Hậu trúng thầu, nhiều nhà thầu chấm dứt hợp đồng

3 năm trước Nguồn: Báo Đấu Thầu

(BĐT) - Trong thời gian qua, Báo Đấu thầu tiếp nhận không ít thông tin liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng, nhà thầu bị xử phạt vì từ chối ký kết và thực hiện hợp đồng. Một trong nhiều nguyên nhân là do dịch Covid-19 đã có tác động lớn tới sản xuất, kinh doanh của nhà thầu. Có nhà thầu đã phải hủy hợp đồng để đảm bảo tài chính cho việc duy trì hoạt động, đối phó với dịch bệnh được dự báo còn kéo dài.

Ảnh chỉ mang tính minh họa: Tường Lâm

Ảnh chỉ mang tính minh họa: Tường Lâm

Dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam vào thời điểm cuối tháng 1/2020. Trước và sau đó, nhiều nhà thầu nhập khẩu hàng từ các nước như Trung Quốc, các quốc gia châu Âu, Nhật Bản… Các quốc gia này cũng bùng phát dịch mạnh mẽ. Tại thời điểm đó, có không ít hợp đồng đã được ký kết giữa các nhà thầu và bên mời thầu trên phạm vi toàn quốc. Dịch Covid-19 bùng phát nhanh chóng, diễn biến khó lường đã tác động rất lớn tới các quốc gia trên thế giới. Các nhà thầu trong nước cũng phải chịu thiệt hại bởi những hợp đồng không thể thực hiện được vì dịch Covid-19.

Tháng 11 - 12/2019, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh đã ký kết 2 hợp đồng mua sắm bộ dụng cụ phẫu thuật cột sống, bộ dụng cụ phẫu thuật cho khối ngoại năm 2019 (lần 2) với một nhà thầu kinh doanh trong lĩnh vực xuất nhập khẩu các thiết bị y tế. Thời gian để thực hiện các hợp đồng này là trong vòng 3 tháng. Tuy nhiên, sự bùng phát của dịch Covid-19 tại Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới khiến nhà thầu này không thể thực hiện được việc nhập khẩu bộ dụng cụ phẫu thuật… từ Đức về, để cung cấp cho Chủ đầu tư. Do đó, nhà thầu đã bị chấm dứt Hợp đồng vì lý do bất khả kháng.

Công ty TNHH Điện lực Thiên Đức mới đây cũng bị Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai - Điện lực Nhơn Trạch chấm dứt hợp đồng thực hiện Gói thầu số 3 Thi công xây lắp thuộc Dự án Cải tạo và phát triển lưới điện trung hạ thế khu vực xã Long Thọ, huyện Nhơn Trạch năm 2019. Trình bày về lý do không thực hiện được Hợp đồng, Nhà thầu Thiên Đức cho biết, dịch Covid-19 ảnh hưởng rất lớn tới tình hình kinh tế của Nhà thầu. Tất cả các dự án đều không triển khai được, không có nguồn thu từ các công trình cũ, công trình đang quyết toán nên Nhà thầu không thể tiếp tục thực hiện gói thầu này.

Một trường hợp khác, Liên danh Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Châu Trung - Công ty TNHH MTV Tư vấn và Xây dựng Đức Tín vừa được Trung tâm phát triển quỹ đất và quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện Nam Trà My công bố trúng thầu Gói thầu Thi công xây dựng công trình Kiên cố hóa đường ĐH3.NTM với giá trúng thầu 4,016 tỷ đồng.

Tuy nhiên, khi Hợp đồng chuẩn bị được ký kết, một số nhân sự chủ chốt của Nhà thầu (được bố trí, kê khai trong hồ sơ dự thầu của Gói thầu) lại nghỉ việc (nhân sự đình công, nghỉ việc vì vấn đề phụ cấp, tiền lương bị ảnh hưởng). Nhà thầu đã và đang tiến hành tuyển dụng nhân sự để thay thế. Tuy nhiên, Nhà thầu cho biết, khó có thể tuyển dụng kịp thời được các nhân sự có điều kiện bằng hoặc cao hơn các nhân sự đã nêu trong hồ sơ dự thầu (HSDT) của nhà thầu, đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu (HSMT).

