Lãnh đạo Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam cho rằng quy định cách ly 7 hoặc 14 ngày đối với đội ngũ lái xe đi từ vùng dịch sẽ dẫn đến tình trạng thiếu tài xế.
Chiều 13/7, tại cuộc họp trực tuyến giữa Bộ Giao thông Vận tải và 19 tỉnh khu vực phía Nam, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, cho hay một số địa phương đang quy định lái xe đi qua vùng có dịch bệnh phải cách ly 7 ngày, 14 ngày, thậm chí 21 ngày.
"Nếu quy định này tiếp tục được thực hiện thì chỉ trong một thời gian ngắn, tình trạng thiếu lái xe sẽ diễn ra", ông Quyền nói.
Hiệp hội vận tải đề nghị cơ quan chức năng xem xét không cách ly y tế với lái xe. Các địa phương hoặc đơn vị vận tải sắp xếp nơi ở tập trung cho tài xế, ưu tiên ngay tại bãi đậu, đỗ để thuận tiện trong kiểm soát và hạn chế lái xe tiếp xúc khi trở về địa phương từ vùng dịch.
Dòng xe ùn tắc nhiều km ở chốt kiểm soát tại cửa ngõ Hải Phòng hôm 9/7. Ảnh: Giang Chinh
Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Quyền đề nghị các cơ quan chức năng cần xem lại quy định thời hạn giấy xét nghiệm Covid-19. Với tài xế thực hiện chuyến xe nội tỉnh và vùng lân cận thì thời hạn 3 ngày như hiện nay phù hợp, nhưng nếu xe chạy liên tỉnh Bắc Nam cần tối thiểu 7 ngày, chưa kể thời gian chờ giao hàng.
"Quy định thời hạn 3 ngày khiến các doanh nghiệp lúng túng khi giấy xét nghiệm của tài xế bị quá hạn. Họ phải dừng lại tại nhiều tỉnh, thành trên đường để tiếp tục xét nghiệm, rất tốn kém", ông Quyền nói.
Đại diện Hiệp hội vận tải cũng phản ánh mã QR cấp cho xe chở hàng hóa "chưa thể hiện lộ trình cụ thể đi từ đâu đến đâu", nên tài xế đi qua trạm nào cũng bị dừng lại để kiểm tra. Từ Nam ra Bắc, lái xe phải qua hàng chục trạm kiểm dịch, mất thời gian chờ đợi kiểm tra và gia tăng tiếp xúc, ảnh hưởng hàng hóa trên xe.
Phân luồng qua chốt kiểm soát dịch tại TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần.
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Đường bộ Việt Nam, cho biết quá trình lưu thông hàng hóa qua các tỉnh, thành phía Nam vẫn còn một số bất cập; trong đó cao tốc TP HCM - Trung Lương - Dầu Giây vẫn còn xảy ra tình trạng ùn tắc do lực lượng kiểm tra y tế mỏng...
Thời gian hiệu lực xét nghiệm âm tính Covid của các đại phương chưa thống nhất, như Bình Dương, TP HCM là 3 ngày; Long An 5 ngày; Đồng Nai 7 ngày. Việc chấp thuận kết quả xét nghiệm bằng test nhanh và PCR cũng chưa thống nhất, gây khó khăn lái xe khi vận chuyển hàng hóa.
Về tình hình giao thông TP HCM, ông Lê Hòa Bình, Phó chủ tịch thành phố, cho hay những ngày đầu giãn cách, trên địa bàn vẫn còn ách tắc giao thông. Tuy nhiên, đến ngày 11/7, lực lượng chức năng đã dỡ bỏ một số chốt kiểm tra tại các huyện và dỡ một số chốt trên các luồng xanh để đảm bảo lưu thông hàng hóa liên tỉnh thông suốt. Hiện thành phố có 12 chốt kiểm dịch, nếu điểm nào ghi nhận hiện tượng ùn ứ, cơ quan chức năng sẽ nghiên cứu bố trí thêm luồng xanh cho xe chở hàng hóa thông qua.
"Từ ngày 12/7 đến nay, phương tiện cơ bản không bị ùn ứ tại các chốt kiểm tra", ông Bình nói.
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đề nghị các địa phương xem xét phương án linh hoạt trong việc cách ly y tế đối với lái xe khi trở về từ vùng dịch. Cùng với đó, doanh nghiệp phải chủ động trong xét nghiệm Covid-19 cho tài xế, theo dõi tình hình sức khỏe nhân viên.
Với các địa phương đang áp dụng Chỉ thị 15 và 16, Bộ trưởng yêu cầu rà soát lại luồng xanh theo hướng ưu tiên cho xe chở hàng hóa; áp dụng giải pháp công nghệ để cấp giấy thông hành, giấy này phải đầy đủ thông tin liên quan đến phương tiện, lộ trình, loại hàng hóa, qua đó giúp giảm thiểu thời gian kiểm tra tại các chốt.
Các bệnh viện đang lâm vào cảnh thiếu trang thiết bị y tế và phòng hộ khi ghi nhận hàng nghìn ca nhiễm mới mỗi ngày. Để hỗ trợ lực lượng tuyến đầu, các cá nhân và doanh nghiệp có thể đồng hành cùng chương trình "Tiếp sức cho tâm dịch". Xem chi tiết tại đây.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nghiên cứu phương án san lấp biển mở rộng Côn Đảo, tạo dư địa phát triển kinh tế xã hội trên cơ sở bảo vệ môi trường và hệ sinh thái.
Dự án rạch Xuyên Tâm chảy qua Bình Thạnh, Gò Vấp, tổng đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng, khởi công sáng 10/5, hoàn thành sau 3 năm giúp giảm ô nhiễm, chỉnh trang đô thị.
Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu huy động máy móc, công an, quân đội, thanh niên đẩy nhanh tiến độ 37 dự án giao thông trọng điểm quốc gia với tổng vốn hơn một triệu tỷ đồng.
Tây NinhTuyến đường ở huyện Châu Thành khánh thành cuối tháng 4 bị sụt lún đoạn dài hàng chục mét, ôtô và xe máy rơi xuống hố, 6 người bị thương, sáng 11/5.
Hà Nội ưu tiên lựa chọn thành ủy viên, bí thư cấp huyện, phó bí thư, ủy viên ban thường vụ, phó chủ tịch HĐND, UBND cấp huyện và các trưởng phòng ban có năng lực vượt trội làm bí thư phường, xã mới.