Hai nữ doanh nhân Việt lọt Top quyền lực nhất châu Á 2020

4 năm trước Nguồn: Báo Thương Hiệu Việt

THCL - Theo bình chọn của Tạp chí Forbes mới được công bố, trong danh sách 25 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á năm 2020 (Asia's Power Businesswomen), Việt Nam có 2 nữ doanh nhân đó là, Chủ tịch FPT Retail, Nguyễn Bạch Điệp và nhà sáng lập, Chủ tịch Công ty CP Vĩnh Hoàn (VHC), Trương Thị Lệ Khanh.

Chủ tịch Công ty CP Vĩnh Hoàn (VHC), Trương Thị Lệ KhanhChủ tịch FPT Retail, Nguyễn Bạch Điệp

Các nữ doanh nhân được Tạp chí Forbes bình chọn vào Top 25 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á năm 2020 thuộc nhiều quốc gia trong khu vực như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Trung Quốc, Việt Nam..., hoạt động trên nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau. Tên tuổi cá nhân cũng như thương hiệu, uy tín doanh nghiệp của họ đã khẳng định sự thành công và lan tỏa trên thương trường.

Tạp chí Forbes cho biết, doanh nhân Nguyễn Bạch Điệp có trình độ đại học chuyên ngành quản trị kinh doanh. Bà Điệp làm việc cho FPT từ năm 1997.

Sau thời gian gắn bó và trở thành Chủ tịch FPT Retail (năm 2017), bà Điệp đã góp phần xây dựng FPT Retail trở thành nhà bán lẻ thiết bị công nghệ lớn thứ hai tại Việt Nam, với hơn 630 cửa hàng trên toàn quốc. Năm 2017, bà Điệp đã bổ sung thêm lĩnh vực bán lẻ dược phẩm với thương vụ mua phần lớn cổ phần của chuỗi nhà thuốc Long Châu và mở rộng từ 4 cửa hàng lên 160 cửa hàng. Trong bối cảnh ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, FPT Retail đã đặt kế hoạch mở thêm 60 nhà thuốc trong năm 2020.

Đối với doanh nhân Trương Thị Lệ Khanh, trước khi dấn thân vào kinh doanh thành lập VHC năm 1997 - khởi nghiệp trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản (chế biến xuất khẩu cá tra), bà Khanh đã có một thập kỷ làm việc tại các doanh nghiệp thuộc khu vực Nhà nước. Bà Khanh thành lập VHC trong bối cảnh đất nước đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế, tăng cường tham gia vào các định chế kinh tế quốc tế đa phương và mở rộng hợp tác song phương.

Đặc biệt, từ năm 1995, lệnh cấm vận kinh tế đối với Việt Nam đã được dỡ bỏ, đầu ra cho ngành cá tra của Việt Nam được khơi thông ra thị trường thế giới, kéo theo sự bùng nổ phát triển ngành chế biến xuất khẩu cá tra trong nước. Đây có thể coi là một yếu tố “thiên thời, địa lợi” cho bước đầu khởi nghiệp của bà Khanh.

Chủ tịch Công ty CP Vĩnh Hoàn (VHC), Trương Thị Lệ KhanhChủ tịch Công ty CP Vĩnh Hoàn (VHC), Trương Thị Lệ Khanh

Nhìn lại quá trình phát triển của nền kinh tế Việt Nam, giai đoạn 2000 – 2006, thị trường cá tra bên ngoài rất nóng, hàng hóa sản xuất trong nước không đủ đáp ứng nhu cầu xuất khẩu, mặc dù giai đoạn này có nhiều doanh nghiệp chế biến xuất khẩu thủy sản đã ra đời. Trong đó, có các tên tuổi lớn chế biến và xuất khẩu cá tra như Agifish (Công ty CP Xuất nhập khẩu An Giang), Thủy sản Nam Việt..., VHC khi đó chưa phải là tên tuổi lớn nhất trong ngành.

Kinh doanh thận trọng và chắc chắn, bà Khanh đã từng bước đưa VHC phát triển từ một xưởng sản xuất nhỏ ban đầu chỉ có 70 nhân công (1997), vốn ban đầu chỉ có 70 triệu đồng, nhà xưởng phải đi thuê, đến nay VHC đã là một công ty đại chúng có 8.000 lao động, năng lực sản xuất đạt 1.000 tấn cá tra/ngày, sở hữu vùng nguyên liệu cá tra khoảng 800 ha.

Theo các dữ liệu trên thị trường chứng khoán, trong nhiều năm vừa qua, xét về qui mô vốn hóa trên thị trường, VHC luôn là công ty thủy sản lớn nhất tại Việt Nam.

Chia sẻ trên Tạp chí Forbes, Chủ tịch Công ty CP Vĩnh Hoàn (VHC), Trương Thị Lệ Khanh bày tỏ khát vọng phát triển VHC trở thành một công ty đa quốc gia. Không chỉ mở rộng vùng nguyên liệu và tăng cường chất lượng, giá trị gia tăng sản phẩm, mà còn có thể bán hàng trực tiếp cho các siêu thị với thương hiệu của mình tại nhiều quốc gia.

 Nguyễn Kiên

Thanh Hoá : Hai doanh nghiệp được tôn vinh ở phạm vi Quốc gia

THCL - Trong số các doanh nghiệp được tặng Giải Vàng chất lượng Quốc gia năm 2020 và Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2020, tỉnh Thanh Hóa vinh dự có hai doanh nghiệp được tôn vinh.

4 năm trước

Hà Nội: Hà Nội tích cực cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư, kinh doanh

THCL - Trong 2 năm (2018 và 2019), Thành phố Hà Nội liên tiếp dẫn đầu cả nước trong thu hút vốn đầu tư nước ngoài với vốn đăng ký 7,5 tỷ USD (năm 2018) và 8,669 tỷ USD (năm 2019). Tính đến nay, vốn đầu tư còn hiệu lực là 47,7 tỷ USD, vốn giải ngân khoảng 28,5 tỷ USD.

4 năm trước

Đồng Nai: LDG Group bị phạt 540 triệu đồng, truy thu hơn 5,7 tỷ đồng

THCL - Do Công ty Cổ phần Đầu tư LDG - LDG Group có hành vi chiếm 401 thửa đất để sử dụng trên thực địa mà chưa hoàn thành các thủ tục giao đất, cho thuê đất theo quy định,… nên UBND tỉnh Đồng Nai ra quyết định xử phạt công ty này 540 triệu đồng, truy thu hơn 5,7 tỷ đồng,…

4 năm trước

Khai trương Cổng thông tin điện tử về FTA của Việt Nam

THCL - Ngày 23/12, Bộ Công Thương đã tổ chức Lễ khai trương Cổng thông tin điện tử về FTA của Việt Nam (http://fta.moit.gov.vn/) để kịp thời cung cấp các thông tin cần thiết giúp cho doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội mà các Hiệp định mang lại, đặc biệt là các FTA thế hệ mới gồm CPTPP và EVFTA.

4 năm trước

EVN - EVNNPC ủng hộ 3 tỷ đồng xây dựng Trường Mầm non xã Mỹ Tân, tỉnh Thanh Hóa

THCL - Tại xã Mỹ Tân, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội bà Tòng Thị Phóng đã tham dự Lễ khởi công lớp học Trường Mầm non xã Mỹ Tân. Đây là công trình có sự tham gia đóng góp cuả Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) với kinh phí 3 tỷ đồng.

4 năm trước

Xây dựng khu công nghiệp sinh thái, doanh nghiệp sinh thái

THCL - Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân đối với dự thảo Thông tư hướng dẫn xây dựng khu công nghiệp sinh thái, doanh nghiệp sinh thái.

4 năm trước

Việt Nam là quốc gia có giá trị thương hiệu tăng nhanh nhất thế giới

THCL - Năm 2020, Việt Nam đã tăng hạng 9 bậc lên vị trí thứ 33 trong Top 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới do Brand Finance xếp hạng. Nhờ thành tích chống dịch Covid-19, Việt Nam được ghi nhận là quốc gia có giá trị thương hiệu tăng nhanh nhất thế giới.

4 năm trước

OCOP – Lan tỏa chiến lược nâng cấp sản phẩm nông nghiệp địa phương

THCL - Tại Vĩnh Phúc, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) thời gian qua đã giúp khai thác thế mạnh của mỗi địa phương và nâng cao năng lực cạnh tranh cho nông sản.

4 năm trước