Ngoài ra, liên quan tới cam kết tài trợ vốn của ngân hàng khi thực hiện Gói thầu, nhà thầu cho biết, phía Ngân hàng có cam kết tài trợ vốn cho Nhà thầu thực hiện Gói thầu và yêu cầu Nhà thầu phải có tài sản thế chấp và phải trả khoản lãi vay này. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của Covid-19, dự báo doanh thu của Nhà thầu năm 2020 có sự giảm sút lớn, doanh nghiệp rất dễ đi vào thua lỗ và phá sản nếu không bố trí được nguồn lực tài chính dự phòng cho hoạt động 6 tháng cuối năm 2020 và năm 2021. Do đó, Nhà thầu đánh giá, việc không thực hiện khoản cam kết tín dụng này có lợi cho Nhà thầu và phù hợp với kế hoạch kinh doanh trong 6 tháng cuối năm 2020 của Nhà thầu.

Sau khi cân nhắc về vấn đề tài chính và nhân sự, Liên danh Châu Trung - Đức Tín đã chủ động có văn bản từ chối ký kết và thực hiện hợp đồng gói thầu vừa trúng, để Bên mời thầu kịp thời mời đơn vị xếp hạng tiếp theo tới thương thảo hợp đồng.

Theo thống kê trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, từ đầu năm tới nay, có 15 quyết định chấm dứt hợp đồng/xử lý vi phạm của chủ đầu tư về việc nhà thầu không tuân thủ đúng cam kết của hợp đồng đã ký kết. Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến việc nhà thầu không thể thực hiện được Hợp đồng, nhưng không thể phủ nhận Covid-19 là một trong những nguyên nhân tác động lớn tới hoạt động sản xuất kinh doanh của nhà thầu trong thời gian qua.

Đấu thầu xanh hướng tới tăng trưởng xanh

(BĐT) - Xác định vai trò của tăng trưởng xanh trong việc thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, ngày 22/7/2022, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050. Với vai trò là cơ quan tham mưu tổng hợp quốc gia, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách mua sắm công xanh, tích hợp các tiêu chí mua sắm công xanh vào quá trình lựa chọn nhà thầu.

1 năm trước

Nâng tầm hàng Việt

(BĐT) - Theo Dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi), nội dung về ưu đãi hàng hóa sản xuất trong nước sẽ tiếp tục được hoàn thiện, bổ sung các quy định nhằm tiến tới phát huy toàn diện chính sách của Đảng, Nhà nước trong việc ưu tiên dùng hàng Việt.

1 năm trước

Công ty Chăn nuôi và Chế biến thực phẩm Sài Gòn (Sagrifood) thông báo mời thầu

Bên mời thầu: Công ty Chăn nuôi và Chế biến Thực phẩm Sài Gòn

1 năm trước

Thông báo mời chào giá

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển hệ thông cung ứng dịch vụ y tế tuyến cơ sở thông báo nhu cầu mua sắm trang thiết bị Dự án Đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cung ứng dịch vụ y tế cơ sở - Dự án thành phần tỉnh Bạc Liêu.

1 năm trước

Đồng Nai: 3.757 tỷ đồng mua sắm tập trung thuốc năm 2023 - 2024

(BĐT) - UBND tỉnh Đồng Nai vừa phê duyệt kế hoạch mua thuốc, dược liệu, vị thuốc cổ truyền sử dụng tại các cơ sở y tế trên địa bàn Tỉnh năm 2023 - 2024 với tổng dự toán 3.757,873 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách nhà nước, quỹ bảo hiểm y tế, nguồn thu từ dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh.

1 năm trước

Hơn 300 tỷ đồng duy tu luồng hàng hải tại Hải Phòng

(BĐT) - Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc vừa thông báo kế hoạch lựa chọn nhà thầu công trình nạo vét duy tu các tuyến luồng hàng hải năm 2021 (đoạn Lạch Huyện) với giá dự toán 338,235 tỷ đồng, sử dụng ngân sách nhà nước cấp để thực hiện nạo vét duy tu các tuyến luồng hàng hải năm 2021 - 2022.

1 năm trước

Gia Lai: Hơn 864 tỷ đồng mua thuốc tập trung giai đoạn 2023 - 2024

(BĐT) - UBND tỉnh Gia Lai vừa phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu mua thuốc tập trung của tỉnh Gia Lai giai đoạn 2023 - 2024 với tổng dự toán 864,75 tỷ đồng.

1 năm trước

Electric & Power Vietnam 2022 – Nơi hội tụ tinh hoa công nghệ điện Quốc tế

(BĐT) - Với sức nóng của thị trường điện và năng lượng tái tạo, triển lãm Electric & Power Vietnam 2022 lần thứ 8 chính thức diễn ra vào ngày 07 - 09 /09, tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC).

1 năm trước