Hàng trăm hũ tro cốt lẫn lộn trong chùa Kỳ Quang 2

3 năm trước Nguồn: Báo Vnexpress

TP HCMHàng trăm hũ tro cốt tại chùa Kỳ Quang 2, quận Gò Vấp bị di dời, gom vào một góc lẫn lộn, rơi di ảnh khiến người thân bức xúc.

Anh Huỳnh Văn Hoàng, ở đường Quang Trung, quận Gò Vấp cho biết, cách đây 4 năm, khi mẹ qua đời ở tuổi 76 tuổi, anh gửi tro cốt ở chùa Kỳ Quang 2. Sáng 31/8 (13/7 âm lịch) anh và vợ đến chùa mang theo trái cây, đồ cúng để thắp hương cho mẹ.

Lúc này, 6 người khác cũng đến chùa thắp hương cho người thân nhân lễ Vu Lan ở hầm đựng tro cốt. Khi vào trong, anh Hoàng cùng những người này nhìn thấy nhiều hũ tro cốt được dồn vào một góc, trên hũ di ảnh người đã khuất bị bong tróc.

Hơi hoang mang nhưng họ tự trấn an rằng nhà chùa đã đánh số thứ tự rồi mới để lẫn lộn như vậy. Anh Hoàng muốn cầm hũ cốt lên xem có đánh số không nhưng không làm vì sợ ảnh hưởng đến vong linh người đã khuất. Đem thắc mắc hỏi người quản lý và trụ trì chùa nhưng anh được trả lời họ đi vắng.

Người thân các hũ tro cốt bức xúc kéo đến chùa Kỳ Quang sáng 3/9. Ảnh: Anh Nguyễn.

Sự việc sau đó được phát tán lên mạng, khiến nhiều người gửi hũ tro cốt người thân tại chùa đến yêu cầu đại diện nhà chùa trả lời, sáng 3/9.

"Nhìn những hũ cốt không tên nằm xếp xó ở một góc trong hầm thấy xót xa lắm. Chúng tôi cần lời giải thích thỏa đáng từ đại diện chùa", một người thân nói.

Theo người dân, thân nhân đã khuất sau khi hỏa táng tro cốt sẽ được cho vào hũ sành. Chùa Kỳ Quang 2 khi tiếp nhận tro cốt sẽ làm lễ cúng.

Gia đình có điều kiện sẽ được nhà chùa thay hũ sành bằng hũ đá thạch trắng đẹp hơn. Việc tổ chức nghi lễ đưa tro cốt vào chùa được người dân tùy hỷ gửi lại các chi phí cho chùa, không có mức đóng góp cụ thể. Từ tháng 3 đến nay, do ảnh hưởng của Covid-19 nên đa số người thân không đến chùa cúng.

Chiều 3/9, đại diện UBND phường 17, quận Gò Vấp cùng người dân đã đến chùa Kỳ Quang 2 kiểm đếm số lượng và hiện trạng tro cốt. Theo biên bản làm việc, số lượng tro cốt tại chùa là 883 hũ (302 hũ cốt dưới hầm và 581 hũ cốt đá trắng ở ngoài), trong đó chỉ 108 hũ cốt có gắn hình hoặc bài vị.

Hòa thượng Thích Thiện Chiếu trả lời báo chí trưa 3/9. Ảnh: Đại Trí.

Trao đổi với báo chí, Hòa thượng Thích Thiện Chiếu, Trụ trì chùa Kỳ Quang 2 cho biết, ông về chùa từ năm 1975. Trong quá trình điều hành sinh hoạt phật giáo, nhiều phật tử có nguyện vọng được thờ linh cốt người thân ở chùa.

Trong thời gian thờ cúng, "chùa lo phần cúng lễ cầu nguyện, không nhận bất cứ chi phí nào". Trải qua nhiều thời gian, nơi thờ linh cốt hư hại, bám bẩn nên từ tháng 3, chùa quyết định xây dựng, sửa chữa. Trong quá trình này, "có những hũ cốt bị rớt hình" hoặc có những hũ cốt vốn không có hình trước đó.

"Là trụ trì, tôi chịu trách nhiệm và xin lỗi mọi người, mong mọi người hoan hỷ để tôi cố gắng hết sức mình, sửa chữa, xây dựng lại nơi thờ linh cốt cho trang nghiêm", Hòa thượng Thích Thiện Chiếu nói.

Chùa đưa ra cam kết sẽ khắc phục, sắp xếp việc thờ linh cốt trang nghiêm trước 15/8 âm lịch. Những hũ cốt không có bài vị, hình ảnh, chùa sẽ phối hợp với người thân để giám định ADN. Những hũ cốt không có tên từ trước sẽ để ở dưới. Điều này cũng đảm bảo việc thờ cúng trang nghiêm, thanh tịnh.

Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Quảng, Phó pháp chủ kiêm Giám luật Hội đồng Chứng minh, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo TP HCM đã bày tỏ sự cảm thông với những bức xúc của người dân. Hòa thượng chỉ đạo chư vị trách nhiệm điều hành chùa Kỳ Quang 2 sớm khắc phục sự việc.

Chùa Kỳ Quang 2 được xây dựng từ năm 1926, có tên gọi ban đầu Thanh Châu Tự, vốn là ngôi chùa làng ở quận Gò Vấp. Đến năm 2000, chùa được xây mới hoàn toàn trên diện tích rộng gần 7.500 m2. Toàn bộ kiến trúc do Hòa thượng Thích Thiện Chiếu thiết kế.

Hà An - Mạnh Tùng

Công viên trước UBND TP HCM mang diện mạo mới

Hàng cây sứ ở Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trước trụ sở UBND thành phố được thay bằng nhiều loại hoa, mai tứ quý... tạo cảnh quan mới cho khu vực.

16 ngày trước

Đề xuất nâng cấp cao tốc qua Ninh Bình lên 4 làn xe hoàn chỉnh

Tỉnh Ninh Bình đề xuất mở rộng đoạn cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 dài 14 km với 4 làn xe hạn chế thành 4 làn hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp.

16 ngày trước

Miền Bắc sẽ mưa lạnh dịp Tết Giáp Thìn

Ngày 27-28 tháng chạp, không khí lạnh sẽ tràn đến miền Bắc, mùng 1 Tết thêm đợt tăng cường khiến trời mưa lạnh, vùng đồng bằng dao động 14-23 độ C.

1 tháng trước

Sửa miễn phí hơn nghìn xe máy cho công nhân về Tết

TP HCMNhiều doanh nghiệp, nhà máy tổ chức sửa xe, thay nhớt, phụ tùng miễn phí để công nhân về Tết an toàn.

1 tháng trước

GS Võ Tòng Xuân: Miền Tây có thể sản xuất 4 vụ lúa một năm

GS Võ Tòng Xuân nêu các tỉnh đầu nguồn sông Cửu Long với lợi thế nước ngọt quanh năm có thể làm 4 vụ lúa, song một số chuyên gia cho rằng tăng vụ ẩn chứa rủi ro.

1 tháng trước

Bến phà Gót ra đảo Cát Bà sẽ dừng hoạt động từ 1/3

UBND TP Hải Phòng vừa thống nhất dừng bến phà Gót chở khách từ đất liền ra đảo Cát Bà từ ngày 1/3 để thực hiện dự án khu công nghiệp cảng cửa ngõ quốc tế.

1 tháng trước

Khuyến cáo chủ xe đăng kiểm trước hạn

Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo chủ phương tiện tận dụng thời điểm tháng hai và tháng ba đi đăng kiểm sớm trước thời hạn để tránh ùn tắc tại các thành phố lớn.

1 tháng trước

Đà Nẵng khánh thành 3 dự án giao thông gần 2.500 tỷ đồng

Ba dự án giao thông trọng điểm của thành phố đều nằm ở phía Tây, giúp kết nối hệ thống giao thông, cứu hộ cứu nạn, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

1 tháng trước