Hàng không bàn cách lập “hành lang xanh” kích hoạt bay nội địa

3 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Hàng không chuẩn bị khởi động phục vụ bay nội địa sau thời gian tạm dừng do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

TCT Cảng hàng không VN (ACV) vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến liên quan việc thiết lập, xây dựng chương trình “hành lang xanh”, đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 tại các cảng hàng không, tạo niềm tin cho hành khách và phục hồi việc đi lại bằng đường hàng không trong trạng thái bình thường mới.

ACV mong muốn xây dựng một “hành lang xanh” cấu thành từ “con người xanh” (nhân viên hàng không, hành khách), “Phương tiện, hạ tầng xanh” (sân bay, máy bay và các phương tiện chuyên chở hành khách) và “Quy trình xanh” (giảm thiểu tối đa hạn chế tiếp xúc, tuân thủ quy trình phòng dịch).

hàng không bàn cách lập “hành lang xanh” kích hoạt bay nội địa

Các hãng hàng không chủ trì xây dựng các tiêu chí "hành khách xanh", "máy bay xanh", "phương tiện xanh" và "quy trình xanh"

ACV cho biết, các hãng hàng không đều thống nhất việc nghiên cứu, đóng góp hoàn thiện chương trình “hành lang xanh” dựa trên tài liệu khung định hướng các biện pháp an toàn sức khỏe để giảm thiểu rủi ro dịch bệnh Covid-19 trong ngành hàng không.

Theo đó, các hãng hàng không chủ trì xây dựng các tiêu chí cho "hành khách xanh", "máy bay xanh", "phương tiện xanh", "quy trình xanh"; ACV chủ trì xây dựng các tiêu chí "hạ tầng xanh", "quy trình khai thác xanh".

"Dự kiến đầu tuần tới, việc xây dựng hành lang xanh" sẽ được hoàn tất. Đây sẽ là cơ sở cụ thể để đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 xem xét, chỉ đạo khôi phục khai thác nội địa trên toàn mạng và từng bước mở các chuyến bay quốc tế", lãnh đạo ACV thông tin.

Trước đó, Cục Hàng không VN đã trình Bộ GTVT kế hoạch tái khởi động đường bay nội địa, được chia làm 3 giai đoạn.

Trong đó, giai đoạn 1 (áp dụng thí điểm 2 tuần sau khi kế hoạch được ban hành), tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 50% so với thời điểm tuần đầu tiên tháng 4/2021 của hãng hàng không đó.

Với giai đoạn 2 (áp dụng 2 tuần tiếp theo giai đoạn 1), tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 70% so với thời điểm tuần đầu tiên tháng 4/2021 của hãng hàng không đó.

Giai đoạn 3 (áp dụng tiếp theo giai đoạn 2 nếu không có thông báo khác của Cục Hàng không VN), tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá so với thời điểm tuần đầu tiên tháng 4/2021 của hãng hàng không đó và được khai thác theo nhu cầu hãng hàng không khi toàn bộ các địa phương tại Việt Nam dỡ bỏ giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Điều kiện để khách được bay là phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Tuy nhiên, trong giai đoạn 1, chỉ áp dụng với khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19 và hành khách có văn bản đồng ý di chuyển/tiếp nhận của các địa phương đi và đến.

Khách có giấy chứng nhận hoàn thành cách ly và được cơ sở cách ly vận chuyển thẳng bằng xe chuyên dụng từ cơ sở cách ly đến cảng hàng không, sân bay xuất phát; hoặc có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19. Trong đó, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát; hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát.

Giai đoạn 2, khách được phục vụ gồm khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19 và hành khách có văn bản đồng ý di chuyển/tiếp nhận của các địa phương đi và đến.

Khách có giấy chứng nhận hoàn thành cách ly và được cơ sở cách ly vận chuyển thẳng bằng xe chuyên dụng từ cơ sở cách ly đến CHK xuất phát; hoặc có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19. Trong đó, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát; hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng tính đến thời điểm xuất phát; hoặc có xác nhận lưu trú tại khu vực không áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 tối thiểu 14 ngày trước khi di chuyển.

Trong giai đoạn 3, Cục Hàng không VN đề xuất không hạn chế về đối tượng hành khách được vận chuyển.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước