa bàn TP. Cà Mau và dựán đầu tư cải tạo, nâng cấp QL63 qua địa bàn tỉnh Cà Mau, Bộ GTVT đã ràsoát, nghiên cứu xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 vàgửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, trong đó kiến nghị bổ sung vốn cho 2 dự án này. Đề nghị tỉnh phối hợp với Bộ GTVT, các bộ ngành liên quan để báocáo Thủ tướng Chính phủ.
Riêng, kiến nghị đầu tư đoạn tuyến nối từ khu khí điện đạm đến QL1, địaphận tỉnh Cà Mau giao Tổng công ty Cửu Long phối hợp với Sở GTVT tỉnh Cà Mau,Vụ Kế hoạch - Đầu tư và các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu quy hoạch, nguồnvốn và các yếu tố liên quan khác để đề xuất phương án khả thi, đúng theo quy địnhpháp luật.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ GTVT cũng giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơnvị liên quan khảo sát, đánh giá tình trạng mặt đường, tình hình giao thông trêntoàn tuyến QL63 từ Kiên Giang đến Cà Mau, đề xuất phương án đầu tư nângcấp, mở rộng hiệu quả, phù hợp với thực tế.
Trước đó, vào ngày 27/8, tại trụ sở Bộ GTVT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã chủ trì buổi làm việc với tỉnh Cà Mau về đầu tư hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh này.
Tham dự buổi làm việc có ông Nguyễn Tiến Hải, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau cùng lãnh đạo UBND tỉnh Cà Mau, Văn phòng UBND tỉnh, Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở GTVT. Về phía Bộ GTVT có Văn phòng Bộ, các Vụ Kế hoạch - Đầu tư, Đối tác công tư, Kết cấu hạ tầng giao thông, Tổng cục Đường bộ, Cục quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Cục Hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Đầu tư phát triển Hạ tầng giao thông Cửu Long, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam, Ban QLDA 7.