Hàng hóa qua cảng biển TP.HCM ảnh hưởng thế nào do Covid-19?

3 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Đến tháng 9/2021, hàng qua cảng biển TP.HCM vẫn chịu tác động bởi Covid-19.

Theo thống kê của cảng vụ hàng hải TP.HCM, 9 tháng đầu năm 2021, tổng sản lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng biển TP.HCM ước đạt hơn 127 triệu tấn, tăng hơn 5% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong đó, hàng hóa thông qua bằng tàu biển đạt gần 98,5 triệu tấn (tăng 4%), hàng thông qua bằng phương tiện thủy nội địa đạt gần 29 triệu tấn (tăng gần 9%). Đối với hàng container, trong 3 quý đầu năm ước đạt hơn 5,4 triệu TEU, tăng gần 9% so với cùng kỳ năm trước.

hàng hóa qua cảng biển tp.hcm ảnh hưởng thế nào do covid-19?

Cảng biển khu vực TP.HCM đang từng bước hồi phục sau khi thành phố kiểm soát được dịch bệnh và dần mở cửa các hoạt động thương mại - Ảnh minh họa

Mặc dù tổng sản lượng hàng hóa vẫn giữ được nhịp tăng trưởng, song, tính riêng tháng 9/2021, lượng hàng cảng biển TP.HCM tiếp nhận lại có xu hướng giảm, chỉ đạt gần 11,3 triệu tấn so với hơn 12,6 triệu tấn của năm 2020. Hàng container ước giảm hơn 23% so với cùng kỳ năm trước do tác động từ việc giãn cách xã hội phòng dịch Covid-19, hoạt động sản xuất, xuất khẩu của nhiều nhà máy bị ngưng trệ.

Đối với một số cảng lớn như cảng Cát Lái, lượng hàng container trong tháng 9/2021 cũng giảm hơn 20%. Tính chung 9 tháng đầu năm, sản lượng hàng container thông qua vẫn giữ ở mức tương đương năm trước (gần 4,3 triệu TEU).

Cảng Sài Gòn cũng không thoát khỏi sự ảnh hưởng của dịch Covid-19 khi sản lượng hàng hóa chỉ đạt hơn 701.000 tấn trong tháng 9/2021, giảm 3%; Hàng container ước đạt gần 9.300 TEU, giảm hơn 8%.

Tuy vậy, tổng sản lượng trong 9 tháng năm 2021 vẫn ghi nhận mức tăng trưởng hai con số so với cùng kỳ năm 2020, đạt hơn 9,2 triệu tấn (tăng gần 32%), riêng hàng container đạt hơn 116.000 TEU (tăng hơn 15%).

Một lãnh đạo cảng vụ hàng hải TP.HCM nhận định, sự sụt giảm hàng hóa qua cảng biển khu vực chỉ mang tính chất cục bộ. Bước sang tháng 10/2021, TP.HCM bắt đầu mở cửa nhiều hoạt động sau khi kiểm soát dịch bệnh hiệu quả, các hãng tàu điều chỉnh giảm chuyến trong thời gian thành phố thực hiện Chỉ thị 16 đã bắt đầu nghiên cứu thị trường, tăng chuyến trở lại. Nhịp tăng trưởng của hàng hóa qua cảng biển sẽ lại diễn biến theo chiều hướng tích cực trong những tháng cuối năm.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước