Việc thi tuyển do Sở Quy hoạch Kiến trúc đề xuất và được Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn đồng ý, ngày 11/10.
Theo đó, thành phố giao Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông phối hợp với Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo, theo Luật Kiến trúc.
Phương án một, màu chủ đạo của cầu là màu trắng ánh vàng đồng cho các cấu trúc bê tông chính. Phần trụ tháp ốp các loại vật liệu đá hoặc có tính phản xạ tương đương để tạo độ bóng.
Sở Quy hoạch Kiến trúc cho hay, hôm 28/9 Sở đã tổ chức buổi làm việc với lãnh đạo Hội Kiến trúc sư Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan để bàn tiếp tục thực hiện việc tuyển chọn hay tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo.
Tại cuộc họp, lãnh đạo Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho rằng việc chỉ có một đơn vị tư vấn chuyên ngành về giao thông (Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải – TEDI) nghiên cứu đề xuất các phương án về kiến trúc cầu là chưa hợp lý mà cần có sự hợp tác với các đơn vị tư vấn thiết kế kiến trúc có uy tín, kể cả quốc tế.
Bên cạnh đó, do vị trí, vai trò cầu Trần Hưng Đạo trong tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan và giao thông khu vực rất đặc biệt nên công trình phải tạo điểm nhấn về kiến trúc. Cụ thể, kiến trúc cầu cần mang tinh thần mới, trở thành biểu tượng của thời đại; giàu bản sắc trong thời kỳ phát triển mới, hướng tới tương lai...
"Cây cầu nên trở thành biểu tượng về lịch sử, thẩm mỹ và văn hóa đương đại, không nên lặp lại phong cách kiến trúc kiểu Pháp hay Đông Dương...", đại diện Hội nêu quan điểm và đề xuất Hà Nội hai phương án.
Đó là tổ chức thi tuyển rộng rãi (thời gian thực hiện khoảng 2,5 tháng và có sự tham gia của các đơn vị tư vấn thiết kế kiến trúc quốc tế) hoặc nếu tiếp tục thực hiện tuyển chọn thì mời các đơn vị tư vấn trong nước và quốc tế đề xuất thêm các phương án thiết kế kiến trúc để tuyển chọn bổ sung.
Phương án hai cầu Trần Hưng Đạo có đường nét cong chủ đạo ẩn dụ hình ảnh cánh hạc vươn mình, sải rộng cánh bay.
Từ ý kiến trên, Sở Quy hoạch – Kiến trúc đề xuất thành phố tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo. Sở cho rằng việc thi tuyển sẽ thu hút được nhiều ý tưởng độc đáo, sáng tạo của nhiều đơn vị tư vấn trong nước và quốc tế. Điều này làm cơ sở cho Hội đồng chấm tuyển có nhiều lựa chọn phương án tối ưu, đáp ứng mong muốn của dư luận, phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành.
Trước đó, tháng 8, Hội đồng tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo gồm nhiều chuyên gia quy hoạch, kiến trúc, nhà quản lý của UBND TP Hà Nội đã đánh giá, xếp hạng 3 phương án kiến trúc cầu do TEDI nghiên cứu. Trong đó, phương án 3 được nhiều thành viên lựa chọn nhất với 13/15 phiếu tán thành.
Việc đề xuất 3 phương án Trần Hưng Đạo đã gây nhiều ý kiến trái chiều. Một số chuyên gia kiến trúc cho rằng các thiết kế còn "rời rạc, chắp vá, sao chép" và đề nghị tổ chức thi tuyển phương án thiết kế theo Luật Kiến trúc.
Phương án ba sử dụng đường nét cổ kính mang phong cách Đông Dương, là sự pha trộn hài hòa giữa các yếu tố phương Tây và bản địa.
Cầu Trần Hưng Đạo nằm vào khoảng giữa cầu Chương Dương và cầu Vĩnh Tuy. Phía nam cầu kết nối vào đường Trần Hưng Đạo tại điểm giáp ranh 2 quận Hoàn Kiếm và Hai Bà Trưng. Ở phía bắc, cầu đi qua bãi sông Hồng, men theo rìa phía tây khu vực sân bay Gia Lâm, tới nút giao quy hoạch với đường Nguyễn Văn Linh (quốc lộ 5A).
Tổng chiều dài tuyến (bao gồm cầu và đường dẫn hai đầu) khoảng 5,5 km qua các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Long Biên. Công trình vĩnh cửu, kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực, thép và dây văng, khổ thông thuyền sông cấp II, tĩnh không đường chui dưới cầu 4,75 m. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 9.000 tỷ đồng.
Ngoài cầu Trần Hưng Đạo, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hà Nội cũng được giao tổ chức tuyển chọn phương án kiến trúc các cầu Tứ Liên, Mễ Sở và Giang Biên.
Theo quy hoạch giao thông đến năm 2030, Hà Nội sẽ có 18 cầu vượt sông Hồng. Hiện nay đã có 8 cầu gồm: Thăng Long, Chương Dương, Vĩnh Tuy (giai đoạn 1), Thanh Trì, Nhật Tân, Vĩnh Thịnh, Long Biên, Việt Trì - Ba Vì.
Trong quy hoạch sẽ có thêm 10 cầu gồm: Hồng Hà, Mễ Sở (vành đai 4), Thăng Long mới (vành đai 3), Tứ Liên, Vĩnh Tuy (giai đoạn 2), Thượng Cát, Ngọc Hồi (vành đai 3,5), Trần Hưng Đạo, Phú Xuyên, Vân Phúc (đường trục Bắc - Nam nối với tỉnh Vĩnh Phúc phục vụ giao thông liên tỉnh).
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nghiên cứu phương án san lấp biển mở rộng Côn Đảo, tạo dư địa phát triển kinh tế xã hội trên cơ sở bảo vệ môi trường và hệ sinh thái.
Dự án rạch Xuyên Tâm chảy qua Bình Thạnh, Gò Vấp, tổng đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng, khởi công sáng 10/5, hoàn thành sau 3 năm giúp giảm ô nhiễm, chỉnh trang đô thị.
Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu huy động máy móc, công an, quân đội, thanh niên đẩy nhanh tiến độ 37 dự án giao thông trọng điểm quốc gia với tổng vốn hơn một triệu tỷ đồng.
Tây NinhTuyến đường ở huyện Châu Thành khánh thành cuối tháng 4 bị sụt lún đoạn dài hàng chục mét, ôtô và xe máy rơi xuống hố, 6 người bị thương, sáng 11/5.
Hà Nội ưu tiên lựa chọn thành ủy viên, bí thư cấp huyện, phó bí thư, ủy viên ban thường vụ, phó chủ tịch HĐND, UBND cấp huyện và các trưởng phòng ban có năng lực vượt trội làm bí thư phường, xã mới.