Hoàn thành chạy thử robot đào hầm tuyến Nhổn - ga Hà Nội, sẵn sàng vận hành

4 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội dùng 2 máy đào hầm để đào song song 4km tuyến đường hầm, máy đào thứ nhất đã hoàn thành chạy thử.

Hoàn thành chạy thử robot đào hầm tuyến Nhổn - ga Hà Nội, sẵn sàng vận hành 1

Khiên đào phía trước của máy TBM thứ nhất chuẩn bị vào vị trí lắp ráp - Ảnh tư liệu

Ngày 5/3, ông Lê Trung Hiếu, Phó trưởng ban Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, dự án đường sắt đô thị tuyến Nhổn - ga Hà Nội hiện đã hoàn thành lắp đặt và kiểm tra chạy thử máy đào hầm TBM (công nghệ Tunnel Boring Machine) thứ nhất. Robot này được các bên liên quan đánh giá đảm bảo 100% các bộ phận, cấu kiện đạt tiêu chuẩn vận hành. Vì vậy, sắp tới, nhà thầu cung cấp máy sẽ bàn giao máy TBM đầu tiên cho chủ đầu tư. Trong khi đó, Robot đào thứ hai đến nay đang trong quá trình lắp ráp và đã hoàn thành đạt khoảng 60%.

Sau khi máy TBM thứ hai hoàn thành kiểm tra chạy thử và được bàn giao cho chủ đầu tư, dự án sẽ dùng hai máy TBM thi công đào song song 4km đường hầm, bắt đầu từ ga ngầm S9 (Kim Mã) tới ga S12 (ga Hà Nội) ở cuối đường Trần Hưng Đạo. Trong điều kiện lý tưởng, mỗi ngày máy sẽ đào được khoảng 10m, khi đào đến đâu vỏ nắp hầm sẽ được đưa vào để ổn định kết cấu nắp hầm đến đó.

Bộ đôi robot TBM được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Máy được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (CHLB Đức), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn.

Máy TBM hoạt động trên nguyên lý cân bằng áp lực đất. Phía sau khiên đào được bố trí một vách ngăn kín. Đất từ khiên đào sẽ rơi vào khoang kín và tạo ra sự cân bằng áp lực giữa đất đào và đất chưa đào, làm cho gương đào ổn định và không sạt lở. Áp lực của đất trong khoang cân bằng được theo dõi bởi các thiết bị đặc biệt đặt trực tiếp trong thân máy.

Nhà thầu chính của gói thầu tuyến hầm và các ga ngầm dự án đường sắt Nhổn – ga Hà Nội là Liên danh Huyndai - Ghella. Nhà thầu phụ FECON là đơn vị tham gia lắp ráp và vận hành robot đào hầm TBM.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước