Hành trình của ba người mắc Covid-19 sống cùng nhà

3 năm trước Nguồn: Báo Vnexpress

Đà NẵngBa người nhiễm nCoV có quan hệ ruột thịt, sống cùng nhà, cùng đến Bệnh viện Đà Nẵng chăm người thân.

Tối 16/8, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phố Đà Nẵng công bố hành trình của các ca bệnh, trong đó có ba người sống cùng nhà tại kiệt 160 đường Trần Cao Vân (phường Tam Thuận, quận Thanh Khê), cùng có mặt ở đám tang.

Nữ "bệnh nhân 937", 54 tuổi, làm nghề cấp dưỡng tại Trường mầm non Sao Mai (đường Bắc Đẩu, quận Hải Châu). Từ ngày 10 đến 21/7, bà chăm sóc mẹ 90 tuổi tại Khoa Thận - Nội tiết, Bệnh viện Đà Nẵng

Mẹ bà ra viện ngày 21/7. Khoảng 6h đến 9h30 từ ngày 22 đến 24/7, bà đến làm việc tại trường Sao Mai, có tiếp xúc với hai nữ tu sĩ ở đây nhưng không nhớ rõ tên. Bà sau đó về nhà và không đi nơi khác.

Sáng 25/7, bà đến tiệm làm tóc gần nhà, tiếp xúc với ba người là chủ tiệm và hai nhân viên. Trưa hôm sau, bà cùng một người bạn đến dự tiệc cưới tại nhà hàng Mikado trên đường Nguyễn Tất Thành, quận Thanh Khê, và có tiếp xúc khoảng 10 người ngồi cùng bàn.

Xe cứu thương đưa người liên quan đến 3 bệnh nhân tại kiệt 160 Trần Cao Vân đi cách ly, khuya ngày 15/8. Ảnh: Nguyễn Đông.

Từ 27/7 đến 9/8, bệnh nhân chỉ ở nhà chăm sóc mẹ và tiếp xúc với những người trong gia đình. Ngày 12/8, cụ bà qua đời, gia đình tổ chức đám tang. Trong đám tang, ngoài việc gặp gỡ những người trong gia đình thường xuyên có mặt, bà còn tiếp xúc với các sư thầy tham gia tụng kinh.

Nam "bệnh nhân 938", 34 tuổi, là công nhân Công ty TNHH Seto Seisakusho, khu công nghiệp Hòa Khánh. Anh sống cùng gia đình tại K160 Trần Cao Vân và là cháu của "bệnh nhân 937".

Từ 17 đến 19/7, anh đến chăm sóc bà nội điều trị tại Khoa Thận - Nội tiết. Nam công nhân đi làm từ 20/7 đến 9/8. Trong thời gian diễn ra tang lễ, anh tiếp xúc với người phục vụ và khách đến viếng.

Nữ "bệnh nhân 939", 66 tuổi, là mẹ của "bệnh nhân 938". Bà cũng có mặt chăm mẹ chồng cùng thời gian với con trai và em chồng. Từ ngày 22 đến 26/7, bà thường đi chợ Thuận Thành (phường Tam Thuận); chăm sóc mẹ, tiếp xúc với những người trong gia đình. Trong đám tang, bà tiếp xúc với nhiều người có mặt.

Ngày 13/8, nhiều người trong gia đình bà được lấy mẫu xét nghiệm dịch hầu họng theo phương pháp gộp nhóm, do có liên quan đến Bệnh viện Đà Nẵng. Riêng cụ bà đã qua đời nên không được lấy mẫu.

Ngày 14/8, gia đình tổ chức tang lễ tại nghĩa trang Hoà Sơn (huyện Hoà Vang). Do nhóm mẫu của gia đình có kết quả nghi ngờ, tối cùng ngày họ được lấy mẫu riêng lẻ và ngày hôm sau ba người nhận kết quả dương tính với nCoV. Các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Hoà Vang.

Ngay sau khi Bộ Y tế công bố các ca bệnh vào chiều 15/8, Chủ tịch UBND Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã yêu cầu quận Thanh Khê thiết lập ngay vùng cách ly y tế tại kiệt 160 đường Trần Cao Vân, thời gian 14 ngày.

Khu vực này được phong toả từ số nhà K160/2 đường Trần Cao Vân đến số nhà K160/106 đường Trần Cao Vân, và các đoạn đường thông nhau với kiệt 112 Trần Cao Vân từ số nhà K112/59 đường Trần Cao Vân đến số nhà K112/137 đường Trần Cao Vân. Khoảng 1.600 người dân bị phong toả và được lấy mẫu xét nghiệm.

Chủ tịch Đà Nẵng cũng yêu cầu các đơn vị liên quan rút kinh nghiệm trong việc ứng phó với dịch tại kiệt 160 Trần Cao Vân. Trong đó dù thành phố đã có chủ trương xét nghiệm tất cả người từng đến bệnh viện trong tháng 7 để truy vết, cách ly nhưng đến 13/8 người thân của cụ bà mới được lấy mẫu.

Tính từ ngày 24/7 đến 18h ngày 16/8, Bộ Y tế công bố tại Đà Nẵng ghi nhận 344 người mắc Covid-19. Trong đó, 289 bệnh nhân đang điều trị; 20 người tử vong; 43 người xuất viện. Thành phố đã lấy mẫu 125.693 người để xét nghiệm; cách ly y tế và tập trung gần 11.000 người.

Nguyễn Đông

Công viên trước UBND TP HCM mang diện mạo mới

Hàng cây sứ ở Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trước trụ sở UBND thành phố được thay bằng nhiều loại hoa, mai tứ quý... tạo cảnh quan mới cho khu vực.

1 tháng trước

Đề xuất nâng cấp cao tốc qua Ninh Bình lên 4 làn xe hoàn chỉnh

Tỉnh Ninh Bình đề xuất mở rộng đoạn cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 dài 14 km với 4 làn xe hạn chế thành 4 làn hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp.

1 tháng trước

Miền Bắc sẽ mưa lạnh dịp Tết Giáp Thìn

Ngày 27-28 tháng chạp, không khí lạnh sẽ tràn đến miền Bắc, mùng 1 Tết thêm đợt tăng cường khiến trời mưa lạnh, vùng đồng bằng dao động 14-23 độ C.

2 tháng trước

Sửa miễn phí hơn nghìn xe máy cho công nhân về Tết

TP HCMNhiều doanh nghiệp, nhà máy tổ chức sửa xe, thay nhớt, phụ tùng miễn phí để công nhân về Tết an toàn.

2 tháng trước

GS Võ Tòng Xuân: Miền Tây có thể sản xuất 4 vụ lúa một năm

GS Võ Tòng Xuân nêu các tỉnh đầu nguồn sông Cửu Long với lợi thế nước ngọt quanh năm có thể làm 4 vụ lúa, song một số chuyên gia cho rằng tăng vụ ẩn chứa rủi ro.

2 tháng trước

Bến phà Gót ra đảo Cát Bà sẽ dừng hoạt động từ 1/3

UBND TP Hải Phòng vừa thống nhất dừng bến phà Gót chở khách từ đất liền ra đảo Cát Bà từ ngày 1/3 để thực hiện dự án khu công nghiệp cảng cửa ngõ quốc tế.

2 tháng trước

Khuyến cáo chủ xe đăng kiểm trước hạn

Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo chủ phương tiện tận dụng thời điểm tháng hai và tháng ba đi đăng kiểm sớm trước thời hạn để tránh ùn tắc tại các thành phố lớn.

2 tháng trước

Đà Nẵng khánh thành 3 dự án giao thông gần 2.500 tỷ đồng

Ba dự án giao thông trọng điểm của thành phố đều nằm ở phía Tây, giúp kết nối hệ thống giao thông, cứu hộ cứu nạn, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

2 tháng trước