Hết cảnh luỵ đò, người dân bon bon trên đường bê tông hóa về tận phum sóc

3 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Khoảng 10 năm trước, người dân vùng sâu Sóc Trăng phải chịu cảnh lụy đò, phà. Nay được đầu tư lộ bê tông hóa, cuộc sống trở nên khởi sắc hơn.

Khoảng 10 năm trước, người dân trên địa bàn xã Liêu Tú (huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng) phải rất vất vả để đi lại, phải chịu cảnh lụy đò, phà, nhất là ở khu vực vùng sâu, vùng xa, có đông đồng bào dân tộc sinh sống. Khi đó, cuộc sống của người dân rất khó khăn, điện nước chưa bảo đảm.

Đồng bào đoàn kết, giúp nhau thoát nghèo

Theo UBND huyện Trần Đề, Liêu Tú là một xã đặc biệt khó khăn (xã khu vực III) của huyện. Xã này có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần 80% dân số toàn xã, tập trung ở các ấp Đại Nôn, Giồng Chát, Bưng Triết, và Bưng Buối.

hết cảnh luỵ đò, người dân bon bon trên đường bê tông hóa về tận phum sóc

Lộ giao thông đã được bê tông hóa, góp phần nâng cao diện mạo nông thôn ở Sóc Trăng.

Trong những năm qua, được sự quan tâm của các cấp, các ngành đã đưa những chính sách, chương trình phát triển về với vùng đồng bào dân tộc, nên cuộc sống của người dân trở nên ấm no hơn, trình độ dân trí cũng phát triển lên.

Anh Trần Văn Linh, ngụ xã Liêu Tú, huyện Trần Đề chia sẻ: “Ngày trước xưa vùng quê này nghèo lắm, toàn là nhà bằng cây gỗ, mái lợp bằng lá dừa nước; trường học thì xập xệ, việc đi lại, buôn bán rất khó khăn, thiếu thốn nhiều thứ. Người dân chủ yếu là đi bộ trên đường đất và bơi xuồng len lỏi trên các nhánh sông, kênh, rạch.

Kể từ khi có đường giao thông nông thôn nối ấp liền ấp, xã liền xã như ngày nay, kéo theo nhiều hạ tầng khác (điện, nước, internet,…) giúp cuộc sống của bà con Khmer chúng tôi đã được nâng lên rất nhiều. Người dân làm ăn, buôn bán và sản xuất cũng thuận lợi hơn, nhà cửa kiên cố, con em chúng tôi đều được đi học đàng hoàng, phum sóc giờ đây đã đổi thay”.

Ông Danh Hồng (ngụ xã Liêu Tú, huyện Trần Đề) kể rằng: “Những năm qua bà con đồng bào dân tộc nơi đây rất đoàn kết, chung tay giúp đỡ nhau thoát nghèo, cùng chung tay thực hiện xây dựng “gia đình Văn hóa”…Đặc biệt, vai trò của người có uy tín ở đây cũng bám sát địa bàn, kịp thời tuyên truyền, vận động, giúp nâng cao nhận thức của bà con vùng đồng bào”.

hết cảnh luỵ đò, người dân bon bon trên đường bê tông hóa về tận phum sóc

Một tuyến đường được nhựa hóa ở huyện Trần Đề (Sóc Trăng), giúp lưu thông hàng hóa được dễ dàng.

Ưu tiên chăm lo cho đồng bào dân tộc

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Trần Trung Tính, Chủ tịch UBND xã Liêu Tú (huyện Trần Đề) cho biết, thời gian qua, xã đã triển khai thực hiện các chính sách đặc thù, các chương trình, dự án, đề án phát triển vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, bảo tồn và phát triển văn hóa các dân tộc thiểu số; huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho vùng dân tộc thiểu số…

Công tác dân tộc và chính sách dân tộc được các ngành các cấp tích cực phối hợp triển khai thực hiện đã tạo điều kiện, hỗ trợ cho người dân đầu tư, phát triển sản xuất.

Tình hình sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo trong đồng bào dân tộc thiểu số luôn được quan tâm, tạo điều kiện đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo trong đồng bào dân tộc thiểu số; tình hình an ninh chính trị được giữ vững, ổn định.

“Giai đoạn đầu trước khi thực hiện công tác dân tộc, cơ sở hạ tầng thiết yếu như giao thông, trường học, trạm y tế xã, thủy lợi nhỏ, nước sinh hoạt còn thiếu thốn; thu nhập người dân còn thấp, trình độ phát triển sản xuất chưa cao,...”, ông Tính nhìn nhận.

Tuy nhiên, được sự quan tâm, hỗ trợ của Huyện ủy, UBND huyện đầu tư từ cơ sở hạ tầng đến an sinh, chính sách xã hội, nên đời sống người dân từng bước được cải thiện, thu nhập của người dân ngày càng nâng cao. Các công trình kênh nội đồng, mương, bờ bao, cống nội đồng được nạo vét, kiên cố hóa, thường xuyên duy tu, bảo dưỡng...

“Đặc biệt, những tuyến đường giao thông nông thôn được nối liền các ấp, xã liền xã, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân tập trung phát triển kinh tế, vận chuyển hàng hóa, giao thông qua lại được thuận tiện”, ông Tính nói.

Cũng theo ông Tính, hiện nay, các ấp đang tiến hành làm tuyến đường nông thôn mới, tuyến đường kiểu mẫu, các tuyến đường này là bộ mặt nông thôn mới của các ấp, có thể kể đến các tuyến đường Bưng Triết (xóm 2), tuyến đường xóm phố Bưng Buối.

“Thời gian tới, xã triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (giai đoạn 2021 – 2025). Đồng thời, rà soát, tổng hợp danh sách các hộ thụ hưởng chính sách dân tộc như: đất ở, nhà ở, nước sinh hoạt, chuyển đổi ngành nghề; công trình giao thông nông thôn... để có phương án hỗ trợ, xây dựng kịp thời”, ông Tính cho hay.

Ông Trần Quốc Thống, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Sóc Trăng cho biết, những năm qua, phong trào xây dựng Nông thôn mới bằng hình thức “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” trên địa bàn tỉnh nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của nhân dân.

“Đến nay, hệ thống đường giao thông nông thôn của tỉnh Sóc Trăng đã phát triển đồng bộ, gắn với hệ thống đường huyện, tỉnh, Quốc lộ tạo mạng lưới liên hoàng nên đã khai thông từ nông thôn đến thành thị.

Từ đó, lượng hàng hóa được vận chuyển lưu thông, buôn bán của người dân nông thôn cũng dễ dàng, thu nhập được nâng lên góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng nông thôn”, ông Thống cho hay.

Cũng theo ông Thống, năm 2021, các cấp chính quyền đã đầu tư xây dựng trên 3.000km đường và cầu giao thông nông thôn, với tổng số vớn gần 3.000 tỷ đồng

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh đã có 100% đường ô tô đã đến được trung tâm xã, phường, thị trấn; 44/80 xã đạt tiêu chí số 2 về giao thông trong tiêu chí xây dựng nông thôn mới... Từ đó, tạo nền tảng phát triển đồng bộ kinh tế - xã hội vùng nông thôn của tỉnh.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước